Một trong những tin tức gây "sốc" nhất những ngày qua là việc Chủ tịch Li Shufu của Geely trở thành cổ đông độc lập lớn nhất Daimler với 9,69% cổ phần. Tuy nhiên, trước khi nhiều người kịp nhắc đến những cụm từ như "kiểm soát" hay "thâu tóm", Automotive News Europe cho biết hãng xe Trung Quốc sẽ không mua thêm cổ phần hay trở thành đối tác của hãng xe Đức trong tương lai gần.

Trong một bài phát biểu vào cuối tuần qua, ông Li Shufu nhận định Daimler là công ty được đề cao về khả năng quản lý. Ông cũng khẳng định sẽ tôn trọng các điều lệ, cơ cấu cũng như giá trị và văn hóa của Daimler.

Thời gian gần đây, Geely không giấu giếm ý định muốn xây dựng một mối quan hệ đối tác chặt chẽ với thương hiệu xe sang của Đức nhằm giúp hãng xe Trung Quốc phát triển và áp dụng các công nghệ xe điện, xe tự lái. Vào năm ngoái đã diễn ra hàng loạt cuộc đàm phán xoay quanh việc Geely đề nghị mua cổ phần tại Daimler với mức giá "ưu đãi". Mặc dù vậy, công ty mẹ của Mercedes-Benz từ chối và cho biết Geely có thể mua cổ phiếu với giá trị trường.

Một nguồn tin nội bộ giấu tên tiết lộ theo đánh giá của ông Shufu, chỉ có hai hoặc ba nhà sản xuất xe hơi sẽ bắt kịp những thay đổi của ngành công nghiệp và sống sót trong tương lai. Với khoản đầu tư lần này vào Daimler, có vẻ như vị lãnh đạo tin rằng "con thuyền" ông đang chèo lái sẽ là một trong số đó.

Về phía mình, rõ ràng Daimler vẫn "chào đón" ông Shufu trở thành cổ đông của hãng nhưng điều đó không đồng nghĩa với một mối quan hệ đối tác. Trả lời Automotive News Europe, phát ngôn viên Joerg Howe của Daimler cho hay: Công ty biết rõ về Shufu và đánh giá cao người này cũng như sự tập trung vào sự phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, Daimler đã có một vị trí nhất định tại Trung Quốc thông qua việc bắt tay với đối tác hiện tại là BAIC Motor.

Công ty mẹ Mercedes-Benz sẽ không “bắt tay” với Geely - Ảnh 1.

Ngày 26/2, Daimler cũng phát hành một thông cáo báo chí về kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất xe Mercedes-Benz tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới cùng BAIC. Hiện tại, hai bên sở hữu một liên doanh với tên gọi BBAC. Nhiệm vụ sắp tới của liên doanh là tăng sản lượng sản xuất với khoản đầu tư bổ sung trị giá 1,84 tỷ USD từ cả hai phía.

Hubertus Troska – một thành viên Hội đồng quản trị Daimler AG - chia sẻ: "Sản xuất địa phương là trụ cột cho sự phát triển bền vững của chúng tôi tại Trung Quốc. Thông qua sự hợp tác với BAIC, BBAC sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh thương hiệu Mercedes-Benz ở đây".

Ảnh: Motor1