3 tập đoàn ô tô lớn nhất của Đức đang phải đối mặt với làn sóng phản đối dữ dội sau khi thông tin họ sử dụng con người làm vật thí nghiệm tác hại của khí thải xe diesel được công bố rộng rãi trên truyền thông.
Cụ thể, theo truyền thông Đức, 25 đối tượng thí nghiệm bao gồm 19 nam và 6 nữ đã phải tiếp xúc với khí thải của xe diesel trong nhiều giờ đồng hồ liền tại cơ sở nghiên cứu của EUGT (Tổ chức nghiên cứu châu Âu về Môi trường và Sức khỏe trong lĩnh vực Giao thông) mà Volkswagen, Daimler và BMW tài trợ. Thông tin này đã làm rung động toàn bộ cộng đồng Đức và khiến nhiều lãnh đạo cấp cao của quốc gia này phải lên tiếng ngay cả khi những người nói trên đều nhận được chăm sóc y tế đầy đủ sau đó.
Hành động kể trên cũng góp phần tiếp tục gây tổn hại danh tiếng tới dòng xe diesel – phân khúc vốn đã chịu quá nhiều thiệt hại kể từ khi scandal Dieselgate bị phanh phui 3 năm trước. Đồng thời, nhiều biện pháp áp đặt cứng rắn hơn tới từ chính quyền cũng có khả năng siết chặt hơn nữa thòng lọng vốn đã đặt lên dòng xe này.
Việc sử dụng con người làm vật thí nghiệm đang khiến Đức "nổi điên" với 3 tập đoàn ô tô hàng đầu của mình. Ảnh: Vice.
Cũng theo những thông tin được truyền thông Đức phát tán ngày 29/1, EUGT đã bị đóng cửa từ năm 2017. Thông tin tổ chức này thử nghiệm trên người bị phát tán sau khi bài báo đăng tải trên tờ New York Times cho biết họ từng tổ chức thí nghiệm tương tự trên khỉ. Mục đích của thí nghiệm này, theo lý lẽ của EUGT, là để chứng minh rằng một số khí thải không gây ung thư theo như phân loại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đồng thời nghiên cứu những hậu quả có thể xảy ra cho người làm việc trong lĩnh vực ô tô chẳng hạn như thợ hàn hay thợ cơ khí.
Bộ trưởng Bộ Môi trường của Đức, bà Barbara Hendricks đã gọi những thử nghiệm của tổ chức nghiên cứu trên là "đáng ghê tởm". "Những thí nghiệm trên không thể được biện minh trên phương diện đạo đức theo bất cứ cách nào", phát ngôn viên của thủ tướng Đức, bà Angela Merkel cũng bày tỏ quan điểm.
Volkswagen đã đưa ra lời xin lỗi tới công chúng vào cuối tuần vừa rồi, trong khi Daimler cho biết sẽ "điều tra toàn diện" sự việc. BMW thì cho biết họ không hề biết cũng như có ảnh hưởng gì về nghiên cứu này.