Gần 2 tỷ USD chảy ra nước ngoài

Theo Tổng Cục thống kê (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) trong 8 tháng đầu năm 2015, trong 8 tháng năm 2015, VN nhập khẩu 3,84 tỉ USD xe ô tô các loại, tăng 80% so cùng kỳ 2014

Tính đến cuối tháng 8/2015, Việt Nam đã nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tới 74.000 chiếc, tăng 98,1% so với cùng kỳ 2014. Như vậy, về số lượng, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong 8 tháng năm 2015 đã phá kỷ lục và cao hơn mức nhập khẩu 72.000 xe của cả năm 2014.

Về giá trị, người Việt đã chi tới 1,9 tỷ USD để nhập khẩu xe ô tô trong 8 tháng, tăng 132% so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả năm 2014 mới chỉ đạt 1,57 tỷ USD.

Như vậy, chỉ trong 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã vượt xa cả về số lượng và giá trị của cả năm 2014.

Hiện Trung Quốc đang là quán quân xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam trong 7 tháng/2015 với hơn 18 nghìn chiếc, tăng 204%.

Tiếp đến là xe ô tô nguyên chiếc của Thái Lan với 12,1 nghìn chiếc, tăng gần 99,2% so với cùng kỳ.

Một số thị trường khác cũng có sự tăng trưởng khá như Hàn Quốc đạt 14,2 nghìn chiếc, tăng 54,3%; Ấn Độ: 8,5 nghìn chiếc, tăng 77,5%;…

Doanh nghiệp nhập khẩu xe sang thắng lớn

Trao đổi với PV, Ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Audi Việt Nam cho biết hiện nay, doanh số bán hàng ở Việt Nam đang tăng lên. Đối với những hãng xe nhập khẩu tình hình tiêu thụ khả quan mặc dù kinh tế có nhiều biến động.

"Chúng tôi đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để thúc đẩy tiêu thụ. Chẳng hạn với Audi thì chúng tôi đã cho ra mắt mẫu xe Audi A6 mới tại Phú Quốc, mẫu xe này đang nhận được hiệu quả rất tích cực từ thị trường, doanh thu của Audi cũng đang tăng dần lên. Từ nay đến cuối năm chúng tôi cũng sẽ khai trương một showroom mới ở Đà Nẵng, chúng tôi rất kỳ vọng về khả năng của thị trường. Không riêng Audi, các thương hiệu khác như BMW... cũng đạt được mức tăng trưởng của thị trường, sắp tới chúng tôi cũng sẽ cho ra mắt những mẫu xe mới”, ông Laurent.

Ông Andreas Klingler, Tổng giám đốc Porsche Việt Nam cho rằng thị trường ô tô Việt Nam đang rất khởi sắc, nhiều tiềm năng có thể phát triển mạnh. Tuy nhiên, chính sách cho ngành ô tô thường xuyên thay đổi dẫn đến những bất ổn của thị trường ô tô.

"Năm nay dự kiến bán khoảng 200 xe và điều này là tín hiệu tích cực. Tính 8 tháng đã bàn giao 140 xe , hết năm nay 200 xe, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi phải duy thương hiệu, tính độc quyền sang trọng của thương hiệu nên sự tăng trưởng nhanh phải kiểm soát. Ước tính phân khúc xe hạng sang, tăng trưởng khoảng 20%”, ông Andreas cho hay.

Ông Andreas nhận định Việt Nam là một trong những quốc gia trẻ có sự kết nối toàn cầu. Khách hàng tại VN có chút kén chọn muốn có sản phẩm mang tính cá nhân hoá.

"Việt Nam có nhiều khả năng bứt phá trong ngành ô tô, đến năm 2021-2022, quá trình motor hóa sẽ diễn ra", ông Yoshihisa, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam nhận định.

Người dân ...còng lưng gánh thuế xe ngoại!

Ông Andreas Klingler cho biết, ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam đang chịu tác động rất lớn bởi những bất ổn trong chính sách về thuế phí. Khi thuế phí cao, lượng mua giảm và người tiêu dùng do dự khi đưa ra quyết định mua hay không mua.

"Việc cân bằng giá để ảnh hưởng không quá cao đến người tiêu dùng phụ thuộc nhiều và Chính phủ. Nhằm cân bằng chênh lệch giá tại Việt Nam với các quốc gia khác nhưng lợi nhuận mà doanh nghiệp thu về với những chính sách thuế hiện tại sẽ không cao, đa phần rơi vào thuế, phí và người chịu là khách hàng”, ông Andreas nói.

Theo đó, so sánh thị trường Mỹ hay Trung Đông giá của 1 chiếc Cayenne là 80.000 USD nhưng ở Việt Nam là hơn 200.000 USD, phần chênh lệch tuỳ thuộc vào chính sách thuế phí.

Về vấn đề thuế phí, ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Audi Việt Nam nhận định chính sách thuế, phí ở Việt Nam quá phức tạp.

Cụ thể, mức % thuế hiện nay được đánh tùy theo từng mẫu động cơ: 1.8l, 2.0l, 3.0l, 4.0l.

"Với mức động cơ của chúng tôi hiện nay là dưới 4.0l thì thuế, phí chiếm khoảng 50-60% giá thành xe”, ông Lauren cho hay.

Ngoài mức thuế tiêu thụ đặc biệt ra còn mức tính thuế từ đơn vị nhập khẩu xuống các đơn vị phân phối, cho nên đến thời điểm này phía Audi vẫn chưa có được cách tính thuế chính thức.

Ông Lauren Genet: "Cách tính thuế dành cho đơn vị nhập khẩu và tính thuế dành cho đơn vị phân phối là khác nhau. Một số doanh nghiệp tại Việt Nam vừa làm công tác nhập khẩu lại vừa phân phối nên tính thuế rất phức tạp và dễ bị nhầm lẫn".

Theo Bạch Dương - NDH