Cuộc tái hôn đầy cảm xúc của xe lắp ráp và ô tô nhập khẩu tại Việt Nam

Sau 3 năm chơi riêng, Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) và Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam (VIMS) của Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam chính thức về chung một sân chơi và hợp nhất thành VMS 2018. 

Đây là điều được hầu hết người tiêu dùng mong đợi bởi sự kết hợp giữa xe bình dân (thứ mà đa số khách hàng có thể với tới được) và xe cao cấp (thứ mà họ khao khát) sẽ đem tới một cảm xúc đủ đầy, thay vì chỉ có một màu như những năm qua. 

Quả thực, ngày khai mạc VMS 2018 cho thấy rõ điều đó, dù còn nhiều điều tiếc nuối...

First face mở màn cho tour diễn đầy cảm xúc này là một đại diện của VIVA: Volkswagen. Kể từ khi thay máu nhân sự tại Việt Nam, hãng xe Đức đã có những sự lột xác không thể chối cãi. Họ chuyển mình theo đúng xu thế SUV với tâm điểm là Tiguan Allspace và mẫu xe hoàn toàn mới Touareg 2019. Chiếc đầu là sản phẩm SUV 7 chỗ rẻ nhất nhập khẩu Đức trong khi chiếc còn lại tụ hội nhiều tinh hoa nhất của VW với mức giá dự đoán là không hề rẻ.

Cuộc tái hôn đầy cảm xúc của xe lắp ráp và ô tô nhập khẩu tại Việt Nam - Ảnh 2.

Ơn giời, Audi Q8 và A7 Sportback đã kịp về nước. Ngay trước triển lãm, nhà nhập khẩu chính hãng của Audi không hứa trước về sự xuất hiện của hai mẫu xe này bởi các thủ tục còn quá phức tạp. Tuy nhiên, sự nỗ lực cũng được đền đáp để gian hàng kỷ niệm 10 năm Audi Việt Nam trở nên bừng sáng hơn, thay vì chỉ trưng các mẫu đang bán.

3 năm trước, Lexus là hãng xe sang hiếm hoi ở VMS. Còn năm nay, họ chung sân chơi với nhiều đối thủ hơn. Đặc biệt, VMS 2018 như màn chào sân sau khi thương hiệu xe sang của Nhật Bản thoát được Nghị định 116. Chính vì thế, những tinh hoa công nghệ hybrid và không gian đậm chất mỹ thuật được Lexus hết sức chú trọng. 

Ngay cạnh Lexus là gian hàng của Toyota. Dù không có xe mới (ngoài mẫu i-ROAD mang tính định hướng) nhưng có thể thấy trong vài năm trở lại đây, hình ảnh trẻ trung được Toyota miệt mài đưa tới người tiêu dùng. Liên doanh Nhật muốn thoát khỏi hình bóng già nua, xưa cũ bằng hàng loạt đại sứ trẻ, phần biểu diễn mới mẻ bên cạnh dàn xe dành cho cá nhân.

Cuộc tái hôn đầy cảm xúc của xe lắp ráp và ô tô nhập khẩu tại Việt Nam - Ảnh 5.

Lọt thỏm trong trung tâm triển lãm Sài Gòn là thương hiệu Subaru với dàn xe không quá nổi bật. Tuy nhiên, hãng xe Nhật kịp đưa về mẫu Forester thế hệ mới để cạnh tranh với Honda CR-V và Mazda CX-5. Tuy nhiên, thương hiệu yếu so với các đối thủ đồng hương là điều Subaru sẽ còn phải giải quyết trong thời gian tới.

Jaguar-Land Rover Việt Nam mang tới 2 sản phẩm mới cho từng thương hiệu: Range Rover Autobiography và E-Pace. 

Maserati là gian hàng khó có thể bỏ qua với màn trình diễn mô phỏng làn gió Địa Trung Hải - cảm hứng sản phẩm chủ đạo của hãng. Trong ngày khai mạc, nữ ca sỹ Hồ Ngọc Hà cũng xuất hiện với vai trò là đại sứ thương hiệu.

Cuộc tái hôn đầy cảm xúc của xe lắp ráp và ô tô nhập khẩu tại Việt Nam - Ảnh 8.

