Nghịch lý bán tải ASEAN và Việt Nam: Ford Ranger thất thế trước Toyota Hilux và Isuzu D-Max

Toyota Hilux cùng Isuzu D-Max thống lĩnh Đông Nam Á

Thống kê của Focus2move cho thấy Toyota Hilux và Isuzu D-Max đang là 2 mẫu bán tải bán chạy nhất Đông Nam Á trong năm vừa qua với doanh số chỉ chênh lệch 7.615 xe. Đứng ở vị trí thứ 3 là Ford Ranger với lượng xe tiêu thụ 77.532 xe, thấp hơn đối thủ Hilux 79.383 xe.

Như vậy, cả 2 mẫu bán tải Nhật là Toyota Hilux và Isuzu D-Max đều bán chạy khoảng gấp 2 lần so với Ford Ranger. Các mẫu xe khác là Mitsubishi Triton và Chevrolet Colorado bị bỏ cách khá xa với doanh số lần lượt là 38.771 và 21.394 chiếc trong năm 2017.

Mặc dù dẫn đầu doanh số không những trong phân khúc bán tải mà còn toàn thị trường ô tô tại khu vực Đông Nam Á, lượng xe Toyota Hilux bán ra vẫn bị sụt giảm 8,6% so với năm trước đó, trong khi các đối thủ đều tăng trưởng. Năm 2016, Toyota bán được 171.688 xe Hilux tại ASEAN.

Nghịch lý bán tải ASEAN và Việt Nam: Ford Ranger thất thế trước Toyota Hilux và Isuzu D-Max - Ảnh 1.

Toyota Hilux và Isuzu D-Max bán chạy gấp đôi Ford Ranger tại ASEAN. Số liệu: Focus2move. Đơn vị: chiếc. Đồ hoạ: Minh Đức.

Xét rộng ra khu vực Thái Bình Dương, Toyota Hilux cũng đang là mẫu xe bán chạy nhất với 47.093 xe tại Úc. Đứng thứ 2 là Ford Ranger với 42.728 xe đã đến tay khách hàng.

Thế trận đảo chiều ở Việt Nam

Tuy nhiên, tại một số quốc gia khác trong ASEAN là Thái Lan, Campuchia, Myanmar và Việt Nam, Ford Ranger mới là mẫu xe nắm giữ ngôi vương doanh số trong phân khúc bán tải hạng trung. Đáng chú ý, mẫu bán tải Mỹ còn bán chạy gấp gần 13 lần Toyota Hilux tại Việt Nam trong năm vừa qua.

Nghịch lý bán tải ASEAN và Việt Nam: Ford Ranger thất thế trước Toyota Hilux và Isuzu D-Max - Ảnh 2.

Ford Ranger vẫn vươn lên trong doanh số thì Toyota Hilux lại đi xuống trong năm 2017 tại Việt Nam. Ảnh: Pickupand4x4.

Mở đầu năm 2018 trong nước, tình hình cũng không mấy khả quan hơn với Toyota Hilux khi chỉ bán được 119 xe, trong khi đối thủ Ford Ranger vẫn tiêu thụ được đều đặn trên 1.000 xe/tháng, cụ thể là 1.397 chiếc. Toyota Hilux đứng thấp nhất trong bảng xếp hạng top doanh số 5 mẫu bán tải tại Việt Nam năm 2017.

Mẫu bán tải của Isuzu thậm chí còn ế ẩm hơn với 613 xe bán ra trong năm ngoái. Ford Ranger không những giữ vị trí "vua bán tải" mà còn chiếm tới gần 63% thị phần - một con số chưa từng có ở các quốc gia láng giềng.

Nghịch lý bán tải ASEAN và Việt Nam: Ford Ranger thất thế trước Toyota Hilux và Isuzu D-Max - Ảnh 3.

Isuzu D-Max thậm chí không lọt vào top 5 bán tải bán chạy tại Việt Nam năm vừa qua. Số liệu: VAMA. Đơn vị: chiếc. Đồ hoạ: Minh Đức.

Nguyên nhân

Khoảng 5 năm trước, khi phân khúc bán tải chưa được thực sự chú ý như hiện nay, Ford Việt Nam - vốn bị thất thế trên nhiều phân khúc xe con - đã xác định trọng tâm là dòng xe Ranger. Sự bền bỉ cùng việc liên tục nâng cấp sản phẩm, cải thiện dịch vụ được đáp lại bằng thị phần lấn lướt khi khách hàng trong nước dần thân thiện hơn với những mẫu xe lắp thùng đi trong phố. 

Nhu cầu bán tải của phần đông thị trường ASEAN tới từ Thái Lan - nơi người dùng ưa chuộng bản thấp nhất của Toyota Hilux, Isuzu D-Max vì thùng hàng rộng và giá cả phải chăng. Trong khi đó, người dân thành thị tại Việt Nam chiếm phần quan trọng trong doanh số Ford Ranger - mẫu bán tải sở hữu vẻ nam tính và được ưa chuộng bậc nhất về thiết kế cùng nhiều công nghệ dẫn đầu phân khúc.

Một đại diện bán hàng tại đại lý Ford ở Hà Nội khẳng định: "Khi Ford đã nắm được phần lớn thị phần, sức mạnh từ số đông sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới quyết định mua xe của khách hàng Việt Nam."

Trong khi đó, dường như các đối thủ vẫn đang quá mải mê chinh chiến trên các phân hạng sedan và crossover/SUV. Trong cả năm qua, dường như Trường Hải bỏ bê Mazda BT-50 vì dồn lực cho CX-5 và Mazda3. Toyota tập trung đẩy doanh số Vios, cải thiện chỗ đứng của Corolla Altis, Camry và không có hoạt động khởi sắc với Hilux. Isuzu vốn ít hệ thống đại lý trên cả nước so với các đối thủ lại không đưa tên tuổi D-Max tới gần với khách hàng. 

"Bạn chỉ cần ra sân bay, nhìn các trục đường phố chính, số lượng banner quảng cáo của Ford Ranger nhiều như thế nào là đủ hiểu vì sao nó ăn sâu vào tâm trí khách hàng," một chuyên gia marketing nhận định.