"Chúng tôi không muốn người tiêu dùng bị nhầm lẫn khi cho rằng chính lỗi từ linh kiện mà mình sản xuất hoạt động không hiệu quả gây ra tai nạn", phát ngôn viên của Aptiv, ông Zach Peterson cho biết. 

Hệ thống hỗ trợ lái tân tiến mà chiếc SUV Volvo trang bị hoàn toàn không liên quan tới hệ thống tự lái chính của Uber. Aptiv mới được thành lập vào năm ngoái như một phân nhánh phụ chuyên phát triển và lắp ráp các hệ thống hỗ trợ xe tự lái cho Delphi.

Dữ liệu mà Aptiv công bố và gửi lên các cơ quan có thẩm quyền tại Mỹ không chỉ giúp tên tuổi họ không bị ảnh hưởng vì tai nạn lần này mà còn gián tiếp đặt áp lực cực lớn lên đầu Uber khi hãng đã không tuân thủ quy định an toàn tiêu chuẩn.

Thêm tình tiết chứng minh lỗi lớn gây tai nạn chết người đến từ chính Uber - Ảnh 1.

Ngay cả khi sử dụng dữ liệu mô phỏng lại với chất lượng thấp, hệ thống của Mobileye cung cấp cho Aptiv/Volvo vẫn nhận ra sự hiện diện của nạn nhân.

Uber từ chối bình luận về công bố của Aptiv trong khi Volvo cho biết họ không rõ nguyên nhân gây ra tai nạn và sẽ chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng.

Mobileye, phân nhánh của Intel cung cấp vi xử lý và cảm ứng cho Aptiv và Uber cho biết vào hôm thứ 2 rằng họ đã tự thử lại phần mềm cũng như hệ thống của mình ngay khi hay tin về tai nạn. Ngay cả khi sử dụng video quay lại từ chiếc Volvo lúc đó (có hình ảnh rất mờ so với khi camera/cảm ứng hoạt động ngoài đời thực), hệ thống Mobileye cung cấp vẫn phát hiện ra sự hiện diện của nạn nhân một giây trước khi tai nạn xảy ra.

"Sự việc lần này chứng minh một điều rằng ngay cả các công nghệ cốt lõi, trọng tâm nhất và tưởng chừng như cũng dễ phát triển nhất như khả năng nhận diện và phân loại vật thể trên xe tự lái cũng là một thách thức không dễ vượt qua", CEO Mobileye Amnon Shashua chia sẻ.

Ảnh: Autonews