Dù xe điện nhìn chung không tạo ra một chút khí thải nào nhưng thông thường công đoạn tạo ra chúng (từ các nhà máy) sử dụng các loại nhiên liệu hóa thạch như dầu mỏ, do đó xe điện vẫn chưa hẳn là "sạch" hoàn toàn. 

Cũng chính nguyên nhân này đã khiến Mazda cam kết tiếp tục cải tiến hơn nữa các dòng động cơ xăng của mình song song với việc phát triển động cơ điện thay vì chuyển đổi hẳn như 1 số thương hiệu khác. "Hệ thống truyền động điện hiện vẫn chưa đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của xã hội về việc cắt giảm khí thải nhà kính", thông cáo báo chí của hãng cho biết.

SkyActiv-X: Nỗ lực cứu động cơ đốt trong hay lời biện bạch chậm phát triển xe điện của Mazda? - Ảnh 1.

Các mẫu xe Mazda sẽ bắt đầu sử dụng SkyActiv-X từ năm 2019

"Khoảng 2/3 lượng điện trên thế giới được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch" là thông số họ thu thập được. Mazda cho biết nếu tính cả quy trình khai thác, sản xuất (từ dầu sang điện), vận chuyển vào chỉ số khí thải của các dòng xe điện, giá trị cuối cùng của EV cũng sẽ ngang bằng những gì mà động cơ SkyActiv-X mang lại.

Với cách tính nói trên, mỗi dòng xe điện sẽ sản xuất lượng khí thải khi vận hành trung bình khoảng 128g/km hoặc cao hơn nếu dùng than hoặc dầu mỏ. Trong khi đó, con số của SkyActiv-X là 142 g/km. Điện được sản xuất từ khí gas hóa lỏng là sạch nhất nhưng hiện công nghệ này chưa được áp dụng phổ biến.

SkyActiv-X: Nỗ lực cứu động cơ đốt trong hay lời biện bạch chậm phát triển xe điện của Mazda? - Ảnh 2.

Động cơ SkyActiv-X

Dù nghe như lời biện bạch của Mazda vì chuyển đổi chậm trễ sang EV nhưng không phủ nhận họ đã và đang làm rất tốt trong việc tối ưu các dòng động cơ truyền thống sẵn có của mình.

Dòng xe điện và công nghệ hybrid đầu tiên của Mazda dự kiến ra mắt vào năm 2019, tuy nhiên hãng sẽ chỉ áp dụng loại công nghệ này rộng rãi bắt đầu từ năm 2025 trở đi.

Ảnh: Carscoops