Thời điểm hiện tại, Honda Việt Nam chính là đơn vị đầu tiên sở hữu Giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường từ Cục Đăng Kiểm Việt Nam để thông quan lô xe hơn 1.000 chiếc nhập nguyên chiếc từ Thái Lan - sớm hơn 1 tháng so với dự kiến. Đây chính là lô xe đầu tiên được hưởng thuế nhập khẩu 0% và có giá bán giảm mạnh so với trước đó.

Nhà máy của Honda tại Vĩnh Phúc chính vì thế trở nên sôi động hơn hẳn so với thời điểm vài tháng trước. Bãi xe ngập tràn những mẫu xe nhập khẩu. Hiện tại, chỉ còn City được lắp ráp trong nước trong khi CR-V, Civic, Jazz, Odyssey đều nhập khẩu. 

Có gì tại sân xe nhập trong đại bản doanh của Honda, Toyota Vĩnh Phúc? - Ảnh 1.

Gần 1.000 xe nhập khẩu phủ kín bãi đỗ xe của Honda tại nhà máy ở Vĩnh Phúc.

Có gì tại sân xe nhập trong đại bản doanh của Honda, Toyota Vĩnh Phúc? - Ảnh 2.

Honda Jazz là mẫu xe nhập khẩu mới nhất của Honda Việt Nam.

Khoảng 900 xe Honda bao gồm 3 mẫu mã là Honda CR-V, Civic và Jazz được nhập về cảng Đình Vũ, Hải Phòng, sau đó cũng đã được đưa về nhà máy của công ty tại Vĩnh Phúc để bảo quản. Theo ghi nhận trực tiếp từ nhà máy của Honda Việt Nam, thời điểm hiện tại, những chiếc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan này đã bắt đầu được đưa lên xe chuyên dụng và chia về các đại lý trong khu vực.

Có gì tại sân xe nhập trong đại bản doanh của Honda, Toyota Vĩnh Phúc? - Ảnh 3.

Honda CR-V lên xe chuyên dụng về các đại lý uỷ quyền.

Cùng với đó, theo tìm hiểu từ các đại lý ở Hà Nội, Honda CR-V, Jazz cũng đã bắt đầu được bàn giao đến tay khách hàng tuy nhiên số lượng khá nhỏ. Trong 900 xe Honda được đưa về nhà máy, chỉ có 112 chiếc Jazz với các phiên bản và màu sắc khác nhau còn lại là 577 xe CR-V, 320 chiếc Civic. Tuy nhiên, theo chia sẻ từ nhân viên kinh doanh, phần lớn số xe Jazz sẽ phải đến cuối tháng 4 mới hoàn thành thủ tục để đến tay khách hàng.

Có gì tại sân xe nhập trong đại bản doanh của Honda, Toyota Vĩnh Phúc? - Ảnh 4.

Honda CR-V và Jazz chiếm lượng lớn trong lô xe nhập khẩu về Việt Nam.

Số xe còn lại được bảo quản tại bãi để xe của hãng trong khuôn viên nhà máy ở Vĩnh Phúc. Ngoài 3 mẫu xe kể trên, dòng xe City được lắp ráp trong nước hiện luôn trong tình trạng sẵn hàng.

Có gì tại sân xe nhập trong đại bản doanh của Honda, Toyota Vĩnh Phúc? - Ảnh 5.

Honda Civic vẫn đang bên trong bãi tập kết với số lượng cũng khá lớn trong đó có khá nhiều phiên bản giá rẻ.

Có gì tại sân xe nhập trong đại bản doanh của Honda, Toyota Vĩnh Phúc? - Ảnh 6.

Các mẫu Honda CR-V được chuyển về đại lý.

Cách đó không xa, bãi để xe của công ty Toyota Việt Nam lại trong tình trạng khá ảm đạm. Vẫn có những chuyến xe chuyên dụng ra vào thế nhưng chủ yếu chỉ để chở 2 mẫu xe lắp ráp là Vios và Innova. Khu vực của những chiếc xe nhập khẩu thường lác đác chỉ có vài chiếc còn sót lại hoặc đã được đưa về trước đó.

Có gì tại sân xe nhập trong đại bản doanh của Honda, Toyota Vĩnh Phúc? - Ảnh 7.

Số lượng xe nhập của Toyota đang nằm tại nhà máy khá ít trong đó vắng bóng cái tên Fortuner. Yaris mới là cái tên đáng chú ý.

Thời điểm hiện tại, Toyota Việt Nam chưa công bố thông tin về việc có thể nhập xe từ Thái Lan hay Indonesia hay chưa. Từ đầu năm đến nay, do vướng mắc Nghị định 116, số lượng xe ô tô Toyota nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam gần như bằng 0, khác xa so với những năm trước đó.

Có gì tại sân xe nhập trong đại bản doanh của Honda, Toyota Vĩnh Phúc? - Ảnh 8.

Trong bãi để xe nhập chỉ là vài chiếc Wigo, Avanza và cả Lexus NX300.

Đáng chú ý nhất là mẫu xe ăn khách Toyota Fortuner bỗng nhiên trở thành của hiếm trên thị trường. Thậm chí, tại nhà máy của Toyota Việt Nam gần như không có sự xuất hiện của chiếc Fortuner nào. Trong số những chiếc xe nhập xuất hiện tại đây, đáng chú ý nhất chính là một số chiếc Wigo được hãng xe Nhật kì vọng cạnh tranh "vua doanh số" Hyundai Grand i10 tại Việt Nam. Ngoài ra còn là một Avanza có xuất xứ từ Thái Lan, 2 chiếc Yaris 2018 và lạc lõng một chiếc Lexus NX300 2018.

Có gì tại sân xe nhập trong đại bản doanh của Honda, Toyota Vĩnh Phúc? - Ảnh 9.

Ở một động thái khác, trong văn bản mới nhất trả lời kiến nghị từ phía CTCP Tập đoàn Thành Công, Bộ Tài chính xác nhận đã nhận được văn bản và công văn của Bộ Công Thương, trong đó có đề xuất về việc sửa đổi chính sách thuế TTĐB với phần giá trị sản xuất trong nước đối với sản phẩm ô tô. Đây là những thay đổi mang lại lợi ích cho những mẫu xe lắp ráp trong nước nhằm cạnh tranh lại với loạt xe nhập hưởng thuế 0%.

Có gì tại sân xe nhập trong đại bản doanh của Honda, Toyota Vĩnh Phúc? - Ảnh 10.

Xe nhập khẩu và xe lắp ráp chuẩn bắt đầu bước vào cuộc chiến đầy khốc liệt cả về mẫu mã lẫn giá bán. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn hơn.

Ảnh: Tới Nguyễn