Rất nhiều đơn kiện đã được gửi lên chính quyền Liên bang Đức với quy mô lớn nhỏ khác nhau và hoàn toàn có thể dẫn tới việc chính quyền một số thành phố lớn mạnh tay cấm lưu thông xe diesel trong khu vực nội đô. Theo Reuters, tòa án tối cao Đức sẽ ra quyết định trong tháng 2 về việc các thành phố lớn có quyền cấm xe diesel để giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường hay không.

Các nhà bán lẻ lo ngại nếu được thông qua, phần lớn người mua xe sẽ chuyển sang xe xăng và nếu vẫn còn ý định mua xe diesel, họ sẽ mua trực tiếp qua các trang mạng của thương hiệu, qua đó gây ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của họ nói riêng cũng như hệ thống đại lý bán xe truyền thống nói chung.

Xe diesel đứng trước nguy cơ bị cấm, nhiều đại lý hoang mang - Ảnh 1.

Nhiều thành phố lớn trên thế giới như Paris, Mexico City... đã đặt lộ trình hạn chế xe diesel vì lo ngại về môi trường.

Stuttgart, thành phố nơi Porsche, Mercedes-Benz hay Bosch đặt trụ sở là một trong những nơi ủng hộ việc cấm xe diesel. Trong năm ngoái, một tòa án tại Đức cũng đã ra phán quyết ủng hộ các chính sách bảo vệ môi trường tại Đức trong lĩnh vực ô tô. Kết quả là một số dòng xe cũ đã phải nâng cấp phần mềm kiểm soát động cơ để hệ thống lọc và xả thải hoạt động hiệu quả hơn, xanh hơn.

Ngoài lãnh thổ Đức, các thành phố lớn như Paris, Madrid hay Mexico City cũng đều ủng hộ kế hoạch cấm xe diesel lưu thông với mục tiêu là loại bỏ hoàn toàn dòng xe này khỏi khu vực nội đô vào giai đoạn 2025 trở đi.

Có thể thấy kể từ khi scandal Dieselgate của Volkswagen bùng nổ, dòng xe diesel cùng các thương hiệu Đức đã phải chịu sức ép rất lớn từ cả phía dư luận lẫn các nhà làm luật. Sức ép đó vừa bị thổi bùng lên một tầm cao mới sau khi việc Daimler, BMW và Volkswagen, cũng là 3 tập đoàn ô tô lớn nhất tại Đức, bị phát hiện tài trợ một tổ chức nghiên cứu từng tiến hành thử nghiệm trên người.

Ảnh: Jalopnik