Michael Griffin – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách kỹ thuật và nghiên cứu – cho biết: "Những chiếc xe với khả năng tự lái sẽ được dùng trong quân đội trước cả khi chúng xuất hiện trên đường phố và công nghệ cốt lõi không có nhiều khác biệt".

Theo ông Griffin, có tới 52% các trường hợp thương vong ở các trận chiến không phải binh sĩ mà những người làm công việc hậu cần như vận chuyển lương thực, nhiên liệu... Những công việc này hoàn toàn có thể được đảm nhiệm bởi xe tự lái trang bị trí thông minh nhân tạo, từ đó giảm thiểu tỷ lệ thương tích và tử vong.

Griffin cho rằng Lầu Năm Góc cần "tận dụng" những gì các công ty tư nhân đang làm trong việc phát triển xe tự lái nhưng ông không nhắc đến một cái tên nào cụ thể, cũng như từ chối tiết lộ các kế hoạch chi tiết.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh một loạt hãng xe, thậm chí hãng công nghệ đều đang "chạy đua" để đưa xe tự lái từ lý thuyết bước ra thực tiễn. Thực tế, Uber đã cho những chiếc xe tải tự lái chạy thử nghiệm trên một số tuyến cao tốc tại Mỹ. Waymo – đơn vị xe tự lái của Alphabet (công ty mẹ Google) – cũng phát triển công nghệ suốt hơn một thế kỷ.

Dẫn đầu cuộc đua xe tự lái không phải Tesla, Uber hay Google... mà có thể là Lầu Năm Góc - Ảnh 1.

Xe tải tự lái của Uber trong quá trình thử nghiệm. Ảnh: Digital Trends

Ở thời điểm hiện tại, xe tự lái vẫn gặp phải không ít rào cản về pháp lý hay những vấn đề liên quan đến độ an toàn, đặc biệt sau khi xe thử nghiệm của Uber đâm tử vong người đi bộ tại bang Arizona vào tháng 3 vừa qua. Sự cố khiến công ty cung cấp ứng dụng gọi xe ngừng tất cả các chương trình chạy thử tại Mỹ. Đây cũng là nơi một đối thủ của hãng là Waymo đang thử nghiệm công nghệ tương tự.

Tuy nhiên, ông Karlun Stanley, một nhà nghiên cứu tại RAND Corp, nhận định xe tự lái sử dụng trong quân đội sẽ "dễ thở" hơn và không cần tuân thủ quy định nghiêm ngặt như những phương tiện di chuyển trên các con phố với giao thông đông đúc.