Gộp cả xe khách, xe tải, Kia, Mazda, Peugeot nhưng THACO vẫn thua Toyota Việt Nam

Sau một thời gian dài chịu xếp sau THACO và có thời điểm để Hyundai Thành Công vượt mặt về thị phần, Toyota Việt Nam (không tính Lexus) đã vươn lên vị trí số 1. Với tổng cộng 8.426 xe bán ra trong tháng 10, thị phần của Toyota trong VAMA tăng từ 26,1% lên 30%, trong khi THACO với 8.175 xe giảm thị phần từ 29,3% còn 29,2%. So với cùng kỳ năm ngoái, sự khác biệt khá rõ rệt khi thị phần của Toyota và THACO trong VAMA lần lượt là 21,8% và 35,6%.

Gộp cả xe khách, xe tải, Kia, Mazda, Peugeot nhưng THACO vẫn thua Toyota Việt Nam - Ảnh 1.

Toyota lấy lại vị trí số 1 thị phần từ THACO.

Đóng góp cho sự tăng trưởng vượt bậc của Toyota trong tháng vừa qua là sức bán tốt của mẫu xe nhỏ Wigo hoàn toàn mới cùng bộ đôi Avanza và Rush. Là tân binh trên thị trường, Toyota Wigo có doanh số nguyên tháng đầu tiên vượt qua Hyundai Grand i10 - mẫu xe từng là vua phân khúc trong nhiều năm liền. Mẫu xe nhỏ của Toyota đứng thứ 3 trong top xe bán chạy tháng 10 với 1.529 xe bán ra thị trường.

Gộp cả xe khách, xe tải, Kia, Mazda, Peugeot nhưng THACO vẫn thua Toyota Việt Nam - Ảnh 2.

Wigo là mẫu xe đóng góp chính cho sự tăng trưởng doanh số của Toyota Việt Nam trong tháng 10/2018.

Thay đổi tích cực của Toyota không thể không kể tới sự quay trở lại của Fortuner và doanh số tốt của Hilux. Mẫu SUV 7 chỗ của Toyota nhanh chóng lấy lại vị trí số 1 phân khúc dù có giá bán tăng đáng kể và thuộc hàng top. Trong tháng 10, Toyota Việt Nam bán được 1.267 chiếc Fortuner. Mẫu bán tải Hilux có 199 xe bán ra thị trường, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ có vỏn vẹn 4 chiếc. Cả 2 mẫu xe này đều được mở bán từ tháng 8, sau một thời gian dài vắng bóng do vướng Nghị định 116.

Ngôi vương bán chạy tại Việt Nam vẫn thuộc về Toyota Vios nhưng đáng chú ý hơn, mẫu xe này sau khi được nâng cấp mới hồi tháng 8 có doanh số tốt hơn hẳn. Lượng xe Vios bán ra tháng 10 đạt đỉnh trong năm với 2.477 chiếc.

Gộp cả xe khách, xe tải, Kia, Mazda, Peugeot nhưng THACO vẫn thua Toyota Việt Nam - Ảnh 3.

Đổi sang bản nâng cấp mới, doanh số Vios tăng đáng kể, đỉnh điểm trong tháng 10.

Doanh số THACO tháng 10 tăng hơn 1.000 xe so với tháng 9 nhờ sự góp sức của 2 thương hiệu Kia và Mazda nhưng vẫn không vượt được Toyota. Tổng lượng xe bán ra thị trường của THACO, tính cả xe khách và xe tải, cộng với thương hiệu Peugeot, Kia và Mazda vẫn thua 251 xe so với Toyota. Những mẫu xe có doanh số tốt nhất của THACO có thể kể đến như Mazda3, Mazda CX-5, Kia Cerato và Kia Morning.

Gộp cả xe khách, xe tải, Kia, Mazda, Peugeot nhưng THACO vẫn thua Toyota Việt Nam - Ảnh 4.

Doanh số Mazda và Kia vẫn tăng đều nhưng chưa giúp THACO có được vị trí số 1 về thị phần.

Nếu tiếp tục duy trì được phong độ, Toyota Việt Nam có thể giữ được vị trí số 1 về thị phần tháng 11 này và bỏ lại THACO phía sau. Hyundai Thành Công cũng là một cái tên đáng gờm trên thị trường với doanh số tăng mạnh sau khi có sự góp mặt của 2 mẫu Accent mới và Kona, tuy nhiên vẫn chỉ ở vị trí số 3 với 6.510 xe bán ra trong tháng 10.