Mục đích của Henry Ford rất đơn giản: ông muốn mang đến cho người nông dân một loại phương tiện bền bỉ, đáng tin cậy có thể giúp họ chở được nhiều nông sản hoặc đồ đạc. Đồng thời, đó cũng là dòng xe họ có thể sử dụng hàng ngày mà không bị bó buộc trong khuôn khổ nông trại truyền thống. Kết quả là xe bán tải ra đời với thiết kế rất đơn giản: động cơ phía trước, 2 ghế ngồi ở giữa và khoang chứa đồ ở phía sau. 100 năm sau ngày chiếc bán tải đầu tiên ra đời, tư tưởng đó không hẳn đã biến mất nhưng đã lên một tầm rất khác.

Đâu rồi những dòng bán tải rẻ, đúng chất? - Ảnh 1.

Ford Model TT 1917

Những dòng bán tải cách đây 20, 30 năm phần lớn giữ nguyên bộ khung đơn giản mà Ford đã tạo dựng nên. Hộp số sàn 5 cấp truyền thống quen thuộc. Khi cần chuyển đổi từ 1 cầu sang 2 cầu, bạn chỉ cần gạt cần điều khiển. Mọi thứ đều dễ dàng và đơn giản.

Quay trở lại hiện thực, "đơn giản" không còn là cụm từ ta có thể sử dụng để miêu tả những chiếc bán tải mới ra mắt nữa. Lấy ví dụ từ chiếc GMC Sierra Denali với bồn chứa đồ đằng sau làm bằng... sợi carbon. Không riêng gì GMC, các thương hiệu với điểm mạnh về xe bán tải khác cũng đang quên đi cái gọi là tiện lợi, đơn giản.

Đâu rồi những dòng bán tải rẻ, đúng chất? - Ảnh 2.

GMC Sierra Denali

Dòng Ram 1500 giờ trang bị màn hình cảm ứng với Bluetooth, chìa khóa thông minh, cửa khóa điện, cửa sổ chỉnh điện và tính năng điều khiển bằng giọng nói. Dù không phủ nhận độ thoải mái, tiện nghi của dòng xe này giờ không thua kém SUV hay sedan là bao, nếu xét về bản chất sử dụng, đây hầu hết là những bổ sung không thật sự cần thiết.

Đâu rồi những dòng bán tải rẻ, đúng chất? - Ảnh 3.

Ram 1500

Hệ thống truyền động xe bán tải sử dụng cũng ngày một phức tạp hơn. Cả Ford F-150 lẫn Chevrolet Silverado đều sử dụng hộp số tự động 10 cấp. Ngay cả công nghệ hybrid cũng đã và đang được áp dụng lên dòng xe này, chưa kể công nghệ tăng áp đã xuất hiện từ nhiều năm trước.

Kết quả tất yếu là gì? Giá thành xe bán tải bị đẩy lên chóng mặt. Những người tiêu dùng mong muốn sở hữu một chiếc xe đơn giản, tiện lợi chỉ có đường mua xe cũ thay vì chọn xe mới từ showroom vì giá trung bình của 1 chiếc xe thuộc tam đại gia Detroit (Ford, GM, FCA) lên tới 30.000 USD. Mức giá thật thậm chí còn cao hơn thế.

Các đại lý cũng ít giữ các phiên bản bán tải cấp thấp bởi họ biết rằng ngay cả những phiên bản có giá lên tới 100.000 USD rồi cũng sẽ có người mua, vậy tại sao phải tốn diện tích cho 1 chiếc xe mang lại lợi nhuận thấp hơn.

Đâu rồi những dòng bán tải rẻ, đúng chất? - Ảnh 4.

Giờ tìm đâu được một chiếc bán tải mới, rẻ, bền, không cầu kỳ thừa thãi?

Tháng 2 vừa rồi đánh dấu lần đầu tiên trong những năm trở lại đây phân khúc bán tải tại Mỹ sụt giảm với nguyên nhân chủ yếu đã nhắc tới ở trên: giá bán quá cao. Ý tưởng "Xe tải đơn giản" giờ không còn nữa. 

Tất nhiên, với sự phát triển của công nghệ, phân khúc bán tải cũng cần thay đổi. Tuy nhiên, chúng không được quên đi nguồn gốc của mình, và các hãng xe lớn cũng không thể quên được mục đích họ bán xe bán tải làm gì và cho ai. Chí ít, song song với các dòng xe mới ngày càng thông minh hơn, nhẹ hơn và mạnh mẽ hơn, một dòng xe phổ thông cũng cần được cân nhắc tới – dòng xe phù hợp với người tiêu dùng đại chúng và những người có ngân quỹ không lớn.

Ảnh: Carscoops