Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc CAAM vừa công bố dữ liệu tháng 5/2019 cho thấy doanh số bán xe tại đây thấp hơn cùng kỳ năm ngoái tới 16,4%. Đây là mức giảm kỷ lục chưa từng có kể từ khi họ bắt đầu thống kê số liệu và cũng là tháng đi xuống thứ 11 liên tiếp sau tháng 4 giảm 14,6% và tháng 3 giảm 5,2%.

Nền kinh tế Trung Quốc chững lại là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc người tiêu dùng không còn mặn mà với món hàng xa xỉ này như trước, bên cạnh đó là chiến tranh thương mại với người Mỹ và các chính sách mới không có lợi cho người tiêu dùng.

Theo tổng thư ký Xu Haidong của CAAM, một số tỉnh lớn của Trung Quốc đã áp dụng chuẩn khí thải "China VI" trước hạn chót đề ra của chính quyền trung ương là cuối năm 2020 khiến các hãng xe rơi vào thế hoàn toàn bất ngờ và bị động.

Thị trường xe Trung Quốc có tháng tồi tệ nhất lịch sử, rơi vào tình thế không thể cứu vãn - Ảnh 1.

Người tiêu dùng có mức thu nhập trung bình trở xuống cũng không còn mặn mà với ô tô vì nhiều lý do như giá xe tăng, nền kinh tế đi xuống và chờ đợi gói kích cầu (không biết bao giờ mới được áp dụng) của chính phủ.

Không chỉ xe xăng, xe điện vốn là mảng đem lại tin vui cho người Trung Quốc trong thời gian qua (đây hiện là quốc gia tiêu thụ nhiều xe điện nhất thế giới) cũng sắp trở thành điểm đen. Tốc độ tăng trưởng mảng này trong tháng 5 chỉ còn chưa đầy 1/10 tháng 4 (1,8% vs 18,1%) và nên nhớ rằng không ít xe điện bán ra tại Trung Quốc là xe thương mại (chủ yếu là xe bus) nhiều năm mới thay thế 1 lần.

Trong năm 2018 doanh số thị trường xe Trung Quốc giảm 5,8% xuống 22,35 triệu xe và dự kiến gần ngưỡng 20 triệu xe hơn bao giờ hết trong năm nay.

Tham khảo: Reuters

Thị trường xe Trung Quốc có tháng tồi tệ nhất lịch sử, rơi vào tình thế không thể cứu vãn - Ảnh 2.