Gian hàng và sản phẩm chắc chắn không thể không lui tới tại VMS 2018: Ford Việt Nam với Ranger Raptor hoàn toàn mới. Mức giá 1,198 tỷ đồng được đánh giá là "rẻ sập sàn" nên nhận được tràng vỗ tay rất lớn ngay khi ông Tổng Giám đốc Phạm Văn Dũng công bố.

Nissan đem X-Trail V-Series làm sản phẩm đặt trung tâm gian hàng. Tuy nhiên, Sunny mới và Terra hoàn toàn mới là 2 mẫu xe thu hút hơn cả. Trong đó, Terra sẽ cạnh tranh trên phân khúc SUV 7 chỗ đang rất nóng bỏng tại Việt Nam. 

Honda Việt Nam không có gian hàng lớn nhất nhưng lại đem nhiều sản phẩm mới nhất. Trong đó có cả xe bình dân dành cho số đông như Brio, xe bán ở phân khúc hot như HR-V Mugen hay các dòng xe hiệu suất cao như Civic Tyre R, xe đua F1. Không gian trải nghiệm có thêm công nghệ tương tác khiến cho gian hàng này trở nên thú vị hơn rất nhiều. 

Trước khi được VinFast tiếp quản, GM Việt Nam đem tới phần trình diễn nhiều sắc màu với thương hiệu Chevrolet tại VMS 2018. Hai mẫu xe mới chủ đạo là Colorado Storm và Trailblazer Perfect Black thể hiện tinh thần cá nhân hoá ngay cả trên xe phổ thông.

Cuộc tái hôn đầy cảm xúc của xe lắp ráp và ô tô nhập khẩu tại Việt Nam - Ảnh 12.

Việc XC40 lỡ hẹn được bù đắp bằng sự xuất hiện của XC90 Excellence - mẫu xe khó có thể chê được nếu như bạn là người có tài chính dư dả.

Cuộc tái hôn đầy cảm xúc của xe lắp ráp và ô tô nhập khẩu tại Việt Nam - Ảnh 13.

Đáng tiếc nhất là Mitsubishi khi họ không có bất kỳ sản phẩm mới nào. Mẫu Xpander hay cả Pajero Sport máy dầu đều đã ra mắt trước đó và được bán tại các đại lý trên toàn quốc.

Lớn nhất, trung tâm nhất nên Mercedes-Benz được chọn làm vedette của press tour trong ngày khai mạc. "Save the best for last" cũng là ý mà liên doanh Đức muốn truyền tới người xem bên cạnh slogan chủ đạo "Just like you" - Chỉ cần là chính bạn. Thông điệp đó có nghĩa: xe Mercedes-Benz giờ đây đã gần hơn với người tiêu dùng với các chính sách ưu đãi giá tốt hơn bao giờ hết. 


Toàn cảnh Triển lãm ô tô Việt Nam 2018

Những điều tiếc nuối

Đó vẫn là sự vắng mặt của Hyundai Thành Công với thương hiệu Hyundai và THACO với cả 5 thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot, BMW và MINI. Năm nay, ngay trước thềm diễn ra, bộ 3 Lamborghini, Bentley và đặc biệt là Aston Martin (cùng nhà nhập khẩu) cũng rút lui khỏi sân chơi này do chưa nhập được xe về nước. Porsche cũng vắng mặt do có sự kiện riêng.

Với riêng thương hiệu đang rất được quan tâm là VinFast, họ cho biết 2 chiếc xe mẫu là LUX A2.0, LUX SA2.0 chưa thể về nước ngay sau màn ra mắt lịch sử ở Paris Motor Show 2018. Hai mẫu xe này dự kiến bán ra vào năm sau.  

Đó là sự thiếu sót trong bảng màu khá phong phú của VMS 2018. Nhưng dẫu sao, sự kiện lớn nhất của ngành xe năm nay cũng tụ hội được đa dạng sản phẩm cho nhiều tầng lớp với cách tổ chức, biểu diễn mãn nhãn, đáng xem, đáng tới thưởng thức. Triển lãm bắt đầu mở cửa cho công chúng từ hôm nay (25/10) tới hết ngày 28/10 tại SECC, TP. HCM với giá vé 30.000 đồng.