Thị trường ô tô vẫn "nóng" trong tháng Ngâu

Có quá nửa thời gian của tháng 7 âm lịch – tháng Ngâu thường hạn chế mua sắm theo tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam – nằm trong tháng 8 dương lịch nên doanh số bán của tháng qua giảm so với tháng trước là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, theo số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam vừa công bố, doanh số toàn thị trường (gồm xe lắp ráp, xe nhập khẩu các loại) trong tháng 8 vừa qua đạt 18.236 chiếc, tăng tới 45% so với cùng kỳ và là tháng thứ 29 liên tiếp doanh số bán tăng so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng, toàn thị trường đạt 142.077 chiếc, tăng 57% so với cùng kỳ, trong đó xe du lịch tăng 43%, xe thương mại tăng 75% và xe chuyên dụng tăng 141% so với cùng kỳ năm 2014.

Sự tăng trưởng này được cho là do nhu cầu mua ô tô của người dân vẫn rất cao, đặc biệt tháng 8 là thời điểm các nhà phân phối mạnh tay ưu đãi để doanh số không giảm nhiều so với tháng trước. Riêng tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, một bộ phận khách mua xe còn chịu tâm lý về phí đăng ký xe tăng từ 2 triệu lên 11 triệu đồng kể từ 1/9 vừa qua.

Morning bất ngờ đạt doanh số kỷ lục trong nhiều năm qua, tới gần 800 chiếc/tháng.


Về phần mình, thương hiệu Mazda vẫn tiếp tục sốt nóng với doanh số 1.561 chiếc trong tháng 8 và hơn 11.400 chiếc trong 8 tháng đầu năm, tăng tương ứng 98% và 126% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mẫu xe Mazda có doanh số bán cao trong tháng qua là Mazda3, CX-5 và BT-50 cùng đạt trên dưới 350 chiếc, Mazda2 hơn 260 chiếc, Mazda6 hơn 200 chiếc…Tính theo doanh nghiệp, Thaco (Trường Hải) vẫn đứng đầu thị trường tháng 8 khi toàn bộ các mảng xe du lịch, xe thương mại có mức tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể tháng qua Kia trở lại là thương hiệu xe du lịch thứ hai trong VAMA với doanh số tới 1.720 chiếc, tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái. Đầu tàu của thương hiệu xe Hàn Quốc vẫn là mẫu Morning nhưng bất ngờ doanh số bán của xe nhỏ này lập kỷ lục trong nhiều năm qua, đạt tới gần 800 chiếc. Các mẫu xe Kia có doanh số cao khác là K3 với hơn 330 chiếc, Rio gần 250 chiếc, Sorento 130 chiếc… Tính chung 8 tháng, gần 12.000 xe Kia được tung ra thị trường, tăng tới 77% so với cùng kỳ.

Tuy doanh số tuyệt đối vẫn còn khiêm tốn nhưng Peugeot tiếp tục có sự bứt phá mạnh mẽ, tiếp tục là thương hiệu có mức tăng cao nhất thị trường với mức tăng 310% trong tháng 8 và 567% trong 8 tháng đầu năm 2015.

Thương hiệu xe du lịch có doanh số lớn nhất thị trường tháng qua tiếp tục là Toyota với 3.893 chiếc, tăng nhẹ 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 8 tháng, đã có 31.475 chiếc Toyota bán ra tại Việt Nam, tăng 31% so với cùng kỳ.

Hilux 2016 rục rịch về Việt Nam.

Tháng qua, Vios vẫn không chỉ là mẫu xe Toyota mà còn là mẫu ô tô bán chạy nhất của VAMA với doanh số 1.062 chiếc, dù giảm hơn 20% so với cùng kỳ. Tính chung 8 tháng, có tới hơn 8.500 chiếc Vios được bán ra thị trường. Các mẫu xe Innova và Fortuner vẫn chứng minh sức hút khó cưỡng dù ở cuối chu kỳ sản phẩm, với doanh số hơn 800 và hơn 700 chiếc tháng qua. Camry, Corolla và Yaris đều có mức tăng doanh số khá tốt so với cùng kỳ năm ngoái với các mức hơn 500, 400 và gần 240 chiếc tương ứng, trong đó Corolla tăng gần gấp 4 lần cùng kỳ. Riêng xe bán tải Hilux chỉ bằng khoảng 1 nửa cùng kỳ do thế hệ mới rục rịch ra mắt tại Việt Nam.

