Theo tạp chí Spiegel của Đức, vị tỉ phú Trung Quốc từng hứa hẹn sẽ giúp BMW tiếp cận tốt hơn với thị trường nội địa của Geely – mảnh đất đầy hứa hẹn mà các thương hiệu xe sang toàn cầu vẫn đang cạnh tranh từng chút một để thâu tóm thị phần về phía mình. Đổi lại, phía Geely sẽ được quyền sử dụng các công nghệ chế tạo và phát triển xe điện (EV) tân tiến từ phía tập đoàn Đức.

Dù chưa chính thức rõ tại sao BMW lại từ chối lời đề nghị có vẻ hấp dẫn này. Có thể vào thời điểm đó thương vụ hợp tác giữa họ và Great Wall Motor (GWM) – một tập đoàn khác cũng tới từ Trung Quốc, đã gần hoàn thành và BMW không cần thêm một đối tác khác. Hiện BMW và GWM đã bắt đầu bán cũng như sản xuất xe điện tại Trung Quốc, trong đó có cả các dòng xe MINI.

Geely từng nhắm tới BMW trước khi chọn Daimler - Ảnh 1.

Chân dung vị tỉ phú đang sở hữu tập đoàn Geely và gần 10% cổ phần Daimler

Thêm vào việc bị tập đoàn Fiat Chrysler Automobiles của Mỹ từ chối, Geely và ông Li cuối cùng đã "chốt hạ" thương vụ với Daimler khi mua lại 9,69% cổ phần (trị giá gần 9 tỉ USD). Hiện Geely cũng đang là cổ đông cá nhân lớn nhất của Daimler – vị trí họ lấy từ tay tập đoàn đầu tư Kuwait Investment Authority với chỉ 6,8% cổ phiếu.

Mục đích chính của Geely cho thương vụ này tất nhiên vẫn là những gì họ từng mong muốn đạt được với BMW: công nghệ xe điện. Nguyên nhân chính vẫn là do sức ép từ phía chính phủ Trung Quốc khi yêu cầu xanh hóa và điện hóa các dòng xe tới từ mọi thương hiệu (cả nội địa lẫn quốc tế) sớm nhất có thể.

Geely từng nhắm tới BMW trước khi chọn Daimler - Ảnh 2.

Không phải ai cũng hài lòng với mục tiêu mà Geely mong muốn khi thâu tóm 10% cổ phần Daimler (Ảnh: Mercedes-Benz C-Class 2019 vừa ra mắt tại triển lãm Geneva)

Tất nhiên, mọi chuyện không hề suôn sẻ với ông Li dễ dàng đến vậy. Chia sẻ tại Triển lãm Geneva 2018 đang diễn ra, một lãnh đạo giấu tên của Mercedes-Benz cho biết: "Lý tưởng nhất là chúng tôi có thể đạt được một liên minh nơi cả 2 cùng đạt được lợi ích từ nhau. Phải giao cho Volvo và Geely các công nghệ EV của mình, hiện tại, chưa đem lại lợi ích gì cho Mercedes cả".

Ngoài ra, giám đốc điều hành của tập đoàn Daimler, ông Dieter Zetsche cũng cho biết việc chia sẻ công nghệ với phía Geely phải nằm trong điều khoản và hạn mức cho phép theo những gì mà họ đã ký kết từ trước với một đối tác Trung Quốc khác là BAIC.

Ảnh: Carscoops