Xe nhập vướng Nghị định 116, xe lắp ráp khan linh kiện cùng thời điểm Tết Nguyên đán đã khiến thị trường ô tô Việt Nam tụt giảm hơn một nửa so với tháng trước. Tuy nhiên, những tín hiệu "vượt rào" đang le lói cơ hội doanh số bùng nổ trở lại.
Thống kê của VAMA cho thấy, trong tháng 2/2018, doanh số xe du lịch giảm tới 53%, xe thương mại giảm 55% so với tháng trước đó. Sản lượng xe lắp ráp cũng giảm 48%. Lượng xe nhập khẩu giảm mạnh 68%.
Doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 2 giảm 52% so với tháng 1 và giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lượng xe bán ra tháng vừa qua chỉ đạt 12.394 chiếc. Xe du lịch bán ra ế ẩm nhất, sau đó đến xe thương mại. Riêng mảng xe chuyên dụng có sự tăng trưởng nhẹ.
Đây là lần đầu tiên thị trường rơi tự do khi cùng lúc, các yếu tố khách quan và chủ quan tác động trực tiếp tới doanh số bán ra. Xe nhập khẩu vắng bóng do vướng Nghị định 116. Xe lắp ráp không thể cứu vãn tình hình khi nguồn cung từ nhà máy hạn chế bởi khan hiếm linh kiện nhập khẩu. Không những thế, sức mua của thị trường đã dồn vào tháng 1 bởi tháng 2 trùng với Tết Nguyên đán.
Doanh số bán hàng tháng 2 lập đáy mới trong những tháng gần đây. Nguồn số liệu: VAMA.
Cụ thể, hai thương hiệu lớn của THACO là Mazda và Kia có sự sụt giảm doanh số mạnh, tới hơn một nửa. Tình hình với Toyota không khả quan hơn. Con số 5.131 xe bán ra tháng 1 giảm xuống còn 2.865 chiếc trong tháng 2. GM, Ford, Mitsubishi, Isuzu và Mercedes-Benz cũng có tình hình kinh doanh ảm đạm.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, có 222 chiếc ô tô được nhập về nước trong tháng 2. Tuy nhiên, chỉ 15 trong số đó là ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Không có chiếc xe nào được nhập từ Thái Lan và Indonesia. Đây vốn là những đầu mối xe xuất sang Việt Nam lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Một số hãng cố xuất nốt những những chiếc xe vừa mắt nhưng số lượng giới hạn. Mitsubishi Outlander không đủ giao hết lượng khách đặt trước. Nhiều người vẫn phải chờ đợi đến tháng 3 để nhận xe. Hyundai Elantra Sport cũng gặp tình trạng khan hàng tương tự, màu sắc hạn chế.
Đại diện truyền thông của Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) cho biết không có thêm xe để giao, bởi nhu cầu mua xe Outlander trên thị trường vượt quá kế hoạch của nhà máy. Thời gian dự kiến xuất xưởng xe đợt sau khoảng tháng 3 hoặc có thể đến tháng 4. Phía Hyundai Thành Công (HTC) xác nhận "xe sản xuất đến đâu bán hết đến đó".
Các nhà máy lắp ráp xe trong nước không đủ công suất đáp ứng nhu cầu khách hàng trong tháng 2.
Ford cũng không có xe lắp mới bán ra trong tháng 2. EcoSport 2018 ra mắt đầu tháng nhưng đến tháng 3 mới mở bán. Trong tháng trước, nhân viên kinh doanh một đại lý Ford tại Hà Nội chia sẻ: "Nhà máy chưa lắp được xe Focus với Fiesta mới, ít nhất sau Tết mới có thể có xe 2018, nhưng không chắc chắn." Nguồn cung hạn chế khiến giá xe không còn giảm mạnh như cuối năm 2017.
Ít nhất một tuần nghỉ Tết Nguyên Đán không có giao dịch mua/bán xe. Tuần trước Tết cũng hạn chế lượng xe bán ra. Chị Hương và anh Đức (Đồng Nai) là hai trong số những khách hàng không thể nhận xe Elantra Sport trước Tết mặc dù xe đã về đại lý. Họ cho biết nguyên nhân là không làm được hồ sơ khi kỳ nghỉ lễ đang đến gần.
Tuy nhiên, tia hy vọng đối với doanh số bán xe tại Việt Nam bắt đầu le lói khi đến đầu tháng 3, Honda đưa được lô hơn 2.000 xe nhập mới về nước. Toyota đã có được giấy chứng nhận kiểu loại đối với Lexus NX và Hiace. Nguồn tin nội bộ hé lộ chứng nhận tương tự với Fortuner nhập khẩu Indonesia cũng có thể hoàn thiện trong thời gian ngắn tới đây.
Các liên doanh ô tô khác tại Việt Nam cũng đang gấp rút để đưa cuộc đua doanh số, nhất là xe nhập khẩu trở lại thời kỳ khởi sắc.