Nhà máy nằm trên mặt bằng lớn gấp ba lần công viên Central Park

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 1.

Ảnh: YouTube/Black66.

Nhà máy nằm ở hạt Storey, Nevada trên diện tích 3.000 mẫu Anh (tương đương 12,14 km vuông). Diện tích ban đầu là 1.000 mẫu Anh, nhưng đến tháng 6/2015, công ty đã mua thêm 1.864 mẫu đất liền kề. Theo Musk, việc này sẽ giúp công ty mở rộng quy mô nhà máy lên từ 50-100 lần.

Nhà máy ngày càng "phình"

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 2.

Ảnh: YouTube/Above Reno.

Phần diện tích tòa nhà trải rộng trên diện tích chừng 510.000 mét vuông. Để hình dung, nó có thể chứa được 100 chiếc Boeing 747.

Nó sẽ là tòa nhà có diện tích xây dựng lớn nhất thế giới

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 3.

Công trường xây dựng nhà máy Gigafactory. Ảnh: YouTube/superr00k.

Trong khi diện tích xây dựng dự kiến là 510.000 mét vuông, tổng diện tích sàn có thể vượt quá 930.000 mét vuông. Điều này là bởi một số phần của tòa nhà được xây cất thêm tầng.

Musk nói trong một cuộc phỏng vấn với Leonardo DiCaprio cho bộ phim tài liệu Before the Flood: "Khi Gigafactory hoàn thành, nó sẽ có diện tích xây dựng lớn hơn bất kỳ tòa nhà nào trên thế giới. Ước tính có thể lên đến gần 1,4 triệu mét vuông."

Một khi hoàn thành, nó sẽ là tòa nhà có diện tích xây dựng lớn nhất, và chỉ nhỏ hơn chút xíu so với nhà máy của Boeing ở Everett, Washington.

Musk và nhân viên Tesla gọi nhà máy là "thiết giáp hạm của người ngoài hành tinh"

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 4.

Ảnh: Tesla

Trong một cuộc họp báo cáo tài chính, Elon Musk cho biết ông và nhân viên đã gọi nhà máy khổng lồ này là "thiết giáp hạm của người ngoài hành tinh".

Nó có thể đứng vững trong cơn rung chấn

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 5.

Ảnh: Reuters/James Glover

Theo giấy phép xây dựng, nhà máy gồm bốn cấu trúc được xây dựng trên bốn nền móng riêng biệt để có thể chịu được các cơn địa chấn tốt hơn. Theo Tạp chí Reno-Gazette, tính đến nay, chỉ riêng phần móng, Tesla đã chi ra chừng 16 triệu USD.

Đời xe kế tiếp sẽ phải chăng hơn

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 6.

Ảnh: Maurizio Pesce/flickr

Theo trang web của Tesla, nhà máy sản xuất khổng lồ này sẽ giúp cắt giảm đáng kể chi phí của pin nhờ sản xuất theo quy mô lớn, sản xuất sáng tạo, giảm lãng phí và tối ưu hóa quy trình sản xuất.

Một khi nhà máy đi vào hoạt động trong năm 2020, Tesla ước tính rằng nhà máy sẽ cho phép công ty giảm giá pin xuống khoảng 30%. Chi phí pin thấp hơn giúp Model 3 có thể được định giá ở mức 35.000 USD.

Ô tô đường ray là "người vận chuyển" vật liệu

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 7.

Ảnh: Reuters/Max Whittaker

Mặc dù Tesla đã không tiết lộ tất cả các cách để có thể đạt tới tính kinh tế của quy mô ở mức cao nhất tại Gigafactory, thì cũng dễ dàng mường tượng rằng trong quy trình sẽ có phần tái chế, tái sử dụng. Musk cho biết hồi năm ngoái tại hội nghị các nhà đầu tư Baron: Tesla sẽ làm rất nhiều điều mà chưa nhà sản xuất pin nào khác từng làm: "Những gì chúng tôi đang làm tại Gigafactory là đảm bảo sản xuất tối đa nguồn nguyên liệu." Vì vậy, sẽ có những chiếc xe chạy đường ray từ các hầm mỏ làm nhiệm vụ chở vật liệu và pin thành phẩm, điều chưa từng được các nhà sản xuất pin khác thực hiện.

Mọi thứ sẽ được tái chế

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 8.

