img
Tân Tổng Giám đốc Choi Duk Jun - “Park Hang-seo” của Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh 1.

Cũng mang quốc tịch Hàn Quốc, ngài Choi Duk Jun với tư cách là Giám đốc điều hành mảng kinh doanh xe du lịch tại Mercedes-Benz Việt Nam đã đưa thương hiệu xe sang của Đức lên một tầm cao mới trong năm 2017 vừa qua với doanh số kỷ lục hơn 6.000 xe, tăng gấp rưỡi năm 2016. Để từ ngày 1/1/2018, ông chính thức được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc điều hành để chéo lái con thuyền gắn logo ngôi sao 3 cánh vượt qua nhiều thách thức thời "mở cửa".  

Trước khi làm việc tại Việt Nam, ông Choi là Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh và tiếp thị tại Mercedes-Benz Hàn Quốc. Từ tháng 1/2014, ông giúp thị trường này tăng trưởng doanh số từ mức 24.780 xe lên gần gấp đôi, đạt mức 47.000 xe vào năm 2015.

Tân Tổng Giám đốc Choi Duk Jun - “Park Hang-seo” của Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh 2.

   

Tân Tổng Giám đốc Choi Duk Jun - “Park Hang-seo” của Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh 3.

Cảm ơn ông đã nhận lời phỏng vấn với AutoPro. Đầu tiên, xin ông chia sẻ với độc giả AutoPro về cơ duyên giữa ông và thương hiệu Mercedes-Benz? Ông đã từng trải qua các vị trí nào và từng làm việc ở những quốc gia nào?

Lý do tôi đến với thương hiệu này và có lẽ làm nhiều người yêu thích Mercedes-Benz là vì giá trị di sản của thương hiệu. Mercedes-Benz đã phát minh ra chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới và có truyền thống chế tạo ra những chiếc xe đầy cuốn hút. Chúng tôi cũng tiên phong tạo ra và không ngừng hoàn thiện những công nghệ tối tân và tính năng an toàn quan trọng của cả ngành ô tô.

Tôi gia nhập tập đoàn Daimler từ năm 1999 và làm việc tại thị trường Hong Kong. Tại đây, tôi là Quản lý khu vực kinh doanh xe du lịch của Mercedes-Benz Hàn Quốc, trực thuộc bộ phận Kinh doanh và Tiếp thị. Trong suốt 19 năm công tác tại thương hiệu "Ngôi sao 3 cánh", tôi đã có kinh nghiệm quản lý tại nhiều thị trường bao gồm Hong Kong, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc. Trước khi đến làm việc tại Việt Nam từ tháng 5/2016, tôi là phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị tại Mercedes-Benz Hàn Quốc.

Từ ngày 1/1/2018, tôi chính thức trở thành Tổng Giám đốc của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV). Đây là vinh dự cũng là trách nhiệm lớn lao, đặc biệt ở bối cảnh mà nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng ấn tượng. Chúng tôi sẽ nỗ lực làm hài lòng khách hàng bằng những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.  

Với kinh nghiệm như vậy, ông đánh giá như thế nào về khách hàng mua xe sang nói chung và xe Mercedes-Benz nói riêng tại Việt Nam? Họ có gì khác biệt so với các thị trường mà ông đã từng làm việc trước đây?

Tân Tổng Giám đốc Choi Duk Jun - “Park Hang-seo” của Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh 4.

Trước tiên, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đến những khách hàng đã lựa chọn và tín nhiệm thương hiệu Mercedes-Benz. Khi lần đầu đến với Việt Nam, tôi cũng khá bất ngờ vì khách hàng ở đây thực sự khác biệt.

Đầu tiên phải kể đến là họ hiểu rất rõ họ trả tiền cho điều gì. Họ am hiểu sản phẩm và công nghệ, biết rõ những tính năng hay trang bị nào sẽ đáp ứng được nhu cầu sử dụng hoặc thói quen lái xe. Tôi phải thừa nhận là khách hàng Việt Nam rất sành điệu, và đôi khi là yêu cầu rất cao (cười). Họ luôn hỏi về những mẫu xe mới nhất, những tính năng hiện đại nhất. Rất vui là chúng tôi đang có một danh mục sản phẩm cực kỳ đa dạng với hơn 50 phiên bản.

