Hầu hết chuyên gia đều đồng ý rằng, thị trường xe máy Việt Nam chưa đến điểm bão hoà. Cơ sở cho nhận định này là doanh số toàn thị trường vẫn đang chứng kiến sự khởi sắc nhất định dù không đột phá. 5 ông lớn trong Hiệp hội xe máy Việt Nam VAMM (gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM) bán được trên 860.000 xe trong quý III/2018, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn tới tháng 9, con số này là gần 2,5 triệu chiếc, tăng 3,3% so với cùng giai đoạn năm 2017. Riêng Honda Việt Nam chiếm tới khoảng 70% thành tích này.

Tuy nhiên, sự chuyển dịch của thị trường đang diễn ra một cách nhanh chóng khi người dùng có xu hướng chọn xe tay ga nhiều hơn và bắt đầu để ý tới các phân khúc vốn là thị trường ngách như mô tô phân khối lớn, xe hybrid hay thậm chí xe điện. Diễn biến được ví như "cú thốc ga" trong khoảng 1 tháng trở lại đây càng cho thấy điều đó. 

Sôi động xe tay ga

Việc Honda chiếm miếng bánh quá lớn trên thị trường xe máy Việt Nam khiến cho những động thái của liên doanh này mang tính định hướng khá cao. Trong thời gian gần đây, các xe tay ga của Honda liên tục được cập nhật phiên bản mới. 

Vision là mẫu xe tay ga bán chạy nhất trên thị trường hiện tại với doanh số hơn 50.000 xe/tháng, chiếm khoảng hơn 20% thị phần của liên doanh Nhật Bản. Mới đây, Honda Vision đã được nâng cấp smartkey để sánh ngang với tất cả dòng xe tay ga còn lại của Honda. 

Dòng xe cao cấp hơn là Air Blade đã được nâng cấp smartkey trước đó, nay cũng vừa được bổ sung thêm 8 màu mới vào chuỗi sản phẩm.

Hãng xe Nhật Bản còn tiếp tục mở rộng phạm vi ảnh hưởng bằng chương trình tri ân khách hàng mới nhất. Khi mua bất kì sản phẩm nào trong danh sách phân phối chính hãng của Honda Việt Nam có dung tích 300cc trở xuống, khách hàng sẽ có cơ hội nhận được thêm 1 chiếc xe thuộc dòng sản phẩm cùng loại. Nếu không may mắn trúng thưởng, khách hàng sẽ được nhận một thẻ điện thoại trị giá 200.000 đồng hoặc 1 mũ bảo hiểm tuỳ loại xe. Chương trình có thời gian từ 1/12/2018 đến hết ngày 4/2/2019 - đúng thời điểm chạy doanh số đón Tết Nguyên đán.

Không chỉ có Honda, các hãng xe khác cũng chạy đua cuối năm nhộn nhịp. Piaggo mới đây đã ra mắt 6 mẫu Vespa với màu sơn mới, Yamaha cũng làm điều tương tự với Janus nhằm mục đích thúc đẩy doanh số. 

Cú thốc ga cuối năm của thị trường xe máy Việt 2018 - Ảnh 3.

Vespa nay đã có nhiều gam màu mới, trẻ trung và bắt mắt hơn.

Bom tấn xe điện

Nếu Honda là ông lớn có lịch sử lâu đời tại Việt Nam thì VinFast lại là cái tên mới chập chững bước vào thị trường xe máy. Tuy nhiên, độ phủ sóng của VinFast với mẫu xe điện thông minh Klara trong suốt một tháng vừa qua còn vượt quá cả những gì mà 5 ông lớn VAMM từng làm được. 

Doanh số gần 2.000 xe trong 2 ngày mở bán đầu tiên tại Hà Nội đang là thành tích mà hãng xe Việt lấy ra để tự hào với tư cách là "new comer" trên thị trường. 

Với khả năng làm việc "thần tốc" thường thấy, không ngạc nhiên khi xe máy điện Klara đã xuất hiện rất nhanh chóng tại tất cả các đại lý của VinFast trên cả nước.

