Honda Odyssey là một mẫu xe gia đình thuộc phân khúc xe MPV (Multi Purpose Vehicle) hay còn gọi là minivan được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1994 và đã qua 5 thế hệ. Đứng trước nhu cầu mua một chiếc ô tô phục vụ được nhiều mục đích của các gia đình cũng như các doanh nghiệp trong nước, Honda đã đưa mẫu xe Odyssey thuộc thế hệ thứ 5 về Việt Nam.

Thiết kế ngoại thất: Vuông vắn, gọn gàng và hiện đại

img

Honda Odyssey thế hệ thứ 5 được đưa về Việt Nam có thiết kế ngoại thất thay đổi khá nhiều, đặc biệt là phần đầu xe. Những đường nét mạnh mẽ, vuông vắn được các kỹ sư Honda tận dụng để tạo ra vẻ bề ngoài mạnh mẽ hơn chứ không thuôn dài "èo uột" như các thế hệ trước.

Vẫn đi theo xu thế thiết kế chung của ngành công nghiệp ô tô trong thời gian gần đây, Honda Odyssey sở hữu cặp đèn pha Projector tự động điều chỉnh góc chiếu mang kiểu dáng "Ice Cube" được thiết kế dạng dẹt và tích hợp đèn định vị ban ngày dạng LED mang cảm giác hiện đại hơn. Bên cạnh đó, mặt ca-lăng "cánh chim", đặc điểm nhận dạng thuơng hiệu tương tự như Honda Civic hay City, cũng xuất hiện trên Odyssey tạo cảm giác quen thuộc ngay từ cái nhìn đầu tiên.

img

Honda Odyssey có các số đo cơ bản bao gồm chiều dài 4.830 mm, rộng 1.820 mm, cao 1.695 mm, chiều dài cơ sở 2.900 mm và chiều cao gầm 150 mm. Tuy nhiên, điểm đáng nói của Odyssey thế hệ thứ 5 chính là việc Honda đã tăng thêm chiều dài cơ sở thêm 70 mm. Nhờ đó, Honda Odyssey trở thành đối thủ trực tiếp của những mẫu xe van hạng sang cỡ lớn như Toyota Alphard.

Không chỉ có sự thay đổi về kích thước, Honda Odyssey còn được các kỹ sư thiết kế đưa những đường gân dập nổi chạy dọc nắp ca-pô và kéo dài từ bánh trước đến ôm trọn bánh sau vào thân xe. Những chi tiết này làm tăng tính khí động học và mang đến vẻ mạnh mẽ cho phần ngoại thất của xe.

Tương tự những mẫu xe minivan khác, Honda Odyseey cũng được trang bị của khoang hành khách tự động mở theo kiểu trượt về phía sau khi người ngồi kéo nhẹ vào tay nắm cửa. Bên cạnh đó là bộ vành hợp kim 17 inch, 5 chấu có thiết kế kiểu lưỡi đao.

img

Đuôi xe có thiết kế vuông vắn với đèn hậu dạng LED được nối liền mạch với nhau thông qua thanh ốp in dòng chữ Odyssey được mạ crôm. Các đường cắt phía sau đuôi tạo cảm giác ăn ý với toàn bộ thiết kế của xe.

Thiết kế nội thất

Những người mới lần đầu ngồi lên một chiếc minivan như Honda Odyssey sẽ dễ dàng bị ngợp bởi không gian rộng rãi và lịch sự. Ghế lái và ghế phụ cỡ lớn có thể vừa cho những lái xe có chiều cao trên 1,8 m. Honda Odyssey không có hộc đồ kèm bệ tì tay cho hàng ghế trước nhưng bù lại trên mỗi ghế đều có tựa tay có thể nhấc lên hạ xuống. Việc này tạo ra nhiều không gian hơn cho khoang lái, mang lại cảm giác rộng rãi khi sử dụng.

img

Người lái cũng không phải lo thiếu không gian để đồ khi Honda đã thiết kế thêm một hộc chìm ở phía trước có thể kéo ra/đóng vào khá dễ dàng. Ngoài ra, những chi tiết như vô-lăng và nội thất bọc da hay cửa sổ trời cũng là một điểm nhấn trong không gian nội thất của Honda Odyssey.

img

Honda Odyssey được trang bị màn hình điều khiển trung tâm 7 inch và các nút điều khiển cảm ứng chạm thay vì bấm. Tuy hiện đại nhưng hệ thống có thể gây phân tâm cho người lái. Cần số của xe được chuyển lên nằm trong bảng điều khiển trung tâm nên khá thuận tay. Ngoài ra, xe còn được trang bị hàng loạt tính năng hiện đại như khởi động nút bấm Start/Stop, gương và kính chỉnh điện tự động, ghế lái chỉnh điện 8 hướng trong khi hàng ghế thứ 2 có thể chỉnh cơ 10 hướng.

img

Hàng ghế thứ 2 của Honda Odyssey có lẽ dành cho những nhân vật quan trọng vì rất rộng rãi và tiện nghi khi có màn hình giải trí trên những chuyến đường dài. Hàng ghế thứ 3 có phần chật chội hơn nhưng vẫn đủ chỗ cho 3 người ngồi. Tuy nhiên, do hàng ghế thứ 3 nằm ngay trên trục lốp nên người ngồi sẽ cảm thấy rung và nảy.

