Hậu quả của hành động này có thể gây hại không chỉ cho một mình họ mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới những người bỏ công sức và thời gian đi con đường chính thống.

"Một vài đối thủ trong lĩnh vực tự lái của chúng tôi, xin phép không liệt kê ra vì họ có khá nhiều, đang cố tham gia để giành pole trong cuộc đua ra mắt xe tự lái. Tôi không hiểu tại sao việc đi đầu có ý nghĩa quan trọng với họ tới vậy", Jack Hollis, phó chủ tịch phụ trách mảng bán hàng của Toyota Bắc Mỹ chia sẻ tại thềm Triển lãm New York. "Điều quan trọng nhất là bạn phải tạo ra sự tin tưởng 100% từ khách hàng".

Bài học rút ra từ Uber: Vội vã với công nghệ tự lái là tự sát - Ảnh 1.

Toyota và nhiều thương hiệu xe truyền thống đều đồng quan điểm rằng chậm mà chắc là điều tối quan trọng.

Toyota chỉ là 1 trong số hàng trăm cái tên, từ hãng xe truyền thống cho tới công ty công nghệ tại thung lũng Silicon, đang phát triển xe tự lái để giới thiệu công nghệ này tới đại chúng. Có thể nói, 2 tai nạn chết người mà Uber và Tesla (đang điều tra) gặp phải mới đây đang đặt một tảng núi không hề nhỏ trong con đường vốn đã gian truân mà họ đang cố gắng vượt qua. Các cơ quan pháp lý đã bắt đầu để mắt tới xe tự lái, người tiêu dùng cũng đang dồn sự chú ý (và cả nghi ngờ) vào công nghệ này.

General Motors cũng đồng tình với quan điểm "chậm, chắc mà an toàn" của Toyota trong lĩnh vực này. Dù Cadillac đã tích hợp tính năng bán tự lái Super Cruise lên các dòng xe của họ cho phép người lái có thể bỏ tay ra khỏi vô lăng, quan điểm của thương hiệu xe sang thuộc GM và chủ tịch Johan de Nysschen vẫn như vậy: Không có lý do chính đáng gì buộc bạn phải nóng vội.

Ông Johan cho biết ngay cả khi Cadillac chậm chân hơn so với các đối thủ về ra mắt xe tự lái, họ vẫn sẽ chậm rãi đến khi nào mình chắc chắn 100%. Theo ông, người tiêu dùng không thể là "đối tượng" để các hãng thử nghiệm xe tự lái (ám chỉ việc ra mắt khi công nghệ chưa hoàn thành), chúng phải nằm trong tầm kiểm soát của các kỹ sư lành nghề.

Bài học rút ra từ Uber: Vội vã với công nghệ tự lái là tự sát - Ảnh 2.

Tesla, về phần nào đó, đã thử nghiệm hệ thống tự lái chưa hoàn chỉnh của mình qua khách hàng

Sau vụ việc của Uber, Toyota cùng rất nhiều hãng xe khác đã ngay lập tức ngưng chạy thử xe tự lái trên đường phố công cộng. Họ cho biết luôn rất nghiêm túc và nghiêm khắc khi nhắc tới an toàn của con người.

Tesla là thương hiệu đầu tiên giới thiệu công nghệ tự lái tới số đông công chúng thông qua hệ thống Autopilot. Số lượng tai nạn liên quan tới hệ thống này khá nhiều chứ không phải ít nhưng chưa tới mức nghiêm trọng như sự việc của Uber.

Ảnh: Autonews