Tại cuộc họp báo diễn ra ở Brussels, Bỉ ngày hôm nay, công ty mẹ của Mercedes-Benz là hãng Daimler đã công bố “mối lương duyên” mới với Liên doanh Renault-Nissan.

Hai tập đoàn chính thức thông báo kế hoạch hợp tác chiến lược trên nhiều phương diện, trong đó có thỏa thuận trao đổi cổ phần cho phép Liên doanh Renault-Nissan nắm giữ 3,1% cổ phần trong Daimler, đổi lại Daimler có 3,1% cổ phần của Renault và 3,1% của Nissan.

Bộ ba mới tác hợp còn tiết lộ rằng họ đã thống nhất được một số dự án cụ thế, bao gồm công tác chia sẻ và phát triển chung những phiên bản động cơ, khung gầm trong diện triển khai ngay lập tức.

Theo thỏa thuận này, hai tập đoàn sẽ cùng phát triển một loại khung gầm mới dự kiến được sử dụng cho mẫu xe kế thừa cho chiếc Smart Fortwo. Đó sẽ là một chiếc Smart 4 chỗ ngồi và thế hệ mới của mẫu Renault Twingo.

Những mẫu xe ra đời từ mối quan hệ hợp tác này theo kế hoạch sẽ ra mắt thị trường từ năm 2013. Nguồn tin từ 2 công ty còn cho biết, trong các mẫu xe hợp tác tương lai có thể có chỗ cho một phiên bản xe điện.

Ngoài ra, Daimler và Liên doanh Renault-Nissan còn thỏa thuận chia sẻ động cơ cho các mẫu xe khác.

Cụ thể, Liên doanh Renault-Nissan sẽ cung cấp động cơ diesel và xăng 3 hoặc 4 xylanh cho Daimler. Những phiên bản động cơ này sẽ được chỉnh sửa để phù hợp với đặc trưng của Mercedes và sẽ được sử dụng trên một loạt các mẫu xe nhỏ của Mercedes-Benz.

Đổi lại, Daimler sẽ cung cấp các phiên bản động cơ xăng và diesel cho nhãn hiệu xe sang Infiniti của Liên doanh Renault-Nissan.

Mặt khác, hai bên còn đạt được thỏa thuận liên kết mật thiết trong phân khúc xe thương mại. Bộ phận xe van của Mercedes-Benz sẽ mở rộng danh mục sản phẩm với phiên bản xe cơ sở LCV mới dựa trên một mẫu xe của Renault ra mắt năm 2012. Mẫu xe van này cũng sẽ được sản xuất tại nhà máy của Renault đặt ở Maubeuge, Pháp.

Cuối cùng, hai tập đoàn nói, họ đang rộng mở đón những cơ hội hợp tác tương lai, trong đó có việc sử dụng chung mô-đun và phụ tùng cho 2 nhãn hiệu Infiniti và Mercedes-Benz, hợp tác khu vực ở Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản cũng như phát triển công nghệ liên quan đến xe và pin điện.

Theo Leftlane