Video được Drivetribe đăng tải hồi giữa tuần hé lộ một thông tin khá thú vị về hãng siêu xe Thụy Điển Koenigsegg, và ý định mượn động cơ boxer Subaru F1 để sử dụng lên các dòng sản phẩm của họ. Nhiều người có thể không biết rằng Subaru từng sản xuất động cơ đua cho xe F1 trong giai đoạn 1989-1990 với phiên bản boxer-12 3.5L cho đội đua Coloni.

Tuy nhiên, động cơ này tỏ ra quá thiếu độ tin cậy và thiết kế cũng không phù hợp với khuôn khổ xe F1 khi chiều rộng quá lớn làm ảnh hưởng tới khả năng vận hành. Sau đó Subaru từng cố gắng tham dự giải World Sportscar Championship bằng động cơ này, nhưng cũng không thành công dẫn tới việc hãng khai tử dự án chỉ sau một năm ngắn ngủi.

Koenigsegg suýt sử dụng động cơ boxer Subaru "thải" cho siêu xe của mình

Đồng thời điểm đó, Koenigsegg đang phát triển mẫu xe đầu tiên cho thương hiệu của mình và ông thậm chí đã mua lại quyền sử dụng động cơ F1 Subaru. Sau khi chỉnh sửa, động cơ Koenigsegg-Subaru này cho công suất 750 mã lực (bản gốc là 580 mã lực) nhờ dung tích xy-lanh được cải thiện lên 3.8 lít. Thêm nữa, toàn bộ khối động cơ có thể đặt trọn vẹn ở trung tâm trục sau giúp tạo trọng tâm siêu thấp.

Tuy nhiên, giới hạn trong khuôn mẫu thiết kế khiến Koenigsegg không thể cải tiến động cơ này thêm nữa và mức công suất 750 mã lực trần cũng là quá thấp theo tiêu chuẩn của nhà sáng lập người Thụy Điển. Ông dành nhiều năm sau đó để hoàn thiện công nghệ chế tạo xe cũng như động cơ của riêng mình và đến giờ, với bản V8 tăng áp kép 1.600 mã lực, có thể tự hào vì mình đã lựa chọn đúng.

Tham khảo: Carscoops


Khó tin nhưng có thật: Hãng siêu xe Koenigsegg suýt chút nữa sử dụng động cơ thải của Subaru - Ảnh 2.