Tại thời điểm nhậm chức, vị tân giám đốc điều hành cam kết sẽ đơn giản hóa cấu trúc được cho là cực kỳ phức tạp hiện giờ ở Volkswagen để đảm bảo thu lợi nhuận đều đặn về lâu về dài. Một trong những biện pháp đơn giản nhất là bán đi một số thương hiệu con mang tới ít hoặc không có lợi nhuận – vốn trước đó được giữ lại vì giá trị hình ảnh. 

Việc "thanh lọc" nội bộ cho phép Volkswagen thu nhỏ đội hình sản phẩm, tránh trùng lặp giữa các thương hiệu con đồng thời tập trung hơn vào các mảng có lãi. Ông Diess cho biết đây là một hướng đi mà VW đang cân nhắc nghiêm túc và sẽ tính tới mọi khả năng.

"Chúng tôi muốn sở hữu một đội hình thương hiệu nhỏ nhưng thực sự mạnh mẽ", vị lãnh đạo 60 tuổi chia sẻ tại buổi lễ nhậm chức.

Đổi giám đốc điều hành, Volkswagen tính bán luôn các thương hiệu không lãi - Ảnh 1.

Cái tên nào sẽ được chọn làm "vật hy sinh"?

Hiện, nguồn tin nội bộ từ tập đoàn cho biết các thương hiệu xe du lịch đang tạm thời nằm trong vòng an toàn. "Khu vực nguy hiểm" bao gồm những cái tên MAN Diesel chuyên sản xuất động cơ diesel cỡ lớn cho xe tải, Renk AG chuyên sản xuất hộp số và thậm chí là cả Ducati – thương hiệu mô tô hiệu suất cao vốn suýt bị bán trong năm ngoái với giá 1,8 tỉ USD.

Ngoài việc loại bỏ các thương hiệu con không mang lại nhiều giá trị cho tập đoàn, Volkswagen sẽ nhóm các thương hiệu xe du lịch của mình lại với nhau, chẳng hạn như VW, Skoda, Seat và VW Commercial vào nhóm xe phổ thông doanh số cao và Bugatti, Lamborghini cùng Bentley vào nhóm xe phổ thông giới hạn.

Herbert Diess gia nhập tập đoàn Volkswagen từ năm 2015 sau gần 20 năm làm việc tại tập đoàn đối thủ BMW và nhanh chóng thuyết phục được ban lãnh đạo VW nhờ khả năng giải quyết xung đột nội bộ. Điểm mạnh này của ông được coi sẽ là chìa khóa lèo lái "đầu tàu" Volkswagen trong công cuộc tái cơ cấu dự kiến lớn nhất trong lịch sử công ty.

Ảnh: Autoguide