'Porsche thật' đã chết

Chưa cần xe điện, chất Porsche mà ta từng yêu mến đã chết mất rồi!

Porsche trong tuần này vừa trình làng phiên bản Coupe của Cayenne để bắt kịp xu thế SUV thể thao khai mở bởi BMW. Chỉ mới 1 thập kỷ trước, sedan thể thao của BMW đứng đầu trên thị trường về danh tiếng lẫn hiệu suất nhưng hiện giờ chỉ còn là dĩ vãng. Thế chỗ những dòng xe này là phiên bản coupe hóa của đủ các thể loại xe từ SUV (series X) cho tới sedan và wagon (Gran Coupe/Gran Turismo).

Porsche thật đã chết - Ảnh 1.

Porsche Cayenne Coupe

Vẫn biết rằng phải có những chiếc SUV, những chiếc sedan cho người dùng sử dụng hàng ngày như Cayenne (và bản coupe), Macan hay Panamera mới giúp Porsche nuôi sống được xe thể thao như 911 nhưng quả thực thương hiệu Đức đã và đang thay đổi theo chiều hướng tiêu cực cho những người yêu mến họ lâu năm và tích cực cho... khách hàng đại chúng.

Đầu tiên, hãy nói về 911 đời 992 mới ra mắt vài tháng trước. Chất lượng xe tốt không? Chắc chắn là có. Lái thích không? Chắc chắn là thích. Bản tiêu chuẩn tốt không? Chắc chắn là... không. "Chưa bao giờ thấy một nội thất 911 nào nghèo nàn như bản tiêu chuẩn trên 911 đời mới" là nhận định của tờ Car and Driver đưa ra khi ngồi thử vào ghế lái.

Porsche thật đã chết - Ảnh 2.

Porsche cần gấp một khóa học "101 cách để chiều lòng khách hàng ruột".

Nhà báo Pete Stout của tạp chí chuyên Porsche có tên 000 Magazine từng chia sẻ, 911 không còn mang lại giá trị tốt nhất cho người dùng trong khi lại làm mất chất thể thao vì các tính năng an toàn tước quyền điều khiển vô lăng của người lái. Đây, về mặt nào đó, không hẳn là điều xấu nhưng lại rất không đúng chất Porsche.

Quay trở lại vế đầu tiên về giá trị xe. Vẫn biết "ép" khách hàng tùy biến xe là cách để các thương hiệu lớn đẩy mạnh lợi nhuận nhưng không ít người nhận định Porsche đã làm quá đà. Bạn có sẵn sàng bỏ ra hơn 90.000 USD cho một nội thất vừa không đủ tiện nghi và công nghệ (nếu không muốn nói là nghèo nàn) trong năm 2019?

Từng có thời điểm giá trị tiêu chuẩn của mỗi dòng xe Porsche như Carrera, 987 Boxster hay Cayman được đánh giá đứng top đầu thị trường, trên cả các tên tuổi như 3-Series đời E90 hay Volkswagen GTI Mark V nhưng giờ, đây chỉ còn là hoài niệm buồn. Bạn muốn chạy theo trào lưu tùy biến xe? Ok không vấn đề nhưng hãy cân bằng sao cho vừa có lãi vừa không làm mất giá trị vốn có của xe và thậm chí là cả thương hiệu.

Porsche thật đã chết - Ảnh 3.

Xin đừng để cái tên Porsche mất đi ánh hào quang từng có để rồi trở thành một trong vô số những thương hiệu không cá tính đang có mặt trên thị trường...

Giờ, khách hàng chọn mua xe Porsche 911 đứng giữa 2 thái cực. Một, chọn bản thường để giữ lại trải nghiệm lái nguyên bản nhất, thật nhất mà không bị ảnh hưởng bởi các tính năng điện tử hỗ trợ. Hai, chọn mua cấu hình cao để có nội thất "đạt chuẩn 2019" với những tính năng như cruise control thích ứng, cân bằng điện tử tân tiến nhưng hy sinh trải nghiệm lái.

Sợi dây chia cắt 2 bên phải nói là rất mong manh và không phải khách hàng nào cũng có thể tìm được điểm cân bằng theo sở thích của mình - điều mà đáng lẽ người phải làm là Porsche chứ không phải họ! Có thể nói 911 từ một dòng xe thể thao đã trở thành một dòng xe gia đình "bắt chước" xe thể thao nhiều hơn, không ít người dùng trên các diễn đàn xe Porsche ngao ngán nhận định.

Hiện, Volkswagen và Porsche vẫn đang có kết quả kinh doanh tốt và 10 năm tới có lẽ vẫn vậy. Dù vậy, Porsche 10 năm tới và hiện giờ rất có thể sẽ chẳng còn điểm gì giống nhau ngoại trừ tên gọi nếu "chất" Porsche cứ ngày một phai nhạt dần như thế này.

Tham khảo: Car and Driver