Việc các thương hiệu xe điện thường phải đối mặt với các khoản lỗ trong khâu sản xuất xe và phải nhờ trợ giá từ chính phủ đã không còn là điều gì đó quá mới mẻ. Việc các công nghệ chế tạo chưa chín muồi bên cạnh giá thành kim loại hiếm sử dụng trong chế tạo ắc quy đắt đỏ cùng với chi phí phát triển, quy mô sản xuất... biến lợi nhuận thành một ẩn số khó lường đối với các hãng xe khi phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố mà họ không hoặc chưa thể kiểm soát.

Mới đây, CEO Tesla là tỉ phú Elon Musk hé lộ rằng thương hiệu xe điện Mỹ sẽ không ra mắt các cấu hình cấp thấp nữa cho tới khi nào doanh số Model 3 ổn định để "duy trì sự sống lâu dài" cho họ. Khi doanh số tăng, khoản lợi nhuận tính trên mỗi đầu xe dù không đổi nhưng sẽ giúp mang lại dòng tiền ổn định hơn cho Tesla, cho phép họ tái đầu tư số tiền đó sang các phiên bản/cấu hình khác thấp hơn nữa để cải thiện doanh số/hình ảnh thương hiệu.

Vòng lặp luẩn quẩn này cũng đồng thời giúp họ gia tăng doanh số và, trong tương lai, giúp giảm chi phí sản xuất khi mọi dây chuyền sản xuất đã vào guồng.

Mổ xẻ Tesla Model 3: Không đắt, khó như tưởng tượng - Ảnh 1.

Tesla từng vấp phải nhiều chỉ trích vì tự mình phức tạp hóa dây chuyền lắp ráp Model 3 quá mức.

Theo WirtschaftsWoche – một công ty chuyên mổ xẻ, phân tích xe trên thị trường tới từ Đức, chi phí vật liệu và logistics của mỗi chiếc Model 3 rơi vào khoảng 18.000 USD trong khi phí trả nhân công và hao mòn máy móc rơi vào khoảng 10.000 USD nếu họ có khả năng đạt quy mô sản xuất 10.000 xe/tuần. 

Thông tin này trùng khớp với những gì CEO Elon Musk đã hứa hẹn trước đó, đồng thời có thể làm thay đổi nhận định về dây chuyền sản xuất Model 3, trước đó bị coi là tốn kém, phức tạp và đắt đỏ quá mức với Tesla khi liên tục gặp rắc rối và nghẽn cổ chai ở một số giai đoạn. Dù vậy, đây vẫn là mốc cao hơn kha khá so với con số mà vị CEO tự tin đạt được vào giai đoạn đầu tiên (26.500 USD).

Xét trên giá bán xe hiện tại (khởi điểm 35.000 USD), con số lợi nhuận mà Tesla đạt được sẽ tăng đáng kể nếu đạt tới cột mốc nói trên.

Ngoài ra, ắc quy trên Model 3 mà Tesla sử dụng cũng sẽ có lợi ích về lâu về dài cho họ khi Cobalt – một chất liệu hiếm trên thị trường chỉ chiếm 2,8% (con số trung bình là 8%). Tất cả đều chỉ ra rằng nếu Tesla có thể thuận buồm xuôi gió vượt qua giai đoạn khó khăn này, tương lai trước mắt hãng sẽ sáng hơn bao giờ hết.

Tham khảo: InsideEVs