Tờ CNBC của Mỹ cho biết theo 1 kỹ sư tới từ Tesla, khoảng 40% lượng linh kiện mà hãng chế tạo hoặc được chuyển đến Gigafactory của họ tại Fremont phải được xử lý lại. Đây cũng là nguyên nhân không hề nhỏ dẫn tới sự chậm trễ kinh khủng của Model 3 bên cạnh việc thắt nút cổ chai sản xuất ở một vài công đoạn.

Việc xử lý lại linh kiện lỗi đã buộc Tesla phải điều động thêm nhân lực kỹ sư và kỹ thuật viên ở các mảng sản xuất và dịch vụ tới hỗ trợ, qua đó kéo cả dây chuyền hoạt động chậm lại. Một số linh kiện lỗi hoặc hư hỏng cũng phải được chuyển tới cơ sở tái sản xuất của hãng tại California để xử lý.

Model 3 chậm trễ vì Tesla quá cẩu thả trong sản xuất và kiểm định linh kiện - Ảnh 1.

Dây chuyền lắp ráp Model 3 bị nghẽn cổ chai ở nhiều công đoạn là tin tức đã quá quen thuộc với những ai mong chờ chiếc sedan EV giá rẻ, dù vậy Tesla vẫn chưa có lời giải cho bài toán này.

Để đáp trả lại tuyên bố trên, Tesla đã công bố thông cáo báo chí gần như ngay lập tức với lời lẽ và lý luận mạnh mẽ khi cho biết "Tất cả các xe Model S và Model X đi qua dây chuyền sản xuất phải trải qua hàng trăm công đoạn kiểm định khắt khe. Đến tận cuối hành trình chúng cũng phải chịu thêm 500 (!) bài kiểm tra chất lượng bổ sung nữa. Hầu hết các lỗi phát hiện trong giai đoạn cuối đều cực kỳ nhỏ và có thể được giải quyết chỉ trong vài phút". Dù vậy, ta cũng có thể thấy rằng thông cáo này... không hề nhắc tới Model 3.

Model 3 chậm trễ vì Tesla quá cẩu thả trong sản xuất và kiểm định linh kiện - Ảnh 2.

Chính việc quá "tham công tiếc việc", muốn tự mình thực hiện toàn bộ các công đoạn sản xuất/sửa chữa xe đang làm hại Tesla.

Việc các hãng xe lớn đánh giá và sửa chữa lại linh kiện cũ là chuyện không có gì mới lạ, thường là tới từ các dòng xe cũ "đã qua chứng nhận" trên kênh bán xe cũ chính thống hoặc xe mang sửa tại hệ thống đại lý. Tuy nhiên trái với hầu hết các thương hiệu khác, Tesla tự mình thực hiện quy trình này thay vì bàn giao chúng cho đối tác là các nhà cung ứng/dịch vụ.

Ảnh: Carscoops