Thị trường xe máy cuối năm vắng bóng khuyến mại

Thời điểm hiện tại đã là giữa tháng 12 của năm Đinh Dậu, tức chỉ còn hơn 10 ngày nữa là Tết Nguyên Đán, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng đang tăng cao đột biến. Trong số đó, mặt hàng phương tiện đi lại (chủ yếu là xe máy) chiếm một phần không hề nhỏ. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, các thương hiệu xe máy lớn đang có mặt ở Việt Nam hiện nay gần như không có sự xuất hiện của những chương trình khuyến mại, giảm giá hay tặng quà cho khách hàng như hàng năm.

Thị trường xe máy cuối năm vắng bóng khuyến mại - Ảnh 1.

Các hãng xe máy lớn như Yamaha, Honda, Piaggio không còn tung khuyến mại kích cầu dịp Tết Nguyên Đán.

Dịp Tết Nguyên Đán luôn là thời điểm mà các hãng xe đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của mình bởi nhu cầu của khách hàng là rất lớn. Những mẫu xe vốn không được ưa chuộng trong năm thường tận dụng cơ hội này để khuyến mại và đẩy lượng hàng tồn cũng như cải thiện doanh số. Những mẫu xe vốn ăn khách thì được kích cầu bằng những chiêu thức khuyến mại hấp dẫn nhằm chiếm thị phần từ đối thủ.

Thị trường xe máy cuối năm vắng bóng khuyến mại - Ảnh 2.

Thế nhưng, sau loạt khuyến mại vào tháng 12/2017, thời điểm hiện tại, hầu hết hãng xe máy trong nước đều đã dừng các chương trình khuyến mại của mình. Đây là động thái không giống với xu hướng của hàng năm. Nếu để ý, chỉ có duy nhất Honda còn tiếp tục triển khai chương trình bốc thăm trúng thưởng khi mua Wave Alpha, Wave RSX và Blade. Còn lại những mẫu xe khác không hề được kích cầu thông qua các chương trình khuyến mại.

Thị trường xe máy cuối năm vắng bóng khuyến mại - Ảnh 3.

Honda Vision là mẫu xe máy bán chạy nhất Việt Nam năm 2017.

Tuy nhiên có một điểm chung so với dịp Tết Nguyễn Đán những năm trước đó chính là vấn nạn khan hàng đội giá ở một số mẫu xe bán chạy. Điển hình nhất chính là dòng xe tay ga cao cấp SH của Honda. Tình trạng giá bán bị nâng lên một đến hai chục triệu đồng so với giá niêm yết dường như là điều hiển nhiên vào dịp này. Người tiêu dùng cũng không biết làm gì khác ngoài việc nhắm mắt và chấp nhận. Những mẫu xe khác của Honda như LEAD 125, Vision và Air Blade cũng có giá bán chênh so với niêm yết từ 2 – 10 triệu đồng tùy thuộc vào từng dòng, từng phiên bản.

Thị trường xe máy cuối năm vắng bóng khuyến mại - Ảnh 4.

Những mẫu xe của Yamaha không có tình trạng đội giá do khan hàng dịp cuối năm.

Với thương hiệu Yamaha, hầu hết mẫu xe của thương hiệu này đều được bán đúng giá. Nhiều mẫu kén khách còn được một số đại lý giảm giá mặc dù không có sự chỉ đạo của đơn vị quản lý. Năm 2017 chứng kiến sự bùng nổ của Yamaha khi thương hiệu này liên tiếp giới thiệu nhiều mẫu xe hấp dẫn tới tay người tiêu dùng. Doanh số xe tay ga bán ra trên thị trường của hãng đạt 177.025 chiếc (tăng hơn 15% so với năm 2016) và chiếm 11,3% thị phần xe tay ga toàn thị trường năm 2017 (cao hơn năm 2016 khoảng 1%).

Thị trường xe máy cuối năm vắng bóng khuyến mại - Ảnh 5.

Xe tay ga đang ngày một được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

Trong năm 2017 vừa qua, toàn bộ thị trường Việt Nam đã tiêu thụ gần 2 triệu xe máy. Trong số đó, xe tay ga ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tổng số xe tay ga được tiêu thụ của Honda Việt Nam là 1,35 triệu xe, tăng 13% so với năm 2016. Honda Vision – mẫu xe tay ga phù hợp với số đông khách hàng đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam với hơn 470.000 xe được giao đến tay khách hàng trong năm 2017.