Mercedes-Benz không cạnh tranh bằng giá

Ngày 4/4 vừa qua, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) công bố các thành tựu năm 2017 và chia sẻ định hướng kinh doanh 2018. Trong đó, liên doanh Đức một lần nữa nhấn mạnh chiến lược không cạnh tranh bằng giá.

Lời tái khẳng định được đưa ra trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang rất rối ren trước tâm lý chờ đợi xe giá rẻ của người tiêu dùng cùng các chính sách chưa rõ ràng. Bên cạnh đó, Mercedes-Benz cũng phải chào đón sự trở lại của đối thủ BMW dưới quyền phân phối của Trường Hải.

Tuy nhiên, thương hiệu ngôi sao 3 cánh vẫn biết cách chiều lòng khách hàng Việt - những người vốn vẫn đặt giá tiền lên top hạng mục quan tâm. Đó là việc bổ sung tuỳ chọn, tăng cường dịch vụ. Nói cách khác, khách hàng vẫn phải bỏ ra khoản tiền như cũ nhưng có thêm trang bị và được phục vụ tận tình hơn.  

Những tín hiệu đầu tiên cho chiến lược kinh doanh không cạnh tranh bằng giá này là việc C-Class được nâng cấp nhẹ nhưng giá không đổi. Cụ thể, C200 thêm loa Burmester cao cấp, trong khi phiên bản C250 có camera 360 độ. GLC sẽ bổ sung phiên bản GLC 200 bên cạnh GLC 250 và GLC 300. Phiên bản thấp hơn hứa hẹn lấy được thêm khách hàng phổ thông muốn "lên đời" xe sang.

Giá xe sang tại Việt Nam: Hai thái cực Mercedes-BMW - Ảnh 1.

GLC đã trở thành xe sang bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2017 với doanh số khoảng 2.500 xe bán ra. C-Class tụt xuống thứ 2. Đây là 2 mẫu xe chủ lực và chiếm đa số trong kết quả kinh doanh năm qua của MBV. Ảnh minh hoạ: Carbuyer.

Cùng với đó, liên doanh Đức cho biết từ ngày 1/1/2018, tất cả xe du lịch sẽ áp dụng chính sách bảo hành 3 năm chính hãng không giới hạn số km. Riêng mẫu xe đa dụng V-Class và Vito sẽ áp dụng chính sách bảo hành chính hãng 3 năm hoặc 200.000 km, tùy theo điều kiện nào đến trước. Khách hàng có thể chọn mua gói bảo hành mở rộng 2 năm để nâng tổng thời gian bảo hành chính hãng lên thành 5 năm. Như vậy, Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang duy nhất tại Việt Nam có thể cung cấp chế độ bảo hành 5 năm cho khách hàng.

Như để minh hoạ cho hướng đi đúng đắn, MBV công bố bán được 1.400 xe trong 3 tháng đầu năm 2018 – kết quả quý I cao nhất trong suốt 23 năm hoạt động. Đây là tiền đề để liên doanh Đức tin tưởng tăng trưởng 2 con số khi kết thúc 9 tháng còn lại. Nếu muốn tiếp tục đạt kỷ lục, Mercedes-Benz Việt Nam sẽ phải vượt qua mức 6.028 xe bán ra của năm 2017 – thời điểm không có BMW hiện diện vì bê bối Euro Auto.

BMW giảm giá để kích cầu

Ngay khi trở lại dưới quyền phân phối của Trường Hải, BMW đã có đợt giảm giá mạnh so với thời điểm Euro Auto kinh doanh. Cụ thể, mẫu xe được giảm giá nhiều nhất, lên tới 589 triệu đồng, là BMW X5 xDrive35i. Các mẫu xe BMW khác, từ sedan, coupe, convertible đến các dòng SUV cũng được giảm vài trăm triệu đồng.

"Thông qua mức giá bán này công ty mong muốn vừa cạnh tranh, chinh phục thị trường cao cấp, đồng thời chia sẻ với người tiêu dùng yêu mến thương hiệu xe BMW trên cả nước", ông Võ Văn Minh, phó tổng Giám đốc kinh doanh Công ty PC, cho biết.

Giới chuyên gia nhận định, chính sách giảm giá này là dễ hiểu khi thương hiệu đồng hương với Mercedes-Benz đã vắng bóng một năm vì cú trượt chân của nhà phân phối cũ. Việc kích cầu trở lại dễ nhất là giảm giá. Tuy nhiên, giảm giá luôn là con dao 2 lưỡi khi có thể mang về lượng khách hàng mới nhưng dễ khiến khách hàng trung thành giảm niềm tin.

Dẫu vậy, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch THACO – chia sẻ rằng nếu doanh số BMW khả quan, việc giảm giá sẽ được cân nhắc bởi nếu không giảm thì "sẽ có lỗi với khách hàng".

Song song với việc đưa BMW trở lại, THACO cũng tham vọng mở được tới 15 showroom trên cả nước tới đầu năm 2019. Nếu đạt được, số đại lý của BMW sẽ có thể vượt cả Mercedes-Benz.

Giá xe sang tại Việt Nam: Hai thái cực Mercedes-BMW - Ảnh 2.

Những chiếc BMW dưới quyền phân phối của Trường Hải.

Khi được hỏi về việc BMW được Trường Hải phân phối, tổng Giám đốc MBV Choi Duk Jun khẳng định: "Chúng tôi chào đón sự trở lại của BMW. Sự trở lại này sẽ mang lại cho khách hàng thêm một lựa chọn, cũng như có thể hỗ trợ những khách hàng đã sở hữu xe BMW. Cạnh tranh luôn là một phần của kinh doanh và chúng tôi luôn tôn trọng đối thủ của mình".

"Chúng tôi không có bình luận về chiến lược hay hoạt động kinh doanh của đối thủ. Chúng tôi cũng không kỳ vọng một cuộc chạy đua về giá. Chúng tôi sẽ cạnh tranh bằng giá trị. Chúng tôi đang kinh doanh xe sang chứ không phải xe phổ thông", ông Choi nhấn mạnh.