Tiếp tục có thêm một hãng xe công bố họ sẽ ủng hộ động cơ diesel tới cùng. Sau khi Mercedes-Benz, Porsche cùng một số thương hiệu khác bày tỏ quan điểm không từ bỏ động cơ diesel, Mazda cũng cho biết họ không có lý do gì để gạch tên tùy chọn này ra khỏi danh sách cung cấp tới người tiêu dùng.

Trong buổi phỏng vấn mới đây cùng tờ AutoRai của Hà Lan, giám đốc điều hành Mazda châu Âu ông Jeff Guyton đã lý giải lý do vì sao không thể (hoặc chưa thể) gạch tên diesel khỏi cuộc chơi ngay lúc này. Theo vị lãnh đạo Mazda, một trong những thách thức lớn nhất mà các hãng xe toàn cầu đang phải đối mặt là làm sao chế tạo được một dòng SUV cỡ lớn "ổn", đủ sức đáp ứng nhu cầu khắt khe của người dùng nhưng cũng phải tiêu tốn lượng nhiên liệu vừa phải nếu không muốn bị luật pháp "sờ gáy". Động cơ diesel hiện tại là phương pháp giải tốt nhất cho bài toán khó này.

Mazda quyết tâm không bỏ diesel vì xe SUV - Ảnh 1.

Động cơ diesel là dòng động cơ có thể cân bằng tốt nhất giữa hiệu suất nhiên liệu/khí thải và hiệu suất vận hành hiện nay theo lời Mazda.

"Cá nhân tôi nghĩ rằng những lùm xùm xung quanh xe diesel sau bê bối lần trước sẽ sớm lắng đi khi quy chuẩn thử nghiệm khí thải và hiệu suất nhiên liệu mới bằng cách đo đạc qua vận hành thực tiễn (WLTP) được áp dụng. Động cơ diesel vẫn là một tùy chọn rất tốt khi lượng tiêu thụ thường không cao bằng xăng và nếu giải quyết ổn thỏa vấn đề khí thải, đây chắc chắn là lựa chọn hàng đầu trong giai đoạn chuyển giao sang xe điện vẫn còn sớm như hiện nay", ông Jeff chia sẻ.

Vị lãnh đạo cũng cho biết hiện Mazda không cần thêm dòng xe cỡ nhỏ nào dưới Mazda2 nữa. Phân khúc A, theo ông, là phân khúc tiềm năng nhưng quy mô của Mazda không cho phép họ tham dự quá nhiều phân khúc khó sinh lãi. Hiện tại hãng xe Nhật chỉ có thể tập trung vào các dòng xe có khả năng bán chạy trên toàn cầu với số lượng lớn từ phân khúc B trở lên. Phân khúc A gần như không tồn tại tại thị trường xe lớn thứ 2 toàn cầu là Mỹ cũng như chiếm vị trí không đáng kể tại Trung Quốc và Nga.

Ảnh: Motor1