Lần đầu tiên kể từ khi scandal Dieselgate bị phanh phui, tập đoàn Volkswagen đã phải nhận khoản phạt 1 tỉ euro (1,17 tỉ USD) từ chính quyền Đức. Trong số đó, 995 triệu euro được liệt kê vào dạng đền bù tổn thất kinh tế. Trước đó tại Mỹ Volkswagen đã phải chi trả hàng chục tỉ USD tiền phạt, tiền bồi thường, chi phí thu hồi và kiện tụng liên quan tới Dieselgate – nghĩa là gấp hàng chục lần so với mức họ phải nhận hiện giờ.

Theo các công tố viên tại Đức, khâu kiểm soát của bộ phận phát triển động cơ tại Volkswagen đã phá luật dẫn tới việc 10,7 triệu xe được quảng cáo, bán ra và lưu hành trên thị trường với động cơ diesel sử dụng phần mềm không hợp pháp. Thực chất, đây cũng chỉ là cách nói hoa mỹ của việc sử dụng thiết bị gian lận khí thải mà thôi.

Volkswagen nhận khoản phạt đầu tiên tại Đức sau scandal xe diesel kéo dài 3 năm - Ảnh 1.

Hầu hết các dòng xe chủ lực của VW như Golf, Passat... đều dính vào bê bối trước đó.

Các dòng động cơ VW bị quy trách nhiệm là EA 288 bán tại Canada/Mỹ cùng EA 189 xuất hiện rộng rãi trên toàn cầu. Phía Đức cũng cho biết VW đã bắt đầu thực hiện hành vi gian lận từ giữa năm 1007 trước khi bị phát hiện vào 2015.

Trong thông cáo báo chí phát đi của mình, Volkswagen cũng cho biết họ đã chấp nhận khoản phạt này sau khi đã trao đổi kỹ lưỡng với các cơ quan điều tra của Đức, đồng thời khẳng định sẽ không kháng cáo và thừa nhận trách nhiệm về mình. Tuy nhiên đổi lại các thủ tục ngoài lề họ phải đối mặt sẽ dần dần được loại bỏ mang đến "lợi ích tích cực" cho Volkswagen cũng như các thương hiệu con của mình.

Nói thì nói vậy, VW vẫn có thể nhận thêm 1 án phạt khác về khả năng cố tình che giấu tài liệu để chống đối cơ quan điều tra. Ngay cả sau khi mọi việc tại Đức đã lắng xuống, Volkswagen sẽ phải giải quyết nốt các vụ kiện tụng hiện họ đang phải đối mặt ở... 55 quốc gia nữa.

Tham khảo: Bloomberg