(AutoPro) - Không thể phủ nhận tính tiện ích của động cơ trong đời sống ngày nay. Song trước thực trạng giá cả leo thang và ô nhiễm nặng nề, các nhà sản xuất động cơ và chuyên gia môi trường đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp hiệu quả và an toàn nhất. Đây là cơ sở ra đời "Tiêu chuẩn khí thải" - chiến lược mới nhằm bảo vệ môi trường hiện nay.
Theo ông William Craven, trưởng phòng điều hành Daimler AG: “Khí thải là hiện tượng toàn cầu chứ không phải vấn đề riêng của mỗi quốc gia. Những quy định của chính phủ các nước, ví dụ Trung Quốc & Ấn Độ, ảnh hưởng đến không chỉ phạm vi hai nước đó, mà tác động lên toàn thế giới, bởi dân số Trái Đất đông nhưng hít thở chung một bầu khí quyển”.
Một tiêu chuẩn khác cũng rất quan trọng khi đánh giá lượng khí thải nhiên liệu, đó là căn cứ vào mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình. Tại Mỹ hiện nay, nhiều ý kiến đề xuất tăng mức quy định tiêu thụ nhiên liệu trung bình cho tất cả các xe của một hãng (CAFE - Corporate Average Fuel Economy) lên 40% từ nay đến năm 2020, theo đó lượng nhiên liệu trung bình vào khoảng 35 dặm/galông, xấp xỉ 6.7 L/km.
Mặc dù quy định tiêu chuẩn khí thải và phương pháp kiểm định ở các nơi không giống nhau, song trong bất kỳ trường hợp nào, các loại phương tiện buộc phải qua kiểm định đáp ứng tiêu chuẩn, thậm chí điều chỉnh trước khi đưa vào sản xuất nếu thấy cần thiết. Điều này có thể làm tăng chi phí.
Tuy nhiên công nghệ ngày nay giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Với nhiên liệu chất lượng cao, các nhà sản xuất xe hơi cũng hứa hẹn sẽ giúp người tiêu dùng sử dụng nhiên liệu hợp lý. Trong ngành công nghiệp xe hơi hiện nay, tiết kiệm nhiên liệu hơn bao giờ hết đang trở thành vấn đề thật sự ý nghĩa.