Trong những tháng gần đây, lượng xe tay ga Honda bán ra ngày càng áp đảo so với xe số, điển hình là mẫu xe Vision vừa soán ngôi "xe máy bán chạy nhất Việt Nam" trong tháng 10/2017 từ tay Yamaha Sirius. Theo thống kê của VAMM, tháng 10, Honda bán được 47.877 xe Vision, cao hơn Sirius tới gần hơn 15.700 xe.

Đời sống người dân ngày càng cao, nhu cầu sử dụng xe tay ga của nữ giới ngày càng tăng bởi sự tiện dụng của nó, nên những mẫu xe phổ thông như Vision, Lead hay Air Blade luôn hút khách trong tầm giá 30-40 triệu đồng.

Xe tay ga có cốp rộng, chắn bùn lớn lại dễ vận hành - điều mà những chiếc xe số không làm được. Lượng tiêu thụ nhiên liệu không có chênh lệch đáng kể giữa hai dòng xe này nếu cùng dung tích xy-lanh. Không có lý gì mà người tiêu dùng không bỏ thêm 5-10 triệu đồng để "lên đời" xe Vision, Janus từ Wave hay Sirius nếu đủ điều kiện.

Xe số vẫn chưa “hết thời” tại Việt Nam - Ảnh 1.

Những chiếc xe tay ga ngày càng hút khách hàng Việt. Ảnh: Trần Đức.

Tuy nhiên, khoản tiền 10 triệu đồng không phải nhỏ đối với nhiều người lao động hay sinh viên mới nhập học hay ra trường muốn tự sắm chiếc xe máy cho riêng mình. Theo VAMM, số lượng xe số bán ra trong khoảng tháng 9 tăng vọt. Đây cũng là thời điểm sinh viên nhập năm học mới.

Chính Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam Toshio Kuwahara từng cho biết, phân khúc xe số của liên doanh Nhật Bản vẫn tăng 48% bất chấp dự đoán thị trường đang bão hòa trong giai đoạn nửa đầu năm tài chính 2017. Ông nhấn mạnh trong khi xe tay ga đang tăng trưởng ở thành thị thì xe số áp đảo tại khu vực nông thôn. 

Nhìn theo một khía cạnh khác, có những khả năng mà xe ga không thể đáp ứng được như xe số. Ở những vùng cao hay địa hình không thuận lợi, việc điều khiển xe số lại dễ dàng hơn xe tay ga. Người cầm lái có thể chủ động về số thấp để kéo xe vượt qua dốc dễ dàng. Ngay cả chiếc Wave Alpha 110 cũng cho khả năng kiểm soát linh hoạt hơn so với chiếc Lead 125 khi về số 1, số 2, rất tiện cho việc chở nặng ở đường xấu.

Xe số vẫn còn nhiều tiềm năng tại thị trường Việt nên Honda vẫn thường xuyên quan tâm tới phân khúc này. Cuối năm 2017, hãng tiếp tục làm mới bộ 3 Wave Alpha 110, Wave RSX FI 110 và Blade 110 với những bộ tem mới thể thao, trẻ trung hơn, tạo thêm cá tính cho thanh niên.

Xe số vẫn chưa “hết thời” tại Việt Nam - Ảnh 2.

Honda làm mới những mẫu xe số. Ảnh: Honda.

Những chiếc xe này đều sử dụng chung động cơ 4 kỳ, xy-lanh đơn, dung tích 110 cc, đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 3. Trong điều kiện vận hành trong phố, động cơ này hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu đi lại thông thường khi chở hai người.

Sự thành công trong phân khúc xe số của Honda thể hiện rõ trong doanh số của mẫu Wave Alpha, với 348.171 xe bán ra trong 11 tháng đầu năm 2017. Hai mẫu xe Wave RSX FI và Blade bán chậm hơn nhưng lượng xe cũng không hề nhỏ, với lần lượt 169.323 và 163.104 xe trong cùng kỳ. Đây là cơ sở nhất định để liên doanh Nhật Bản kỳ vọng vào một năm 2018 khởi sắc và giữ được thị phần khoảng 70% tại Việt Nam. 

Bảng giá bán lẻ xe Honda Wave và Blade mới nhất:

Xe số vẫn chưa “hết thời” tại Việt Nam - Ảnh 3.