Trong những năm gần đây hầu hết các thương hiệu xe có tiếng đều đã và đang tìm cách hiệu quả nhất có thể để gia tăng tỉ lệ lãi thu được trên mỗi đầu xe. Lấy ví dụ như Nissan khi họ đang lên kế hoạch khai tử 20% số dây chuyền lắp ráp tại Mỹ, hoặc như Ford từ bỏ các dòng xe thu lãi ít như sedan/xe đô thị để chuyển hướng sang bán tải và SUV.

Nghiên cứu mới được giáo sư kinh tế Ferdinand Dudenhoffer tới từ Duisburg (Đức) công bố sẽ cho ta cái nhìn rõ hơn về khoản lời trung bình mà mỗi thương hiệu xe quốc tế thu được trên mỗi đầu xe. Dẫn đầu toàn thị trường trong năm 2018 là Ferrari ở mức 80.000 USD mỗi chiếc xe mới bán ra – một con số cao ngang giá trị một chiếc xe sang khác.

Bán mỗi xe, Ferrari lãi khoảng 80.000 USD - Ảnh 1.

Tỉ lệ lợi nhuận trên giá bán của Ferrari dẫn đầu thị trường ở mức cao khủng khiếp.

Ở đầu bên kia của cán cân, Jaguar Land Rover chỉ lãi khoảng 930 USD/xe – thấp nhất làng xe sang. Về phần các thương hiệu Đức, Porsche thu lãi mỗi đầu xe cao gần gấp đôi so với các đối thủ như Mercedes-Benz, BMW và Audi (19.700 USD so với 10.500 USD). Maserati thu lãi khoảng 5.800 USD mỗi đầu xe trong khi Volvo thấp hơn mức này một chút.

Trong khi đó, Bentley và Tesla lại xếp cuối danh sách vì khoản đầu tư quá lớn của họ tương đồng với khoản lỗ lần lượt 19.715 USD và 12.750 USD mỗi đầu xe. Các thương hiệu không công bố kết quả tài chính như Rolls-Royce hay Lamborghini không có mặt trong danh sách.

Kết quả trong năm 2018 phản ánh khá đúng nghiên cứu của Bloomberg về thị trường xe toàn cầu thực hiện và công bố hồi tháng 3 năm ngoái. Khi đó Ferrari lãi ròng 90.000 USD/xe trong khi Porsche cũng chạm ngưỡng 17.000 USD/xe.

Tham khảo: Boerse-Expert