Sau nhiều tháng tăng trưởng nóng, thương hiệu Ford có sự chững lại trong tháng 8 vừa qua với mức tăng chỉ 5% so với cùng kỳ. Đây là tháng đầu tiên trong lịch sử, người Việt Nam nắm giữ vai trò lãnh đạo cao nhất của Ford tại Việt Nam.

Trái ngược với sự tăng trưởng mạnh nhờ vô đối ở phân khúc minibus của Transit, mẫu xe bán tải Ranger chưa thể có được doanh số ấn tượng khi ra mắt phiên bản mới trong tháng qua. Vì thế, tháng qua Transit với hơn 500 chiếc bán ra đã trở thành xe Ford bán chạy nhất thị trường; Ranger xếp sau với hơn 370 chiếc. Mẫu xe hút khách còn lại vẫn là EcoSport với hơn 310 chiếc, nhưng vẫn chiếm hơn 90% là xe số tự động. Các mẫu xe Ford còn lại là Fiesta, Focus và Everest ‘lèo tèo’ với mức từ 40-60 chiếc, trong đó Everest đang nằm trong diện thanh lý hàng tồn để đón thế hệ hoàn toàn mới nhập khẩu nguyên chiếc vào năm tới.

CR-V chiếm phần lớn doanh số của Honda tháng qua.

Các thương hiệu xe du lịch có doanh số ở các vị trí tiếp theo là GM (478 chiếc), Honda (464 chiếc) và Mitsubishi (293 chiếc), tăng tương ứng 29%, 44% và 162% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, phần lớn doanh số của Honda đạt được trong tháng qua là nhờ CR-V với 400 chiếc, tiếp tục vượt CX-5 để dẫn đầu phân khúc SUV 5 chỗ. Trong khi đó, mẫu City chỉ giao được 20 chiếc do sự xuất hiện của phiên bản mới với hàng loạt tính năng nâng cấp khá tiện nghi, cùng giá bán dự kiến tăng khoảng 15 triệu đồng.

Mảng xe sang thuộc VAMA tiếp tục gây ấn tượng mạnh. Trong tháng 8, Mercedes tổ chức tuần lễ thời trang như một triển lãm của riêng mình tại Hà Nội, bù đắp sự thiếu vắng trong triển lãm xe nhập lần đầu diễn ra trung tuần tháng 10 tới, khi buộc phải tham gia triển lãm do VAMA tổ chức cũng trong tháng 10 tại TP. Hồ Chí Minh. Nhờ đó, doanh số bán của Mercedes đạt tới 356 chiếc, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 8 tháng, hơn 2.500 chiếc xe sang này được bán ra, tăng 54% so với cùng kỳ.

Lexus NX 200t vừa ra mắt tại Việt Nam.

Về phần mình, thương hiệu Lexus của Toyota cũng có được mức tăng trưởng tới 113%, cao thứ hai thị trường sau Peugeot, dù mức tuyệt đối cũng khiêm tốn ở 49 chiếc. Tính chung từ đầu năm tới nay, Lexus cũng có mức tăng thứ hai thị trường với 258%, doanh số đạt 724 chiếc. Bên cạnh sức hút bền bỉ mạnh mẽ thành truyền thống của mẫu RX350, sự xuất hiện của NX 200t thổi một làn gió mới trẻ trung, thể thao và phá cách vào Lexus, hứa hẹn sẽ góp phần giúp Lexus cạnh tranh vị trí xe sang thứ hai chỉ sau 2 năm có mặt tại Việt Nam.

Theo Minh Huy - Hữu Thọ/VnMedia