Phía cầm quyền Đức đã bắt buộc phải ra lệnh tạm giam ông Joerg Kerner – giám đốc mảng phát triển hệ thống truyền động của Porsche vì lo ngại khả năng ông bỏ trốn. Việc bắt giữ vị lãnh đạo này cũng nhằm phục vụ mục đích điều tra mà chính phủ đã thực hiện cực kỳ gắt gao từ gần 3 năm trước – thời điểm tập đoàn lớn nhất nhì thế giới này thừa nhận đã gian lận trong các bài kiểm tra khí thải trên xe diesel.

Trước khi chuyển tới Porsche, ông Kerner là kỹ sư cấp cao của Audi và cũng là người từng phụ trách phát triển phần mềm và thiết bị điện tử của động cơ/hộp số xe Audi.

Ngoài Kerner, giám đốc nghiên cứu và phát triển Porsche Michael Steiner và một cựu nhân viên của hãng cũng bị cáo buộc lừa đảo và quảng cáo sai sự thật về các dòng động cơ diesel gian lận. Dù Porsche không trực tiếp sản xuất dòng động cơ gian lận nhưng 2 người này đều biết trước những động cơ trên không đáp ứng được quy định của chính phủ mà vẫn cố tình che giấu.

Thêm lãnh đạo Porsche vướng vòng lao lý vì scandal gian lận khí thải - Ảnh 1.

Việc 30 công tố viên bất ngờ ập vào các cơ sở sản xuất/hoạt động của Porsche cũng như Audi vào đầu tháng này để tìm kiếm các văn bản liên quan đều là động thái nhắm tới 3 người vừa nhắc tới ở trên.

Porsche từ chối bình luận về sự việc lần này. Hãng đã loại bỏ dần dần các phiên bản xe diesel trong đội hình sản phẩm của mình để chuyển sang xe điện, bắt đầu từ chiếc Mission E sedan trong năm sau. Tuy nhiên, một số lãnh đạo của họ chẳng hạn như chủ tịch Oliver Blume cho biết hãng "chưa đủ lý do để từ bỏ xe diesel ngay lập tức".

Kể từ khi bị phát hiện gian lận khí thải đến nay, Volkswagen đã tiêu tốn tổng cộng 30 tỉ USD cho các công tác bồi thường, nộp phạt và sửa chữa nhưng con số này chắc chắn chưa dừng lại. Nhiều lãnh đạo tập đoàn cũng đã vướng vào vòng lao lý, chẳng hạn như cựu giám đốc phát triển động cơ của Volkswagen, ông Wolfgang Hatz.

Ảnh: Reuters