Để có thể thích ứng tốt hơn với xu thế xanh hóa và tự động hóa của thị trường xe toàn cầu, 2 nhà sản xuất xe tải tới từ 2 châu lục sẽ bắt tay hợp tác trong các lĩnh vực sản xuất động cơ diesel và hybrid xăng – điện, công nghệ kết nối và tự lái, đồng thời tận dụng tối đa quy mô sản xuất của cả 2 để hạ thấp chi phí nghiên cứu và lắp ráp.

Toyota bắt tay đối thủ Volkswagen để sản xuất xe tải - Ảnh 1.

Theo giám đốc điều hành Volkswagen Truck & Bus ông Andreas Renschler chia sẻ với báo giới tại buổi họp báo công bố ở Tokyo, việc liên minh với công ty con của Toyota cho phép họ "chỉ phải bỏ tiền đầu tư vào giai đoạn nghiên cứu và phát triển một lần thay vì từ 2 tới 3 lần như trước đây". Đồng thời, tốc độ ra mắt sản phẩm mới của cả 2 sẽ được cải thiện đáng kể.

Cả 2 phía cũng cho biết lần hợp tác này hoàn toàn không có ảnh hưởng gì tới mối quan hệ giữa mình với các công ty mẹ. Toyota hiện là cổ đông lớn nhất của Hino trong khi Volkswagen Truck & Bus là phân nhánh trực tiếp thuộc tập đoàn Volkswagen.

Trước đó, có một số nguồn tin cho biết Volkswagen sẽ tái cấu trúc toàn diện bộ máy hoạt động của họ, trong đó có việc bán lại mảng xe thương mại của Truck & Bus cho các đối tác. Kết quả cuối cùng chưa được công bố.

Toyota bắt tay đối thủ Volkswagen để sản xuất xe tải - Ảnh 2.

70% tổng doanh số của Hino tới từ thị trường Nhật Bản nói riêng và châu Á nói chung – nơi họ đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong phân khúc xe tải cỡ lớn. Tốc độ tăng trưởng của hãng tại châu Phi và Bắc Mỹ cũng đang ở mức ấn tượng.

Volkswagen Truck & Bus chủ yếu cung cấp dòng xe thương mại MAN cho các thị trường châu Âu, Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latin. Một nhánh nhỏ của họ là Scania cũng có mặt tại châu Á.

Ảnh: Nikkei