Mercedes-Benz vừa chính thức trình làng mẫu crossover cỡ nhỏ GLA-Class hoàn toàn mới. Đây là sản phẩm được phát triển dành cho thị trường châu Âu, Mỹ và một vài khu vực khác. Mercedes-Benz giới thiệu GLA-Class vào thời điểm này để khách hàng có thể tìm hiểu trước khi hãng trình làng tân binh tại triển lãm Frankfurt 2013.
 
Mercedes-Benz GLA-Class: Sẵn sàng nghênh chiến Range Rover Evoque 1

Mercedes-Benz GLA-Class được phát triển như một mẫu xe mang phong cách thể thao, lựa chọn tốt cho việc di chuyển trên cả đường phố và xa lộ hay những con đường gồ ghề. Châu Âu sẽ là thị trường đầu tiên có cơ hội đón nhận Mercedes-Benz GLA-Class.

Mercedes-Benz GLA-Class - Xe "cỡ nhỏ và ít áp đặt"

Mercedes-Benz mô tả GLA-Class như một mẫu xe "ít bị áp đặt". Đây chính là yếu tố tạo sức hấp dẫn cho GLA-Class.
 
Xe sẽ không gặp quá nhiều khó khăn trong việc tìm chỗ đậu bởi kích thước khá nhỏ. Cụ thể, Mercedes-Benz GLA-Class dài 4.417 mm, rộng hơn 1.804 mm và cao 1.494 mm. Như vậy, GLA-Class thấp hơn hầu hết các mẫu crossover cỡ nhỏ hiện phổ biến ở Mỹ và châu Âu.
 
Mercedes-Benz GLA-Class: Sẵn sàng nghênh chiến Range Rover Evoque 2
 
Trong khi đó, ghế ngồi lại được nâng cao giúp tăng khả năng quan sát cho người lái. Khoang hành lý của Mercedes-Benz GLA-Class có dung tích 421 lít. Khi hàng ghế sau được gập xuống, thể tích khoang hành lý tăng lên 836 lít.
 
Dòng động cơ xăng trên Mercedes-Benz GLA-Class gồm 2 loại. Đầu tiên là động cơ 1,6 lít, công suất 156 mã lực trên GLA200. Thứ hai là động cơ 2.0 lít, công suất 211 mã lực trên GLA250.
 
Dòng máy dầu của GLA-Class cũng có 2 loại. Trong đó, Mercedes-Benz GLA200 CDI sử dụng động cơ 2,2 lít, sản sinh công suất tối đa 136 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm. GLA200 CDI chỉ mất 4,3 lít dầu để hoàn thành quãng đường 100 km. Tiếp đến là Mercedes-Benz GLA220 CDI với động cơ 2,2 lít, công suất tối đa 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm.
 
Mercedes-Benz GLA-Class: Sẵn sàng nghênh chiến Range Rover Evoque 3
 
Một trong những phiên bản Mercedes-Benz GLA-Class sẽ đến Mỹ là GLA250. Xe được trang bị động cơ 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0 lít, tạo ra công suất tối đa 211 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Sức mạnh được truyền tới 4 bánh thông qua hộp số ly hợp kép tự động 7 cấp. Trong tương lai, GLA250 sẽ sớm được bổ sung thêm hệ dẫn động cầu trước tùy chọn.
 
Mercedes-Benz GLA-Class được phát triển trên cơ sở gầm bệ mới với hệ thống treo MacPherson trước và đa liên kết sau. Riêng phiên bản dẫn động bốn bánh 4Matic có thêm hệ thống kiểm soát tốc độ xuống dốc và tính năng off-road riêng.
 
Hãng Mercedes-Benz đã phát triển hệ thống lái mới dành riêng cho GLA-Class. Nhờ đó, xe vận hành linh hoạt, ổn định và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, còn có hệ thống Start/Stop giúp tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu
 
Hiện Mercedes-Benz mới chỉ công bố một vài thông số cơ bản của GLA250. Theo đó, xe mất khoảng 6,5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h trước khi đạt tốc độ tối đa 233 km/h. Lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe dừng ở mức 7,1 lít/100 km.

Nhiều công nghệ an toàn

Đúng như truyền thống nhà Mercedes-Benz, GLA-Class cũng được trang bị nhiều công nghệ an toàn và hàng loạt tính năng ưu việt. Một vài tính năng đáng chú ý trên xe gồm hệ thống phát hiện ngủ gật, cảnh báo va chạm, phanh thích ứng có thể hoạt động ở tốc độ tới 200 km/h, đỗ xe thông minh và duy trì làn đường.
 
Hiện chưa có thông tin về giá bán của Mercedes-Benz GLA-Class cũng như GLA250. Theo MotorAuthority, xe có thể sở hữu mức giá dưới 40.000 USD khi đến Mỹ.
 
Mercedes-Benz GLA-Class: Sẵn sàng nghênh chiến Range Rover Evoque 4
 
Tại thị trường Mỹ, Mercedes-Benz GLA-Class sẽ trở thành đối thủ của Range Rover Evoque, BMW X1 và một vài mẫu crossover cỡ nhỏ khác. Hiện khách hàng Mỹ đã quan tâm nhiều hơn tới phân khúc crossover cỡ nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu, thay vì những chiếc SUV đồ sộ. Mercedes-Benz dự kiến sẽ mang GLA-Class đến thị trường Mỹ vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2014.

Một số hình ảnh chi tiết của Mercedes-Benz GLA-Class:

Mercedes-Benz GLA-Class: Sẵn sàng nghênh chiến Range Rover Evoque 5

Mercedes-Benz GLA-Class: Sẵn sàng nghênh chiến Range Rover Evoque 6

Mercedes-Benz GLA-Class: Sẵn sàng nghênh chiến Range Rover Evoque 7

Mercedes-Benz GLA-Class: Sẵn sàng nghênh chiến Range Rover Evoque 8

Mercedes-Benz GLA-Class: Sẵn sàng nghênh chiến Range Rover Evoque 9

Mercedes-Benz GLA-Class: Sẵn sàng nghênh chiến Range Rover Evoque 10

Mercedes-Benz GLA-Class: Sẵn sàng nghênh chiến Range Rover Evoque 11

Mercedes-Benz GLA-Class: Sẵn sàng nghênh chiến Range Rover Evoque 12
 
Mercedes-Benz GLA-Class: Sẵn sàng nghênh chiến Range Rover Evoque 13

Mercedes-Benz GLA-Class: Sẵn sàng nghênh chiến Range Rover Evoque 14

Mercedes-Benz GLA-Class: Sẵn sàng nghênh chiến Range Rover Evoque 15

Mercedes-Benz GLA-Class: Sẵn sàng nghênh chiến Range Rover Evoque 16

Mercedes-Benz GLA-Class: Sẵn sàng nghênh chiến Range Rover Evoque 17

Mercedes-Benz GLA-Class: Sẵn sàng nghênh chiến Range Rover Evoque 18