Ảnh: Wikipedia/Oleg Alexandrov

Nhà máy sẽ được trang bị hệ thống tái chế hiện đại, mang lại khả năng tái chế pin cũ.

Tesla hướng tới chỉ hoạt động bằng năng lượng tái tạo

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 9.

Ảnh: Reuters/Matt Whittaker

Nhà máy sẽ tạo ra tất cả năng lượng mà nó cần.

Mái nhà máy sẽ được lợp pin năng lượng mặt trời. Các tấm pin mặt trời bổ sung sẽ được đặt trên những ngọn đồi xung quanh để thu được nhiều năng lượng hơn. Công ty cũng sẽ sử dụng năng lượng địa nhiệt (năng lượng từ nhiệt trong lòng đất) và năng lượng gió để đáp ứng nhu cầu.

Nhà máy tự nhiên đến nỗi… thu hút ngựa hoang

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 10.

Ảnh: Scott Sonner/AP

Một đại diện của Tesla nói với Business Insider rằng người ta thường bắt gặp những con ngựa hoang thường đi lang thang quanh nhà máy.

Bồn chứa nước 1,5 triệu gallon

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 11.

Ảnh: YouTube/Black66

Theo trang web của BuildZoom theo dõi giấy phép của Gigafactory, nhà máy sẽ có một bể chứa nước khổng lồ. Nó có dung tích 1,5 triệu gallon nước (tương đương gần 5.700 mét khối nước), gấp đôi lượng nước được sử dụng trong bể bơi đạt tiêu chuẩn Olympic.

Nhà máy pin lithium-ion lớn nhất trên thế giới

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 12.

Pin Lithium-ion trong bộ pin xe Tesla. Ảnh: YouTube/Electric Motors Club

Tesla là cái tên tiêu dùng pin lithium-ion lớn nhất trên hành tinh này, vượt qua cả các nhà sản xuất thiết bị điện tử như Apple và Samsung. Nhưng họ cũng sẽ sớm trở thành nhà sản xuất pin lithium-ion lớn nhất.

Tesla dự định xây dựng một triệu xe mỗi năm vào nửa sau của thập kỷ này. Để cung cấp năng lượng cho tất cả những chiếc xe đó, vào năm 2020, công ty sẽ sản xuất nhiều pin lithium-ion hơn cả lượng pin do các nhà sản xuất khác tạo ra trong năm 2013.

Nhà máy hàng tỷ đô

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 13.

Ảnh: Flickr / Steve Jurvetson

Tesla và các đối tác sẽ cùng nhau đầu tư khoảng 5 tỷ USD vào nhà máy Gigafactory, trong đó, 2 tỷ USD là khoản đầu tư trực tiếp từ Tesla. Panasonic, nhà sản xuất và cung cấp pin lithium-ion cho Tesla, dự định đầu tư tổng cộng 1,6 tỷ USD trong nhà máy.

Sản xuất pin sẽ cực nhanh

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 14.

Ảnh: YouTube/Vice

Musk hoàn toàn tự tin rằng Tesla sẽ trở thành nhà sản xuất tốt nhất trên thế giới và nhà máy Gigafactory sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ công ty đạt được điều đó.

"Nhóm kỹ thuật của chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với Panasonic để cải tiến đáng kể hiệu quả sản xuất pin. Tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể đạt tới hiệu quả gấp ba lần nhà máy tốt nhất thế giới hiện nay. Sản xuất pin sẽ nhuần nhuyễn như các viên đạn di chuyển trong súng máy vậy. Trên thực tế, pin sẽ còn đi nhanh hơn cả đạn bật khỏi nòng", Musk cho biết trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 6.

Có hơn 6.000 nhân viên

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 15.

Ảnh: Tesla Motors

Khi nhà máy đi vào hoạt động từ năm 2020, sẽ có khoảng 6.500 nhân viên làm việc. Theo trang web của Tesla, công ty đang tuyển dụng một số vị trí, bao gồm những người làm việc về nhân lực và kỹ thuật viên.

Nhưng robot cũng sẽ được sử dụng

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 16.

Ảnh: YouTube/Electric Motors Club

Robot sẽ có mặt ở một số khu vực nhất định trong nhà máy Gigafactory.

Vào tháng 4/2016, Vice đã được quan sát một phần bên trong, bao gồm cả nơi có các robot di động được gọi là xe tự hành (AGV) di chuyển xung quanh.

