Đây cũng là mức đáy mới của Nissan từ tận 2009 tới nay khiến giá trị thị trường của hãng giảm xuống còn 19,8 tỉ USD, xếp sau lần lượt là Subaru, Suzuki, Honda và Toyota. Nhìn rộng hơn, giá cổ phiếu của Nissan đã giảm 19% kể từ đầu năm tới nay trong khi kết quả của năm 2019 và 2018 cũng không khá khẩm hơn khi giảm lần lượt 28 và 22%.

Hàng loạt lùm xùm liên quan tới đội ngũ lãnh đạo sau khi CEO Carlos Ghosn bị bắt giam cùng doanh số giảm tại Mỹ, Nhật Bản và châu Âu buộc Nissan phải hạ thấp dự báo lợi nhuận hoạt động trong năm nay tới tận gần một nửa (1,4 tỉ USD xuống 775 triệu USD), khiến các nhà đầu tư lẫn cổ đông thương hiệu Nhật tỏ rõ dấu hiệu lo lắng.

Trong khi đó, giá cổ phiếu đối tác Renault hiện đang nắm giữ 43% cổ phần tại Nissan gần như không thay đổi.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, tình thế của Nissan khó có thể trở nên khả quan hơn trong một sớm một chiều. Giải pháp khả dĩ nhất của họ là cắt giảm nhân sự và thậm chí là sản lượng khi doanh số không cao như kỳ vọng (đi xuống ở mọi thị trường chính bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Bắc Mỹ và châu Âu).

Tính trên phương diện toàn cầu, doanh số Nissan đã giảm 8,4% xuống 5,18 triệu xe trong năm 2019, đẩy liên minh Renault – Nissan xuống vị trí thứ 3 sau Volkswagen và Toyota.

Tham khảo: Autonews

Subaru đánh bật Nissan khỏi vị trí thứ 4 làng xe Nhật - Ảnh 2.