Ngoài ra, chất lượng dịch vụ cũng là một chìa khóa quan trọng để thuyết phục khách hàng mua xe sang. Tất nhiên sản phẩm, thiết kế, giá bán cũng rất quan trọng, nhưng sự hỗ trợ tận tình và sự chăm sóc của các tư vấn bán hàng và đại lý luôn có vai trò quyết định dẫn đến việc mua xe. Chúng tôi trân quý và lắng nghe từng khách hàng, và các đại lý của chúng tôi cũng vậy.

Cá nhân tôi, khi đi qua nhiều thị trường, sự khác biệt rõ nhất là khách hàng Việt Nam thực sự yêu thích thương hiệu Mercedes-Benz. Không có nơi nào ở châu Á mà Mercedes-Benz có thị phần lớn và vượt trội trong tâm trí của khách hàng như ở Việt Nam.

Tân Tổng Giám đốc Choi Duk Jun - “Park Hang-seo” của Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh 5.

  

Tân Tổng Giám đốc Choi Duk Jun - “Park Hang-seo” của Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh 6.

Năm 2017, ông với tư cách là Giám đốc điều hành mảng kinh doanh xe du lịch đã đưa doanh số lên một tầm cao mới. Theo ông đánh giá, những yếu tố nào mang lại thành công đó? Liệu có phần nào do sự vắng mặt của BMW?

Tất nhiên là có nhiều lý do đứng đằng sau sự thành công này, nhưng để chỉ ra 3 điều nổi bật nhất, thì đó là sản phẩm và dịch vụ tốt, hệ thống đại lý rộng khắp và con người.

Chúng tôi cũng không thể bình luận về sự vắng mặt của đối thủ. Tuy nhiên, chúng tôi luôn có một số lượng lớn khách hàng trung thành và người hâm mộ thương hiệu, những người luôn chọn mua xe Mercedes-Benz. Ngoài ra, với 2 sản phẩm C-Class và GLC, giờ đây chúng tôi đã thu hút rất nhiều khách hàng chuyển từ xe phổ thông lên sở hữu xe Mercedes-Benz.

Tân Tổng Giám đốc Choi Duk Jun - “Park Hang-seo” của Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh 7.

Với thành công vang dội trong năm 2017 như vậy, trên cương vị mới, xin ông chia sẻ về kế hoạch và mục tiêu của Mercedes-Benz Việt Nam trong năm 2018.

Tôi không thể chia sẻ về kế hoạch chi tiết, nhưng nhìn chung định hướng quan trọng nhất là tạo ra trải nghiệm hài lòng cho khách hàng ở tất cả các điểm tiếp xúc, thậm chí từ trước khi mua xe và đến tận quá trình hậu mãi. Dĩ nhiên là chúng tôi cũng muốn bán nhiều xe hơn năm 2017, nhưng nó phải song hành với chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt. Bên cạnh đó, chúng tôi có kế hoạch mở rộng hệ thống phân phối với 3 - 4 trung tâm bán hàng và dịch vụ.

Trong nội bộ công ty, tôi và ban Giám đốc sẽ nỗ lực hết mình để cải thiện môi trường làm việc cũng như khuyến khích, trao quyền nhiều hơn để họ có thể khai phá hết năng lực. 2018 sẽ là một năm đầy thử thách, nhưng đại gia đình MBV sẽ cùng nhau vượt qua và chinh phục những tầm cao mới.

Tân Tổng Giám đốc Choi Duk Jun - “Park Hang-seo” của Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh 8.

Cụ thể, Mercedes-Benz Việt Nam sẽ đưa về bao nhiêu dòng xe, sản phẩm mới? Mercedes-Benz Việt Nam sẽ tiếp tục là đơn vị tham gia VMS, VIMS và tự tổ chức triển lãm riêng như mọi năm?

Chúng tôi sẽ ra mắt 4 - 5 mẫu xe mới, trong đó có những sản phẩm sẽ vô cùng cạnh tranh. Tôi không thể nói rõ là xe nào, nhưng chắc chắn chúng sẽ thay đổi cục diện cạnh tranh của phân khúc.

Về việc VMS và VIMS, có vẻ như năm tới chúng ta sẽ có một triển lãm ô tô chung. Đại diện các thương hiệu VMS và VIMS cũng đang nỗ lực hợp tác để tạo ra một triển lãm hòa hợp, hấp dẫn và thuận tiện cho khách hàng, khách thưởng lãm. Về Triển lãm Fascination, chắc chắn chúng tôi sẽ tổ chức vì đây là hoạt động thường niên của MBV để tạo ra những trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng.

Nhiều hãng xe trong nước đã có kế hoạch rõ ràng cho việc xuất khẩu xe ra ASEAN vì được hưởng thuế 0%. Dự định của Mercedes-Benz Việt Nam là gì và lý giải của ông cho quyết định đó?

