Tập đoàn Đức đã phải bỏ ra hơn 7,4 tỉ USD để mua lại gần 350.000 xe diesel của khách hàng tại Mỹ cho tới giữa tháng 2 vừa qua. Hàng trăm ngàn xe VW dạng như vậy đã bị bỏ lại tại 37 bãi đỗ khổng lồ rải rác ở Mỹ trong hàng tháng trời.

Theo đại diện của Volkswagen, hãng vẫn kiểm tra chất lượng số xe trên một cách đều đặn để đảm bảo khả năng vận hành và chất lượng tổng thể của chúng để sau này có thể sửa chữa và xuất khẩu ngược ra các thị trường khác. Nếu tình hình khả quan hơn và các nhà lập pháp chấp nhận thay đổi mà VW áp dụng để sửa số xe nói trên, chúng cũng có thể được bắt đầu bán trở lại tại Mỹ.

Tính tổng cộng, Volkswagen đã tiêu tốn hơn 25 tỉ USD chỉ riêng tại Mỹ vì scandal Dieselgate. Số tiền này được sử dụng để mua lại tổng 500.000 xe diesel tại đây, dàn xếp kiện tụng với khách hàng, bồi thường hệ thống đại lý và trả tiền phạt do đã vi phạm quy định môi trường. Chương trình mua lại xe diesel của Volkswagen sẽ còn kéo dài từ nay tới hết năm 2019.

Cận cảnh nghĩa địa khổng lồ toàn xe lỗi của Volkswagen - Ảnh 1.

Có tới gần 40 bãi đỗ chứa hàng chục ngàn xe diesel Volkswagen như thế này tại Mỹ.

Tháng 9/2015, Volkswagen đã chính thức thừa nhận đã sử dụng các thiết bị làm sai lệch dữ liệu để đánh lừa các bài kiểm tra khí thải tại Mỹ từ năm 2009, dẫn tới việc CEO VW Bắc Mỹ lúc đó phải từ chức và họ phải chịu kiểm soát chặt chẽ từ chính quyền liên bang trong 3 năm (tính từ tháng 4/2017).

Dù vậy, niềm tin của VW vào xe diesel vẫn còn khi chính CEO tập đoàn, ông Matthias Mueller phát biểu tại triển lãm Geneva 2018 rằng khách hàng sẽ sớm quay trở lại với dòng xe này, nhất là ở châu Âu khi bắt đầu nhận ra những lợi ích mà "diesel mới" mang lại. Volkswagen cũng đang đẩy mạnh một phương án thay thế khác cho tương lai là mảng xe điện với khoản đầu tư khổng lồ lên tới hàng chục tỉ USD.

Nghĩa địa xe diesel của Volkswagen tại California, Mỹ

Ảnh: BBC