Lấy đủ đà, thị trường xe máy Việt Nam đang hồi sinh mạnh mẽ

Thị trường xe máy đã bão hoà hay chưa?

Đây là câu hỏi được đặt ra suốt vài năm trở lại đây, kể từ thời điểm thị trường không đạt lại được mức tiêu thụ kỷ lục 3,3 triệu chiếc của năm 2011. Người tiêu dùng không còn quá mặn mà với các sản phẩm xe số ở thời điểm hiện tại. Các chuyên gia dự báo về giai đoạn bão hoà khi theo thống kê, cứ 2 người thì có 1 xe máy. 

Lấy đủ đà, thị trường xe máy Việt Nam đang hồi sinh mạnh mẽ - Ảnh 1.

Doanh số bán xe tại thị trường Việt Nam chững lại vào khoảng thời gian 2012-2014. Sự phục hồi chậm rãi từ đó tới 2017. Nguồn số liệu: VAMM. Đồ hoạ: Phúc Thành.

Tuy nhiên, những người trong cuộc là các liên doanh xe máy thuộc khối VAMM (Honda, Yamaha, Piaggio, SYM, Suzuki) cũng như các nhà nhập khẩu chính hãng (Ducati, Kawasaki, Harley-Davidons, KTM,...) chưa từng chính thức lên tiếng về việc bão hoà. Bởi họ nhận ra sự chuyển dịch trong nhu cầu của khách hàng Việt Nam. Xe số đang chủ yếu tập trung về vùng nông thôn trong khi cư dân thành thị có xu hướng sử dụng xe tay ga và mô tô phân khối lớn.

Lấy đủ đà, thị trường xe máy Việt Nam đang hồi sinh mạnh mẽ - Ảnh 2.

Honda đang là hãng xe máy nắm thị phần lớn nhất tại Việt Nam với hơn 70%. Ảnh: Quý Nguyễn - Tom.

Lấy đủ đà, thị trường xe máy bước sang trang mới

Trên thực tế, sự chuyển dịch nói trên vẫn được nhắc tới trong khoảng 2 năm qua nhưng những diễn biến trên thị trường mới chỉ ở dạng nhen nhóm khi Honda đưa về Winner và MSX ở dạng thử phản ứng thị trường sau khi để đối thủ trực tiếp là Yamaha một mình một sân với Exciter cũng như các mẫu xe côn tay 150cc khác. 

Lấy đủ đà, Honda vừa khai trương cửa hàng xe phân khối lớn đầu tiên, cùng với việc phân phối ngay lập tức 9 sản phẩm đình đám, từ 500cc trở lên. Mức tăng trưởng 12,7% của riêng mảng xe côn tay từ doanh số 80 triệu chiếc trong năm tài chính 2017 lên 90 triệu chiếc trong năm tài chính 2018 là động lực để liên doanh Nhật Bản dồn sức vào "trận chiến" này trong năm nay. 

Lấy đủ đà, thị trường xe máy Việt Nam đang hồi sinh mạnh mẽ - Ảnh 3.

Sở hữu yếu tố thương hiệu mà bất kỳ hãng xe nào cũng mong muốn, đi kèm với đó là một mức giá vô cùng cạnh tranh, bước đi của Honda được xem là gây không ít khó khăn cho những đối thủ đang có mặt trên thị trường. Ảnh: Đăng Việt.

Gần như cùng thời điểm, thương hiệu BMW Motorrad chứng kiến sự hồi sinh dưới quyền phân phối của tập đoàn Trường Hải. Giống như các hãng ô tô, hãng mô tô này cũng được THACO áp dụng chiến lược giảm giá để lấy lại thị phần sau một năm vắng bóng. 

Lấy đủ đà, thị trường xe máy Việt Nam đang hồi sinh mạnh mẽ - Ảnh 4.

Chưa có quá nhiều kinh nghiệm trên thị trường xe máy Việt nhưng những thương hiệu đến sau như BMW Motorrad không hề tỏ ra yếu thế. Ảnh: Phúc Thành.

Ngay lập tức, đối thủ Ducati cũng không ngồi yên. Hàng loạt sản phẩm mới được đơn vị nhập khẩu chính hãng đưa về. Điển hình nhất là phiên bản mới của Monster 821 hay các sản phẩm hoàn toàn mới là V4 Panigale hay Multistrada 1260 Pike Peaks.  

Lấy đủ đà, thị trường xe máy Việt Nam đang hồi sinh mạnh mẽ - Ảnh 5.

Ducati Monster 821 2018 với nước sơn mới. Đây là sản phẩm mở đầu cho chiến dịch ra mắt khoảng 5 sản phẩm mới trong năm nay của Ducati.

Trong khi đó, chỉ ít ngày tới đây, 3 thương hiệu cùng nhà phân phối là Harley-Davidson, Royal Enfield cũng như Triumph sẽ đồng loạt ra mắt các mẫu xe mới tại Hà Nội thông qua sự kiện AutoExpo. Đây như một lần chào sân thị trường miền Bắc của bộ 3 này sau khi càn quét thị trường miền Nam suốt thời gian qua. 

Trước đó, Harley-Davidson kịp làm nóng thị trường với tour hội tụ biker 3 miền về Đà Nẵng nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày thành lập thương hiệu Mỹ hay "Try the British Biker Spirit" cho những người chơi Triumph, "One-Ride" dành cho Royal Enfield và "Day of H.O.G"- ngày hội dành cho những người chơi Harley-Davidson.

Lấy đủ đà, thị trường xe máy Việt Nam đang hồi sinh mạnh mẽ - Ảnh 6.

Không đơn thuần là mua bán, những hãng xe cũng đang biết quan tâm hơn tới trải nghiệm người dùng. Ảnh: Phúc Thành.

Đối với các hãng xe ít thị phần hơn, hoạt động kinh doanh cũng bắt đầu có sự chuyển biến. 

Lấy đủ đà, thị trường xe máy Việt Nam đang hồi sinh mạnh mẽ - Ảnh 7.

KTM Duke 390 là mẫu naked-bike được chờ đón nhất trong giai đoạn đầu năm 2018. Ảnh: Phúc Thành.

Lấy đủ đà, thị trường xe máy Việt Nam đang hồi sinh mạnh mẽ - Ảnh 8.

SYM nhanh chóng ra mắt mẫu xe côn tay giá rẻ.

Lấy đủ đà, thị trường xe máy Việt Nam đang hồi sinh mạnh mẽ - Ảnh 9.

Những hãng xe tay ga truyền thống như Vespa chọn lối đi riêng với mẫu xe phân khối lớn GTS 300.

Lấy đủ đà, thị trường xe máy Việt Nam đang hồi sinh mạnh mẽ - Ảnh 10.

GSX-R150 và GSX-S150 là 2 mẫu xe đã và đang giúp Suzuki lấy lại vị thế trên thị trường Việt Nam.

Người tiêu dùng nay đã có thêm nhiều yếu tố để tham khảo về thương hiệu, về tầm giá. Dễ dàng lựa chọn hơn cho mình một mẫu xe phù hợp với điều kiện tài chính và phong cách chơi xe. Sau tất cả những phương án kinh doanh và yếu tố cạnh tranh được các hãng xe đưa ra, thì khách hàng cuối cùng đang là những người được hưởng lợi nhiều nhất. 

Ảnh: Sưu tầm