Theo họ, nhiều hệ thống cảm ứng/phần mềm được phát triển để phục vụ các mục đích đơn giản hơn thay vì nhằm hỗ trợ công nghệ tân tiến như xe tự lái. Các tai nạn có thể xảy ra vì lý do này chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực hơn nữa tới niềm tin vào xe tự lái, tiếng tăm của dòng xe này cũng như chính các đơn vị cung ứng, theo phó chủ tịch cấp cao của Intel và giám đốc công nghệ tại Mobileye, ông Amnon Shashua.

Nvidia, nhà cung cấp chip xử lý và nền tảng điện toán Drive PX cho nhiều hệ thống tự lái đã ngưng chạy thử dù chiếc Volvo gây tai nạn của Uber không sử dụng Drive PX.

Không đồng bộ tiêu chuẩn, xe tự lái sẽ còn gây tai nạn - Ảnh 1.

Công nghệ cảm ứng laser LIDAR chưa đủ "chín" để có thể chế tạo nên 1 dòng xe tự lái hoàn chỉnh.

Nhiều chuyên gia cho biết chất lượng cảm ứng laser (LIDAR), camera và radar không đảm bảo là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn của Uber. Nếu không có một quy chuẩn được thiết lập nên cho các dòng thiết bị này, những sự việc đáng tiếc như vậy có thể xảy ra nhiều lần nữa.

Thực tế, ngay từ trước khi vụ tai nạn chết người xảy ra, nhiều hãng cung ứng cũng như hãng xe đã bày tỏ mối quan ngại về chất lượng linh kiện mà xe tự lái sử dụng. Việc cấu hình phần cứng không đảm bảo đồng đều, cái đạt chuẩn, cái không sẽ dẫn tới hiệu năng tổng toàn hệ thống bị kéo xuống trầm trọng.   

Không đồng bộ tiêu chuẩn, xe tự lái sẽ còn gây tai nạn - Ảnh 2.

Xe tự lái cần một tiêu chuẩn cụ thể cho hệ thống phần cứng để có thể tạo ra một mạng lưới giao thông tự lái ổn định

"Các công nghệ LIDAR và radar chưa đủ hoàn thiện", Jim Woo Lee, phó chủ tịch mảng giao thông thông minh và công nghệ của tập đoàn Hyundai chia sẻ hồi tháng 1 vừa qua. Đồng quan điểm với ông, Kobe Marenko, CEO của Arbe Robotics – một startup chuyên về cảm ứng cho biết một số cảm ứng mà các hãng xe sử dụng hiện tại được thiết kế và phát triển cho mục đích sử dụng giới hạn và đơn giản hơn chẳng hạn như Cruise Control. Chúng chưa sẵn sàng cho khả năng tự lái.

Theo ông Kobe, LIDAR và radar hiện mới chỉ hữu dụng để thu thập dữ liệu hoặc cải thiện khả năng điều hướng xe và thuật toán nhận diện vật thể mà thôi, thay vì ứng dụng như "con mắt" của xe tự lái. Tầm hoạt động của LIDAR/radar giờ vẫn giới hạn và số vật thể chúng nhận diện/phân biệt được còn hạn chế. Đặc biệt, khả năng vận hành của cả 2 trong điều kiện thời tiết xấu như mưa hay sương mù còn rất kém.

Tham khảo: Autonews