Video cho thấy người điều khiển trên chiếc Volvo tự lái đã không tập trung vào nhiệm vụ của mình vào thời điểm tai nạn xảy ra. Nhiệm vụ của họ thoạt nghe thì rất đơn giản: chiếm lấy quyền điều khiển xe tự lái và xử lý khi có trường hợp ngoài ý muốn xảy ra. Thế nhưng rõ ràng không phải ai cũng giữ được sự tập trung và tỉnh táo 100% thời gian mình làm việc, do đó các hãng xe tự lái thường cắt cử ít nhất 2 người điều khiển mỗi phương tiện.

Hé lộ thêm nguyên nhân xe tự lái Uber gây tai nạn chết người - Ảnh 1.

Người điều khiển an toàn trên xe Uber đã mất tập trung trước khi tai nạn xảy ra.

Cũng phải nói thêm rằng nhiệm vụ của người điều khiển rất quan trọng do công nghệ tự lái vẫn còn non trẻ, có thể gặp lỗi bất kỳ lúc nào. Có thể ví họ như "lớp phòng thủ cuối cùng" để bảo vệ chiếc xe cũng như những người xung quanh.

Video quay lại cảnh nội thất cho thấy người điều khiển an toàn duy nhất trên chiếc xe Uber lúc đó, ông Rafaela Vasquez, 44 tuổi đã mất tập trung trong 1 khoảnh khắc và không quan sát đường xung quanh, ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn cướp đi mạng sống của bà Elaine Herzberg, 49 tuổi. Chưa rõ nguyên nhân khiến người lái mất tập trung nhưng rất có thể ông đang quan sát màn hình trung tâm, nơi xe tự lái hiển thị những gì mà nó "đọc" được từ môi trường xung quanh dưới dạng hình ảnh.

Đó cũng chính là điểm yếu chết người (lần này là đúng nghĩa đen) của quy trình thử nghiệm xe tự lái tới từ Uber. Các đối thủ của họ luôn luôn cắt cử 2 người trông coi chiếc xe khi vận hành: 1 quan sát đường đi và sẵn sàng điều khiển vô lăng trong khi 1 quan sát và ghi chép lại màn hình vừa nói ở trên.

Hé lộ thêm nguyên nhân xe tự lái Uber gây tai nạn chết người - Ảnh 2.

Việc quá gấp rút thử nghiệm xe tự lái với quy trình không đủ an toàn có thể khiến tiến độ ra mắt dòng xe này của Uber chậm đi đáng kể.

Trong tổng số 52 thương hiệu được cho phép thử nghiệm xe tự lái ngoài đường phố thông thường tại bang California, chỉ độc một mình Uber sử dụng một người điều khiển an toàn bên cạnh Waymo - thương hiệu xe tự lái của Google.

Thế nhưng khác với Uber, Waymo mới chỉ sử dụng cơ chế 1 người 1 xe từ năm 2015 - 6 năm sau khi đã thử nghiệm xe tự lái lần đầu với quãng đường vận hành tổng cộng lên tới 1 triệu dặm, nghĩa là khi công nghệ của họ đã được kiểm chứng kỹ càng.

Bên cạnh đó, tại các khu vực mà hãng "không an tâm" hay khi mới nâng cấp lại phần cứng hoặc phần mềm, họ đều tái thiết lập lại cơ chế 2 người điều khiển. Ford, Toyota hay Nissan cũng đều có cách làm tương tự.

Hé lộ thêm nguyên nhân xe tự lái Uber gây tai nạn chết người - Ảnh 3.

Các thương hiệu thử nghiệm xe tự lái khác đều sử dụng ít nhất 2 người điều khiển an toàn trên mỗi xe.

Thật khó để giải thích tại sao Uber lại sử dụng xe tự lái với chỉ 1 người điều khiển an toàn dẫn đến tai nạn đáng tiếc kể trên. Có thể hãng đã quá vội vàng khi muốn hiện thực hóa tuyên bố "đưa xe tự lái vào áp dụng thực tiễn từ năm 2019", nhất là khi họ mới chỉ bắt đầu thử xe tự lái hơn một năm về trước.

Dù vậy, "dục tốc bất đạt", một sự việc đáng tiếc như lần này hoàn toàn có thể đẩy lùi tiến độ của hãng lại 2,3 năm, thậm chí xa hơn.

Ảnh: Jalopnik