Động cơ, tính năng và an toàn

Cung cấp sức mạnh cho Honda Odyssey là khối động cơ 4 xi-lanh, i-VTEC, DOHC, dung tích 2,4 lít được tích hợp công nghệ Earth Dreams kết hợp với hộp số vô cấp CVT mới. Với khối động cơ này, Honda Odyssey sở hữu công suất tối đa 173 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 225 Nm tại 4.000 vòng/phút. Nếu so sánh với những đối thủ như Toyota Alphard hay Kia Grand Sedona thì Honda Odyssey có phần thua kém một chút.

img

Có thể kể đến những tính năng an toàn mà Honda đưa vào Odyssey như hệ thống cân bằng điện tử VSA, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA hỗ trợ khởi hành ngang dốc HA và túi khí 3 hàng ghế. Ngoài ra, Honda Odyssey còn được trang bị cảm biến cảnh báo điểm mù và những tiện ích như hỗ trợ đỗ xe tự động 2 chế độ (song song và vuông góc) hoặc camera 360 độ quanh xe.

img

Trải nghiệm Honda Odyssey: Sức mạnh vừa đủ, vận hành êm ái

Mở cửa khoang lái Honda Odyseey, người lái nhanh chóng tìm được vị trí ngồi thích hợp nhất. Bấm nhẹ nút Start/Stop, chiếc xe khẽ rùng mình báo hiệu đã sẵn sàng. Lúc này, có thể thấy Honda Odyssey có khả năng cách âm tốt khi gần như không có âm thanh nào từ bên ngoài lọt vào bên trong xe. Rời chân phanh và đạp nhẹ chân ga, chiếc xe từ từ lăn bánh một cách êm ái. Hộp số vô cấp CVT áp dụng công nghệ Earth Dream cho cảm giác tăng tốc rất nhẹ nhàng.


Vận hành Honda Odyssey trên đường phố Hà Nội khá thoải mái bởi sự linh hoạt của tay lái.

Vận hành Honda Odyssey trên đường phố Hà Nội khá thoải mái bởi sự linh hoạt của tay lái.

Vô-lăng của Honda Odyssey có độ nặng vừa phải giúp người lái có thể cảm nhận được từng khúc cua khi đánh lái. Mặc dù xe có chiều dài lên tới 4.830 mm và chiều dài cơ sở 2.900 mm nhưng lại có bán kính vòng quay chỉ 5,4 m. Phần đầu xe vuông vắn, gọn gàng khiến việc điều khiển Honda Odyssey đi trong phố khá thoải mái và thuận tiện. Ngay cả ở những đoạn cua hẹp, Honda Odyssey cũng mang lại cảm giác vào cua rất "ngọt", cứ như thể chiếc xe là một phần cơ thể của người lái.

img

Điểm khá thú vị của Honda Odyssey chính là hệ thống cảnh báo điểm mù và camera 360 độ được trang bị trên xe. Mỗi khi có phương tiện đi từ phía sau đến gần 2 bên thân xe, đèn báo hiệu tích hợp trên gương sẽ sáng kèm theo âm thanh cảnh báo giúp người lái nhận biết. Ngoài ra, khi chiếc xe đi chậm dưới 15 km/h, Honda Odyssey sẽ chuyển màn hình trung tâm thành camera quan sát hai bên thân xe để người lái xe có thể căn được đầu xe dựa vào các vạch giới hạn có sẵn trên màn hình. Đây là một tính năng khá hữu dụng khi đường đông hay cả khi cần căn vạch đỗ xe.

Ngoài ra, tính năng Auto Star/Stop cũng hoạt động khá ấn tượng trên Honda Odyssey. Mỗi khi người lái đạp phanh để dừng xe, hệ thống động cơ của xe sẽ tự động ngắt để giảm tiêu tốn nhiên liệu và khởi động lại ngay lập tức khi người lái thả chân phanh.

Khi di chuyển trên đường trường, Honda Odyssey thể hiện khả năng tăng tốc cũng khá tốt, từ 0-100 km/h trong khoảng 10,5 giây ở điều kiện phi tiêu chuẩn. Ở tốc độ cao trên 100 km/h, Honda Odyssey bắt đầu để lọt tiếng động cơ và tiếng lốp vào bên trong xe. Ngoài ra, xe còn có hiện tượng tròng trành khi đánh nhẹ vô lăng ở tốc độ hơn 100 km/h. Điều này có thể dễ giải thích bởi thân xe dài và chiều cao gầm xe lớn.


Trên đường cao tốc, Honda Odyssey cho cảm giác tăng tốc khá tốt dù chỉ sở hữu động cơ 1.4L trong thân xác nặng hơn 1,8 tấn.

Trên đường cao tốc, Honda Odyssey cho cảm giác tăng tốc khá tốt dù chỉ sở hữu động cơ 1.4L trong thân xác nặng hơn 1,8 tấn.

Lượng nhiên liệu tiêu thụ của Honda Odyssey khi chạy trên đường hỗn hợp trong điều kiện phi tiêu chuẩn rơi vào khoảng 9,5 lít/100 km. Đây là một con số khá ấn tượng với một mẫu xe như Honda Odyssey.

Kết luận

Honda Odyssey với thiết kế hiện đại, kiểu dáng mạnh mẽ nhưng gọn gàng cùng khoang nội thất rộng rãi và tiện nghi là sự lựa chọn lý tưởng với những ai đang tìm kiếm một chiếc minivan 7 chỗ dành cho gia đình hoặc để đưa đón của doanh nghiệp. Với mức giá được đồn đoán gần 2 tỷ Đồng, Honda Odyssey có lẽ sẽ gặp nhiều khó khăn trước đối thủ Kia Grand Sedona vừa được ra mắt cách đây không lâu tại Việt Nam với mức giá 1,3 tỷ Đồng.

Xem thêm hình ảnh chi tiết của Honda Odyssey tại đây.