Thuế nhập khẩu xe hạ xuống 0% không chỉ là lợi thế với các mẫu xe nhập khẩu mà còn là tiền đề để các mẫu xe lắp ráp có thể vươn ra ngoài Việt Nam. Điều kiện tiên quyết là chúng phải có tỷ lệ nội địa hoá tại chính quốc gia sản xuất là 40%.  

Hyundai và cái hẹn cán đích đầu tiên

Theo công bố của Tổng giám đốc Hyundai Thành Công (HTC) – ông Lê Ngọc Đức – tỷ lệ nội địa hoá các dòng xe Hyundai lắp ráp trong nước hiện nay mới chỉ đạt 12%. Liên doanh Hàn Quốc chủ động lắp các chi tiết đơn giản như còi, đèn, lốp, thảm trải sàn hay đi dây điện,…

Tuy nhiên, chỉ ngay trong năm nay, HTC sẽ nâng mức tỷ lệ nội địa hoá lên ngưỡng 30% nhờ việc hoàn thiện thân vỏ và hộp truyền động. Con số này sẽ đạt 40% tới đầu năm 2019. Khi đó, theo khẳng định của ông Đức, Hyundai Thành Công có thể xuất khẩu xe ra khu vực.

Hiện tại, liên doanh Hàn Quốc đã lắp ráp các sản phẩm: Grand i10, Accent, Elantra, Tucson, Santa Fe. Trong đó, theo công bố của HTC, Grand i10 đang có tỷ lệ nội địa hoá cao nhất. Đây là sản phẩm đầu tiên trong danh mục chuyển từ nhập khẩu (Ấn Độ) sang lắp ráp (tại Ninh Bình).

2019 - cái hẹn của Hyundai, Mazda và VINFAST - Ảnh 1.

Đồ hoạ: Đăng Việt.

Công suất của nhà máy đặt tại Ninh Bình hiện nay là khoảng 60.000 xe/năm. Tham vọng xuất khẩu của HTC sẽ còn có thêm nhà máy thứ hai cũng tại tỉnh này.

>>> Hyundai Thành Công tham vọng đưa Hyundai trở thành hãng xe số 1 Việt Nam

Mazda và cái hẹn giữa năm 2019

Dưới quyền phân phối của Trường Hải, thương hiệu Mazda đã có bước nhảy vọt về doanh số khi có nhiều thời điểm vươn lên gần bằng Toyota - điều mà trước đó, cả 3 thương hiệu Mazda, Kia, Peugeot gộp lại mới vượt được đối thủ. Theo công bố từ tập đoàn mẹ, Mazda Việt Nam đang đứng thứ 10 toàn cầu về lượng tiêu thụ. 

Đây chính là tiền đề để Mazda chọn Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe cho Đông Nam Á bởi nhà máy duy nhất hiện tại ở Thái Lan (cung cấp BT-50) phải chung với đối tác Ford. 

Viễn cảnh càng trở nên rõ nét khi THACO Mazda vừa khánh thành nhà máy lớn nhất Đông Nam Á đặt tại Chu Lai. Nơi này sẽ sản xuất 50.000 xe/năm trong giai đoạn đầu và gấp đôi lên 100.000 xe/năm trong giai đoạn tiếp theo. 

2019 - cái hẹn của Hyundai, Mazda và VINFAST - Ảnh 2.

Theo khẳng định của THACO, các mẫu xe Mazda lắp ráp tại nhà máy mới đều được kiểm định theo tiêu chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản. Ảnh: THACO.

>>> 9 tiếng lắp ráp Mazda CX-5 theo cách Việt Nam

Quan trọng hơn cả, ở chính giai đoạn 2, tỷ lệ nội địa hoá sẽ có thể đạt được 40% để hưởng thuế nhập khẩu 0% tại các nước trong khu vực. Cột mốc hứa hẹn từ phía THACO là giữa năm 2019 khi đơn vị này chỉ việc tăng số lượng robot ở các vị trí đang trống tại nhà máy, thay vì lắp đặt mới như giai đoạn đầu. 

VINFAST và cái hẹn cuối năm 2019

Ẩn số cuối cùng là VINFAST. Cho tới thời điểm hiện tại, VINFAST vẫn đang nằm trên giấy tờ, ít nhất là những thông tin công bố chính thức tới báo chí. Tuy nhiên, lộ trình mà thương hiệu ô tô của tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố tỏ ra thần tốc khi tháng 10 tới đây đã có sản phẩm dưới dạng concept để trưng bày tận Paris Motor Show trước khi đem về Việt Nam vào khoảng 2 tháng sau đó. 

Tại khu sản xuất trên đảo Cát Hải, một tòa nhà xây tròn bằng kính đã được xây dựng để làm trụ sở và làm nơi nghiên cứu và phát triển (R&D), cùng với nhà máy sản xuất xe tay ga mọc lên phía sau đó. Dự án, với 1,5 tỷ USD vốn đầu tư ban đầu từ Vingroup, lớn đến mức Tập đoàn này đã lôi kéo toàn bộ các công ty cung ứng miền Bắc và một số ở phía Nam tham gia vào chuỗi giá trị. Đó chính là cơ sở để các mẫu xe VINFAST đạt tỷ lệ nội địa hoá trên 40%. 

2019 - cái hẹn của Hyundai, Mazda và VINFAST - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ.

Vingroup ủy quyền thiết kế các bản phác họa hai mẫu xe cho bốn nhà thiết kế hàng đầu và công ty Pininfarina của Ý được lựa chọn để phát triển kiểu dáng. Công ty này cho biết họ sẽ tung ra hai mẫu xe trong Quý III/2019.

Bà Lê Thị Thu Thủy của Vingroup cho biết: Giai đoạn đầu của dự án sẽ tiêu tốn 1,5 tỷ USD trong tổng mức đầu tư lên tới 3-3,5 tỷ USD. VINFAST dự kiến lắp đặt công suất sản xuất ban đầu là 300.000 xe máy điện và 250.000 xe ô tô mỗi năm. Nhưng các lãnh đạo của Vingroup đã từng tuyên bố một mức cao hơn, khoảng 1 triệu xe máy điện và 500.000 xe ô tô mỗi năm vào năm 2025 - một con số đầy tham vọng đối với một thị trường có quy mô còn khiêm tốn như Việt Nam.