Nếu xét tổng quát lĩnh vực xe tự lái, việc có thể đưa xe vận hành trên 1 cung đường nhất định mà không cần người điều khiển chỉ là một yếu tố nhỏ. Theo các kỹ sư trong ngành, việc tưởng chừng đơn giản như giao tiếp với người đi bộ qua đường cũng là cả 1 thách thức không nhỏ. Cách tiếp cận của Uber trong vấn đề này có thể nói khá đặc sắc (và cũng... hơi quá lòe loẹt).

Đơn xin cấp bằng sáng chế của họ cho thấy rải rác quanh thân xe là hệ thống đèn nhấp nháy được bố trí có chủ đích. Ở vị trí cản trước là màn hình riêng hiển thị cụm chữ "Vui lòng đi qua" với hướng mũi tên hiển thị 2 bên rìa cho thấy hướng đi chính xác.

Sau tai nạn chết người, Uber nêu ý tưởng mới cho hệ thống cảnh báo người đi bộ - Ảnh 1.

Thêm vào đó, máy chiếu nằm phía trên, sát nắp ca pô sẽ chiếu vạch kẻ đường đi bộ xuống đất để người xung quanh tìm đường dễ dàng hơn. Kính lái phía trước thì hiển thị hình ảnh người lái ảo để tạo cảm giác thân thuộc. Theo phía Uber, họ vẫn đang tìm kiếm loại "ngôn ngữ" phù hợp nhất mà ai cũng có thể hiểu được.

Ngoài các hiệu ứng hình ảnh, Uber cũng đang nghiên cứu cách sử dụng âm thanh để báo hiệu nhiều thông tin khác nhau cho người đi bộ xung quanh.

Dù vậy, hãng cũng sẽ phải tìm cách giải quyết hậu quả vụ tai nạn mà mình vừa gây ra đã. Vụ kiện giữa họ và gia đình nạn nhân chưa từng có tiền lệ trong lịch sử và hoàn toàn có thể làm "tiền đề" kịch bản cho những sự việc tương tự xảy ra trong tương lai.

Ảnh: Uber