AGV thường được sử dụng sản xuất để di chuyển hàng hóa, đồ vật từ điểm này đến điểm khác. Các robot tự điều hướng theo mặt băng từ trên mặt đất. Chúng cũng được trang bị cảm biến và hệ thống laser phục vụ cho việc điều khiển chúng.

Ngoài AGV, nhà máy Gigafactory còn được trang bị những cánh tay robot hỗ trợ con người sản xuất pin.  

Các phòng hội nghị được đặt tên theo các yếu tố hóa học

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 17.

Ảnh: YouTube/Hubert Dekock

Theo Bloomberg, phòng họp được đặt tên theo các yếu tố hóa học liên quan đến việc sản xuất pin của Tesla, bao gồm lithium, coban, niken, nhôm và silic.

Tesla có kế hoạch xây dựng nhiều Gigafactory hơn

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 18.

Ảnh: YouTube/ThisIsReno

Tháng 11/2015, Musk cho biết trong Hội nghị Đầu tư Baron rằng Tesla đang sẽ xây dựng thêm nhà máy Gigafactory trong tương lai: "Cần nhiều nhà máy, nhiều Gigafactory hơn nữa."

Tháng 10/2016, Musk cho biết Tesla có khả năng sẽ xây dựng nhà máy Gigafactory tiếp theo ở châu Âu, nhưng ông nói rằng nhà máy này sẽ tích hợp cả sản xuất ôtô và sản xuất pin.

Cần 100 Gigafactoriy để cung cấp năng lượng cho cả thế giới, nhưng Tesla không xây dựng tất cả

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 19.

Ảnh: Tesla

Musk nói trong bộ phim tài liệu Before the Flood rằng cần có 100 Gigafactory để cung cấp đủ điện cho toàn thế giới. Nhưng Musk nói rằng Tesla không thể tự mình ​​xây dựng tất cả các nhà máy này.

Musk cho biết: "Tesla không thể xây dựng 100 Gigafactory, vì vậy chỉ khi những công ty lớn hơn Tesla cũng bắt tay vào làm mới tạo nên sự khác biệt. Nếu các công ty công nghiệp lớn ở Trung Quốc, Mỹ, châu Âu và các công ty ô tô lớn cũng làm được điều này thì chúng ta có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững và nếu chính phủ đưa ra các quy tắc để tạo ra năng lượng bền vững, thì sẽ càng nhanh chóng."

Gigafactory trông tựa như viên kim cương tuyệt đẹp

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 20.

Ảnh: Tesla Motors

Cũng giống như các mẫu xe Tesla, người ta đặc biệt chú ý đến thiết kế của nhà máy. Musk cho biết trong một cuộc họp báo ở Nevada vào năm 2014: "Chúng tôi đang cố gắng để đảm bảo rằng nó đẹp và phù hợp với môi trường xung quanh. Đó là một nhà máy, nhưng chúng tôi cũng coi trọng tính thẩm mỹ. Vì vậy, nhà máy sẽ có hình dáng giống như một viên kim cương. Lý do nếu xây theo hình hộp, chúng tôi phải di chuyển rất nhiều. Vì vậy, để nó phù hợp hơn với môi trường, chúng tôi thiết kế hình dáng như một viên kim cương."

Nhà máy cũng nằm ở đúng phía bắc để Tesla có thể lập bản đồ các thiết bị bằng GPS và do đó, các tấm pin mặt trời trên mái được sắp thẳng đúng. "Thật lãng mạn khi thấy nó trông tựa như kim cương và nằm chính hướng bắc, nhưng lý do thì thực tế hơn nhiều", Musk nói.

Luôn trễ hẹn

Nhà máy siêu lớn của Tesla: Sản xuất 1 triệu xe/năm, rộng đủ chứa 100 chiếc Boeing 747 - Ảnh 21.

Ảnh: YouTube/National Geographic

Tuy nhiên, như một đặc tính vốn có, Gigafactory là một sản phẩm "lỗi hẹn" khác của Musk. Nhà máy dự định sản xuất pin từ năm 2017, nhưng đến tận cuối năm, Tesla vẫn phải "đi vay" nhân lực từ Panasonic để làm. Đây là một trong những nguyên nhân lớn khiến Model 3 đã đến tay khách hàng một cách trễ nải. Người ta hoàn toàn có quyền nghi ngờ liệu mục sản xuất 150 GWh pin lithium-ion vào năm 2020 liệu có đạt được như dự tính.