Chiều ngày 1/3, lô xe Honda nhập khẩu đầu tiên về nước đã cập cảng SCPT - Hiệp Phước (TP. HCM), gồm các mẫu: CR-V, Civic, Jazz và Accord. Đến chiều ngày 5/3, một lô khác tiếp tục cập cảng SITC - Đình Vũ (Hải Phòng). Sở dĩ có việc chia như vậy là để phân phối đều xe cho các khu vực trên cả nước.

Hải quan Việt Nam cho biết, tổng cộng 2.004 ô tô Honda được nhập về đợt vừa qua, trong đó có 1.054 chiếc được đưa về cảng tại TP. HCM ngay ngày đầu tiên tháng 3. Ngày 5/3, Honda Việt Nam (HVN) đã công bố bảng giá xe mới. CR-V giảm giá gần 190 triệu đồng so với lô cuối năm 2017 bởi thuế nhập khẩu về 0%.

Xe nhập giá rẻ vẫn chưa thể tới tay người Việt - Ảnh 1.

Lô xe Honda CR-V đợt 2 về cảng SITC ngày 5/3. Ảnh: Dũng Quang.

Vài ngày sau, Toyota Việt Nam (TMV) cũng hoàn thành được giấy chứng nhận kiểu loại (VTA) cho xe Hiace từ Chính phủ Thái Lan và loại cho xe Lexus NX300 từ châu Âu. Giấy tờ này đang được gửi đến Bộ GTVT để xác nhận liệu có phù hợp hay không với Nghị định 116.

Theo nguồn tin nội bộ, TMV nhiều khả năng sắp có giấy VTA từ Indonesia để nhập Fortuner và tiến tới hoàn thiện thủ tục nhập xe Hilux từ Thái Lan. Cơ quan chức năng của hai nước này cần thời gian thử nghiệm và đánh giá xe, sau đó mới cấp được loại giấy chứng nhận như yêu cầu.

Trước đó, ngày 9/2, Ford Việt Nam đã nhận được phản hồi từ Bộ GTVT, xác nhận loại giấy chứng nhận kiểu loại do Cơ quan Quản lý Giao thông đường bộ Thái Lan cấp là phù hợp với quy định của Nghị định 116. Hiện tại, Ford đang có hai mẫu xe nhập Thái Lan là Ranger và Everest.

Xe nhập giá rẻ vẫn chưa thể tới tay người Việt - Ảnh 2.

Toyota và Ford là 2 hãng xe tiếp theo được trông đợi sẽ sớm nhập được xe từ ASEAN về. Ảnh: Cars.

Thái Lan và Indonesia vẫn là hai quốc gia chính trong ASEAN xuất khẩu ô tô sang Việt Nam. Toàn bộ số bán tải hạng trung phân phối chính hãng trong nước, nhiều mẫu xe con của các hãng Nhật Bản như Toyota, Honda hay Mitsubishi đều được lắp ráp tại Thái Lan.

Dẫu vậy, nhập về chỉ là bước đầu, việc đưa xe ra thị trường sẽ cần thêm thời gian. Theo quy định của Nghị định 116, mỗi lô xe nhập về sẽ phải chọn một chiếc để kiểm định. Do đó, thời gian nằm cảng của những chiếc xe sẽ phải kéo dài thêm. HVN cho biết, lô xe mới dự kiến được giao trong quý II mặc dù đã nhập về từ đầu tháng này.

Đối với các hãng xe khác cũng vậy. Nếu hoàn thành thủ tục sớm để đưa về cảng tháng này, doanh nghiệp vẫn phải đợi đến quý II mới có xe để bán. Chi phí kiểm định rơi vào khoảng trên 2.000 USD/lô nên không ảnh hưởng nhiều đến giá xe. Mỗi lô xe thường có số lượng lớn.

Nghị định 116/2017/NĐ-CP đã tạo ra rào cản lớn với việc nhập khẩu xe từ một số thị trường trong những tháng đầu năm. Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, không có một chiếc xe nào được nhập về từ Thái Lan và Indonesia trong tháng 2 vừa qua. Trong khi đó, một lượng xe con nhất định, đa số là xe sang, vẫn được đưa từ Mỹ và châu Âu về nước trong khoảng thời gian đó.