Hệ thống trạm sạc đang chuẩn bị được phân bổ khắp hệ sinh thái của Vingroup cộng với những hợp tác với PV Oil, Petrolimex, cơ sở để VinFast Klara lấn sâu vào thị phần của VAMM là điều sớm muộn. 

Những lời chào sân đầy tham vọng

VinFast Klara thực chất không hề đơn độc vì trước đó Honda cũng đã kịp chào sân với mẫu xe lai PCX Hybrid. Dù doanh số bán của PCX Hybrid chưa hề khả quan nhưng đây sẽ là tiền đề để Honda thu thập phản ứng thị trường xe điện trong tương lai không xa, giống như cách liên doanh Nhật Bản dùng MSX 125 để mở đường cho phân khối lớn vừa qua.

Ngay tiếp đó, Yamaha Việt Nam đã rất nhanh chóng ra mắt mẫu Grande Hybrid vào sáng ngày qua (4/12). Mẫu xe này chứng kiến sự lột xác với hàng loạt công nghệ bổ sung và hứa hẹn tạo đột biến cho Yamaha sau thời gian khá dài trầm lắng ở phân đoạn xe tay ga.  

Chưa hết, Piaggio hứa hẹn sẽ sớm mang xe điện Vespa Electtrica về nước vào đầu năm 2019. 

Xe điện Vespa Electtrica có thể về Việt Nam vào đầu năm 2019.

Tương lai của thị trường xe điện, hybrid tại Việt Nam vẫn là một câu hỏi lớn với lời đáp nằm ở thị hiếu của người tiêu dùng trong tương lai. Tuy nhiên, những diễn biến cuối năm 2018 cho thấy nếu thị trường này bùng nổ trong một vài năm tới, sự cạnh tranh giữa các hãng xe cũng sẽ khốc liệt không kém những dòng xe sử dụng động cơ đốt trong phổ thông ở thời điểm hiện tại.

Nốt trầm của thị trường xe máy Việt Nam 2018

Trái với phân khúc xe ga, xe số phổ thông, thị trường xe côn tay sau một thời gian dài bùng nổ cũng đã có những dấu hiệu chững lại. Thị trường vắng bóng nhiều mẫu xe mới. Sản phẩm xe côn tay mới nhất có mặt vào cuối năm 2018 là mẫu xe 125cc cỡ nhỏ Honda Monkey. Tuy nhiên, Honda Monkey được coi là một sản phẩm có mục tiêu định vị thương hiệu của Honda. Chính vì vậy, mẫu xe côn tay cỡ nhỏ này khó có thể gây bùng nổ về mặt doanh số.

Cú thốc ga cuối năm của thị trường xe máy Việt 2018 - Ảnh 6.

Honda Monkey, sản phẩm xe côn tay mới nhất thị trường Việt Nam, ra mắt vào cuối tháng 10/2018.

Dù vậy, theo các chuyên gia, đây không phải diễn biến bất ngờ. Bởi sau một năm 2017 bùng nổ, các hãng xe đang tập trung chủ yếu vào mục tiêu tiếp thị và bán hàng bằng việc mở thêm showroom hay chạy doanh số các sản phẩm đã giới thiệu. 

Triumph sau thời gian nằm trong Nam đã quyết định Bắc tiến với showroom đầu tiên ở Hà Nội. Trong khi đó, thương hiệu Minsk âm thầm quay trở lại với các sản phẩm giá rẻ dưới 100 triệu đồng. 

Dù đề án cấm xe máy trước mắt đã được phê duyệt vào năm 2030, nhưng ở thời điểm hiện tại, có thể nói thị trường này vẫn có được mức tăng trưởng rất mạnh. Những con số ấn tượng có thể được tính theo từng tháng, từng quý. Trước mắt, năm 2019 vẫn sẽ là một năm đầy hứa hẹn của những cái tên mới nói riêng và thị trường xe máy Việt Nam nói chung.