Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), tổng kết 8 tháng đầu năm nay, Toyota Việt Nam với thương hiệu Toyota bán được 34.749 xe. THACO bán được 64.106 xe. Hyundai Thành Công công bố bán được 38.923 xe.

Có thể thấy, Toyota Việt Nam xếp dưới THACO và Hyundai Thành Công trong cuộc đua doanh số từ đầu năm tới nay. Tuy nhiên, nếu bóc tách từng thương hiệu thì Toyota vẫn giữ ngôi vị số 1.

Không tính Hiace (vì là xe thương mại), Toyota bán được 34.669 xe tại Việt Nam trong 8 tháng vừa qua. Các thương hiệu xe Mazda, Kia và Peugeot mà THACO phân phối bán được lần lượt 20.944, 18.269 và 2.836 xe. Hyundai Thành Công bán được 34.369 xe nếu không tính xe thương mại.

Xếp dưới THACO và Hyundai Thành Công nhưng Toyota Việt Nam vẫn có thương hiệu được cuồng nhất - Ảnh 1.

Lượng xe con của Toyota vẫn bán chạy nhất từ đầu năm 2018 đến nay. Tuy nhiên, Hyundai đang bám rất sát sao. Số liệu: VAMA/HTC.

Thành công trong bán hàng của Toyota năm nay vẫn đến từ những mẫu xe chủ lực bán chạy nhất phân khúc, ví dụ như Vios với 16.136 chiếc, Innova với 10.077 chiếc hay Camry với 2.975 chiếc.

Xếp dưới THACO và Hyundai Thành Công nhưng Toyota Việt Nam vẫn có thương hiệu được cuồng nhất - Ảnh 2.

Toyota Vios vẫn giữ vị trí số 1 về doanh số trong phân khúc và toàn Việt Nam trong tháng 8. Nguồn: VAMA/HTC.

Xếp dưới THACO và Hyundai Thành Công nhưng Toyota Việt Nam vẫn có thương hiệu được cuồng nhất - Ảnh 3.

Toyota Innova chưa có đối thủ thực sự xứng tầm trong phân khúc MPV 7-8 chỗ. Nguồn: VAMA.

Xếp dưới THACO và Hyundai Thành Công nhưng Toyota Việt Nam vẫn có thương hiệu được cuồng nhất - Ảnh 4.

Toyota Camry tuy chưa có doanh số xuất sắc nhưng vẫn bán chạy nhất phân khúc sedan hạng D. Nguồn: VAMA.

Trong thời gian tới, Toyota sẽ càng có lợi thế hơn tại Việt Nam bởi cựu vua doanh số phân khúc SUV 7 chỗ là Fortuner đã bắt đầu có nguồn hàng đều đặn trở lại. Sự thành công của Fortuner thể hiện ngay trong tháng 8 vừa qua. Chỉ vừa mới mở bán, mẫu xe đã lấy lại ngôi bán chạy nhất phân khúc với 964 chiếc, bất chấp khoản chênh phụ kiện tới cả trăm triệu tại đại lý. Hầu hết xe bán ra là bản 2.8V cao nhất (414 chiếc).

Từ ngày mai (25/9), Toyota sẽ ra mắt thêm 3 mẫu xe nhập khẩu là Wigo, Avanza và Rush với sức cạnh tranh lớn. Wigo sẽ giành một phần thị phần xe cỡ nhỏ từ Morning và Grand i10, trong khi Avanza và Rush là xe 7 chỗ kiểu mới tại Việt Nam.

Tiềm năng giữ vị trí thương hiệu bán ô tô con chạy nhất của Toyota tại Việt Nam trong từ nay đến cuối năm là rất lớn. Mặc dù bất lợi hơn Kia, Mazda và Hyundai về nguồn cung do hàng nhập khẩu về hạn chế, Toyota có đa dạng sản phẩm nhất ở nhiều phân khúc và vẫn duy trì được doanh số của những mẫu chủ lực trước đây.