Toyota vốn là thương hiệu xe bán chạy nhất thế giới trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhận nhiều lời chê bai về thiết kế cục mịch và thiếu tính sáng tạo, nhưng nhờ sự bền bỉ nổi tiếng, Toyota vẫn thuyết phục thành công hàng triệu người mua xe của họ mỗi năm.

Tuy nhiên, kết thúc năm 2016, Volkswagen bất ngờ vượt lên, cắt đứt chuỗi 8 năm dẫn đầu thế giới của nhà sản xuất Nhật Bản. Dù gặp phải scandal bê bối khí thải, hãng xe Đức vẫn tiêu thụ tới 10,3 triệu xe. Toyota xếp sau với hơn 10,1 triệu chiếc. GM thứ 3 với 9,5 triệu xe. 

Sự vùng lên của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đẩy Toyota xuống thứ 3 thế giới về doanh số - Ảnh 1.

Cho dù những hãng xe Nhật có thể thuyết phục được hàng triệu người mỗi năm, thì việc tranh dành thị phần với những đối thủ đến từ Đức chưa bao giờ là một cuộc chiến dễ dàng. Ảnh: Volkswagen.

Kết thúc năm 2017, câu chuyện về doanh số toàn cầu một lần nữa thay đổi. Trong năm qua, Mitsubishi bị mua lại bởi Renault và Nissan. Sau khi sáp nhập, rất nhiều nhà chuyên môn cho rằng liên minh mới Pháp-Nhật-Nhật (Renault-Nissan-Mitsubishi) sẽ nhanh chóng trở thành đơn vị bán xe hàng đầu thế giới, và điều đó đã sớm trở thành hiện thực. 

Năm 2017, tập đoàn Volkswagen bán được 10,53 triệu xe, mức doanh số mà công ty chưa từng đạt được trước đó. Nhưng từng ấy vẫn không đủ để có thể đánh bại liên minh Pháp-Nhật-Pháp. Renault ghi nhận doanh số 3,76 triệu chiếc, Nissan bán được tới 5,82 triệu xe. Vậy nên, cho dù có doanh số vỏn vẹn 1,03 triệu chiếc được bán ra, Mitsubishi cũng đã có thể giúp liên minh xe mới vượt mặt Volkswagen. 

Sự vùng lên của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đẩy Toyota xuống thứ 3 thế giới về doanh số - Ảnh 2.

Nissan là hãng xe có doanh số ấn tượng nhất trong liên minh xe mới. Ảnh: Nissan.

Sự vùng lên của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đẩy Toyota xuống thứ 3 thế giới về doanh số - Ảnh 3.

Trong khi đó, Toyota rơi từ vị trí thứ hai trong năm ngoái xuống vị trí thứ ba với tổng cộng 10,2 triệu xe. Bất chấp sự sụt giảm này, Toyota vẫn chưa đưa ra bất kì động thái lớn nào, hoặc có lẽ họ đang lên kịch bản cho một kế hoạch lớn hơn.