Chúng tôi chưa có kế hoạch xuất khẩu xe đến các quốc gia ASEAN. Hiện tại, toàn bộ sản lượng của nhà máy đều dành để phục vụ cho thị trường Việt Nam.

Về tình hình nhập khẩu xe, Mercedes-Benz Việt Nam đang gặp những vướng mắc gì trước các chính sách mới?

Hiện nay, chúng tôi đã có đươc Giấy phép Kinh doanh Nhập khẩu ô tô của Bộ Công Thương. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu Thông tư 03 để hoàn thiện và bổ sung các tài liệu, quy trình cần thiết để nhập khẩu các dòng xe về Việt Nam. Có thể là chúng tôi sẽ cần thêm thời gian, nhưng chúng tôi sẽ tuân thủ theo các quy định, chính sách của chính phủ và các bộ ngành chức năng.

img
img
img
img
img

Các sản phẩm của Mercedes-Benz trong năm 2018 đều sẽ là những kẻ thay đổi cuộc chơi

   

 

Tân Tổng Giám đốc Choi Duk Jun - “Park Hang-seo” của Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh 10.

Dù không muốn nhưng vẫn phải nhắc tới đối thủ BMW đã quay trở lại trong năm 2018 dưới quyền phân phối của Trường Hải. Ông đánh giá như thế nào về diễn biến này?

Chúng tôi chào đón sự trở lại của BMW. Sự trở lại này sẽ mang lại cho khách hàng thêm một lựa chọn, cũng như có thể hỗ trợ những khách hàng đã sở hữu xe BMW. Cạnh tranh luôn là một phần của kinh doanh và chúng tôi luôn tôn trọng đối thủ của mình.

Có ý kiến cho rằng, Trường Hải quyết lấy thị phần xe sang bằng chính sách giá. Thực tế cho thấy, mức giá công bố cho lô sản phẩm đầu tiên cũng thấp hơn so với BMW thời Euro Auto. Vậy Mercedes-Benz sẽ làm gì để giữ/tăng thị phần? Liệu có xảy ra cuộc chạy đua về giá trong thời gian tới?

Chúng tôi không có bình luận về chiến lược hay hoạt động kinh doanh của đối thủ.

Chúng tôi cũng không kỳ vọng một cuộc chạy đua về giá. Chúng tôi sẽ cạnh tranh bằng giá trị. Chúng tôi đang kinh doanh xe sang chứ không phải xe phổ thông.

Ngoài BMW, Mercedes-Benz sẽ có thể phải đối mặt với VINFAST cho dù thương hiệu này có quyết định làm xe ở phân khúc nào đi chăng nữa. Mercedes-Benz đã có sự chuẩn bị nào trước sự cạnh tranh của VINFAST, cả ở mặt sản phẩm lẫn nhân sự?

Ở thời điểm này, tôi cũng chưa có nhiều thông tin về sản phẩm của VINFAST. Nhung nhìn chung, sự hiện diện của VINFAST là đáng mừng với ngành ô tô Việt Nam khi chúng ta có một doanh nghiệp trong nước đầu tư nghiêm túc.

Tân Tổng Giám đốc Choi Duk Jun - “Park Hang-seo” của Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh 11.

Vâng, xin được cảm ơn ông về những chia sẻ mang tính công việc như trên. Với dự định cá nhân, ông có dự định ở lại Việt Nam để đón Tết không? Nếu có thì kế hoạch cho ngày đầu năm mới của ông là gì?

Có lẽ tôi sẽ dành thời gian để đưa gia đình mình đến khám phá Đảo Ngọc, Phú Quốc của các bạn. Tôi và gia đình đã đến nhiều thành phố của Việt Nam, nhưng chưa có dịp đến Phú Quốc. Tôi cũng sẽ hòa mình vào Tết Việt Nam, học hỏi và trải nghiệm những giá trị và phong tục của Tết Việt.

Tôi cũng xin chúc độc giả của AutoPro một kỳ nghỉ Tết ấm cúng, đoàn viên và sang năm Mậu Tuất với nhiều sức khỏe, may mắn. Chúc cho AutoPro luôn gặt hái nhiều thành công và chiếm được cảm tình của độc giả.

Xin cảm ơn ông và kính chúc ông một năm mới dồi dào sức khỏe và thành đạt, chúc Mercedes-Benz Việt Nam ngày càng phát triển.


Đăng Việt
Trịnh Kim Điền
Tom
18/02/2018