Kinh tế toàn cầu đang chững lại đáng kể vì tác động tiêu cực tới từ COVID-19 trong đó nhiều lĩnh vực có thể nói là rơi tự do từ khi dịch bùng phát, chẳng hạn như du lịch, hàng không hay thậm chí là cả ngành công nghiệp ô tô vốn vô cùng phức tạp vì chuỗi cung ứng rải rác trên toàn cầu.

Trung Quốc – xuất phát điểm và hiện vẫn là điểm nóng nhất trên toàn cầu về COVID-19 trong tháng 2 vừa qua chứng kiến doanh số thị trường xe rơi tự do theo cách khó tin. Dù COVID-19 chủ yếu chỉ xoay quanh tỉnh Hồ Bắc, người tiêu dùng nước này cũng hạn chế ra đường tối đa có thể đồng thời các lệnh cấm di chuyển/tụ tập cũng khiến nhu cầu mua xe đột ngột trở về gần bằng 0.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc từ chối công bố doanh số thị trường trong tháng 2 vì chưa thu thập đủ dữ liệu trong khi Hiệp hội các nhà sản xuất xe du lịch nước này thì xác nhận chung chung chung rằng doanh số phân khúc trên giảm "nhẹ" 80%.

Khủng hoảng thị trường ô tô Trung Quốc: Không ngờ COVID-19 lại ảnh hưởng dữ dội đến thế - Ảnh 1.

Mua xe làm gì khi nhu cầu ra đường là bằng 0...

Bất chấp việc một số showroom đã quay trở lại hoạt động trong tháng 2, họ gần như không có khách hàng ghé thăm và lượng xe bán ra cũng vô cùng khiêm tốn.

Ngay cả khi không ít đại lý khuyến mãi mạnh tay, thậm chí chính quyền địa phương (chẳng hạn như Quảng Châu) hỗ trợ tài chính cho người dùng mua xe xanh, tình hình cũng không khả quan hơn.

Toyota có lẽ là thương hiệu duy nhất chịu công bố doanh số tại Trung Quốc ở thời điểm hiện tại và con số họ đưa ra không hề dễ chịu. Cụ thể, tổng lượng xe Toyota và Lexus bán ra trong tháng 2 tại quốc gia này chỉ là 23.800 chiếc, thấp hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tham khảo: Autonews, Reuters

Khủng hoảng thị trường ô tô Trung Quốc: Không ngờ COVID-19 lại ảnh hưởng dữ dội đến thế - Ảnh 2.