Một số dòng xe điện sẽ rẻ ngang xe chạy động cơ đốt trong vào năm 2024 rồi dần dần rẻ hơn nữa trong giai đoạn kế tiếp, đó là kết quả nghiên cứu của Mảng Tài chính và Năng lượng mới thuộc tờ Bloomberg (BNEF). Để đạt được kết quả đó, giá ắc quy cần phải giảm đúng theo chu trình cạnh tranh dù nhu cầu sử dụng nó sẽ ngày càng tăng mạnh trong tương lai.

7 năm tới, giá ô tô điện có thể rẻ hơn xe xăng - Ảnh 1.

Kết quả nghiên cứu của BNEF

Cuộc chạy đua phát triển và ra mắt xe điện đang diễn ra ngày một khốc liệt khi cả các hãng xe lẫn các thị trường lớn đều đặt ra mục tiêu riêng cho mình, bên thì liên quan tới tín dụng xanh, bên thì liên quan tới độ ô nhiễm không khí. 

Thỏa thuận Paris cũng đã thiết lập một mục tiêu khí thải không hề dễ dàng cho các hãng xe toàn cầu, chưa kể phương pháp "cực đoan" hơn mà chính phủ một số nước như Anh định áp dụng là cấm hoàn toàn xe chạy xăng/diesel trong 10 tới 25 năm tới.

Trung Quốc - quốc gia xả thải công nghiệp lớn nhất trên thế giới cũng đang dẫn đầu về tốc độ điện hóa ô tô với hàng trăm ngàn xe điện bán ra mỗi năm nhờ hàng loạt các phương thức trợ giá, miễn thuế và ưu đãi để thúc đẩy người dân mua xe điện. 

7 năm tới, giá ô tô điện có thể rẻ hơn xe xăng - Ảnh 2.

Trung Quốc đang dẫn đầu trong cuộc đua chuyển đổi xe điện toàn cầu nhờ áp dụng nhiều chính sách mạnh tay.

Các công ty của họ cũng đang rất mạnh tay đầu tư vào lĩnh vực này, chẳng hạn như Geely vừa thâu tóm gần 10% cổ phần của tập đoàn Đức Daimler chủ yếu chỉ để tận dụng công nghệ chế tạo ô tô điện.

Quy trình sản xuất hàng loạt ắc quy lithium-ion trong tương lai sẽ giúp đẩy giá thành chi tiết này xuống mức thấp hơn hẳn bây giờ, dự kiến chỉ còn khoảng 70 USD mỗi kWh vào năm 2030 theo BNEF. Giá thành trung bình của ắc quy tính tới hết năm 2017 là 208 USD mỗi kWh, chiếm tới gần 2/5 tổng chi phí chế tạo xe điện và ăn vào lợi nhuận của các hãng xe một khoản không hề nhỏ.

Ảnh: Bloomberg