Theo đó, các dòng xe van Mercedes-Benz Vito cũng như Porsche Macan và Cayenne sử dụng động cơ diesel sẽ hoàn toàn bị "cấm cửa" bởi chính quyền Thụy Sĩ với lý do là "gian lận khí thải". Quyết định trên có hiệu lực ngay lập tức (17/8) nhằm đảm bảo không một chiếc xe nào thuộc 3 dòng xe trên có thể nhập cảnh vào Thụy Sĩ. 

Toàn bộ chủ xe đã mua và nhận xe trước đó cũng bắt buộc phải đem xe đi nâng cấp mới có thể tiếp tục vận hành phương tiện của mình. Sau 3 mẫu xe nói trên, Thụy Sĩ sẽ tiếp tục quan sát kết quả điều tra từ Đức để quyết định có thêm dòng xe nào vào "danh sách đen" hay không.

Mercedes-Benz Vito sử dụng động cơ 1.6L diesel của tập đoàn Daimler, Porsche Macan sử dụng bản V6 3.0L TDI của tập đoàn Volkswagen trong khi Cayenne dùng cấu hình với dung tích lớn hơn 4.2L. Cả 3 đều đạt chuẩn Euro 6 nhưng đã bị "sờ gáy" bởi chính phủ Đức trước đây. Mercedes-Benz trước đó đã buộc phải ngưng xuất khẩu Vito từ tháng 5 kể từ lệnh triệu hồi bắt buộc do chính phủ Đức ban hành.

Xuất hiện quốc gia đầu tiên cấm thẳng tay xe Porsche, Mercedes-Benz chạy dầu - Ảnh 1.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã phần nào cấm lưu thông xe diesel tại các thành phố lớn nhưng "cấm cửa" hoàn toàn loại xe này như Thụy Sĩ thì là trường hợp đầu tiên và cũng nặng tay nhất. Theo chân Thụy Sĩ hứa hẹn sẽ là hàng loạt các quốc gia châu Âu khác, vừa để bảo đảm môi trường không bị nguy hại bởi khí thải NOx, vừa thúc đẩy sự phát triển của xe điện.

Trong khi đó, các hãng xe toàn cầu vẫn sẽ phải dựa dẫm vào động cơ diesel trong 1 thời gian nữa trước khi có thể điện hóa (hoặc ít nhất là hybrid hóa) toàn bộ dòng sản phẩm của mình. Giám đốc bán hàng Porsche Detlev von Platen đã chia sẻ hồi đầu năm rằng họ vẫn sẽ ứng dụng động cơ diesel cho xe SUV bởi khách hàng cần sự tiện lợi của động cơ này cũng như mô-men vận hành lớn.

Tham khảo: Autonews